Thứ năm, 21/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Làm sao để doanh nghiệp nhỏ thực hiện ESG?

Ngọc Khuyến - Minh Thảo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Vốn mỏng, thiếu hụt về kinh nghiệm, nguồn lực khiến doanh nghiệp nhỏ thường gặp khó với thực hành phát triển bền vững theo chuẩn ESG (môi trường – xã hội – quản trị). Tuy nhiên, tuỳ vào từng điều kiện, các doanh nghiệp vừa nhỏ vẫn có thể tìm được tiêu chí phù hợp để thực hiện.

Khách tham quan nhà máy sản xuất bền vững NS BlueScope Việt Nam tại khu công nghiệp Phú Mỹ 1, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày 18-9. Ảnh: NK

Ngày 18-9, Câu lạc bộ Kiến tạo Thương hiệu trực thuộc Saigon Times Club của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức chương trình tham quan nhà máy sản xuất NS BlueScope Việt Nam tại khu công nghiệp Phú Mỹ 1, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại đây, đại diện các doanh nghiệp đã được quan sát trực tiếp quy trình sản xuất, từ nguyên liệu đầu vào cho đến tạo nên thành phẩm cuối cùng; đặc biệt là hoạt động giám sát an toàn trong lao động.

Trong khuôn khổ của chuyến tham quan, NS BlueScope Việt Nam cũng tổ chức buổi chia sẻ về hành trình phát triển bền vững và thực hành một số tiêu chí trong ESG của công ty. Tại đây, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc thúc đẩy, tuân thủ ESG không chỉ giúp họ phát triển bền vững mà còn tạo ra lợi ích lâu dài, đây là “cuộc chơi” bắt buộc.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đứng ngoài các hoạt động tiến tới đạt tiêu chuẩn ESG. Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng các tiêu chuẩn xanh, bền vững sẽ càng gặp nhiều thách thức hơn. Điều này dẫn đến việc chưa có nhiều doanh nghiệp mặn mà trong triển khai ESG. Theo một khảo sát của PwC vào năm 2022, có khoảng 25% doanh nghiệp nhỏ với quy mô dưới 500 lao động đã chủ động thực hiện các hoạt động liên quan đến ESG. Trong khi đó, 21% số doanh nghiệp nhỏ cho biết không có ý định thực hành ESG trong khoảng 2-4 năm tới.

Trao đổi với KTSG Online, ông Võ Minh Nhựt, Tổng giám đốc Công ty NS BlueScope Việt Nam, cho biết ở một số giai đoạn, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gặp một số thử thách khi thực hiện ESG. Trong đó, nguồn lực về con người, tài chính… là thách thức lớn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng gặp khó khăn khi lập báo cáo phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, đối với ESG, người lãnh đạo cũng đóng vai trò then chốt. Người lãnh đạo có trách nhiệm thì ESG vẫn sẽ được thực hiện dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ. Để làm được điều này, người lãnh đạo cần phải nắm được kiến thức về ESG bằng cách tham gia diễn đàn, hội thảo, buổi chia sẻ kinh nghiệm…; từ đó xây dựng những chiến lược cụ thể để triển khai.

Tuỳ vào điều kiện khác nhau, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể dựa vào các tiêu chí phù hợp để thực hiện. ESG phải đến từ trách nhiệm, mong muốn của người lãnh đạo. Khi muốn thực hiện những yếu tố trong ESG, họ có thể chia sẻ với nhân viên, đối tác, nhà cung ứng… để kết nối với nhau, tạo ra hiệu ứng lan toả.

Đại diện các doanh nghiệp lắng nghe chia sẻ về quá trình triển khai ESG của NS BlueScope Việt Nam. Ảnh: Ngọc Khuyến

Nói thêm về triển khai ESG, ông Trương Anh Hải, Phó tổng giám đốc phụ trách An toàn, Sức khỏe, Môi trường và Cộng đồng, Công ty NS BlueScope Việt Nam cho biết, đối với doanh nghiệp, việc tích hợp và đưa những yêu cầu của ESG vào phải được thực hiện ngay khi bắt đầu triển khai nhà máy, hoạt động tại khu công nghiệp.

Tuy nhiên, mỗi ngành nghề đều có đặc thù riêng nên sẽ có tiêu chí liên quan đến ESG khác nhau. Do đó không thể dùng một bộ ESG để áp dụng chung cho các ngành. Tại BlueScope Việt Nam, chuẩn ESG của công ty dựa trên 12 tiêu chí liên quan đến môi trường, xã hội và quản trị.

Chia sẻ về hành trình ESG, ông Hải cho biết công ty đã giới thiệu và triển khai đồng bộ chương trình nguồn cung ứng có trách nhiệm cho các nhà cung cấp. Năm 2022, mục tiêu cắt giảm 30% khí thải nhà kính vào năm 2030. Hàng năm, công ty đều thông qua bên thứ ba độc lập để đánh giá các nhà cung cấp có tuân thủ theo đúng những gì cam kết trong chương trình “Nguồn cung ứng có trách nhiệm”.

Đại diện các doanh nghiệp hy vọng trong thời gian tới, thực hiện ESG sẽ là xu hướng tất yếu không chỉ của doanh nghiệp lớn, mà còn là của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bởi khi doanh nghiệp áp dụng thành công ESG không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường và xã hội, mà còn góp phần nâng cao uy tín, hiệu quả hoạt động, thu hút đầu tư và tăng giá trị thương hiệu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới