Chủ Nhật, 16/03/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Giúp người dân giữ sinh kế tuy khó nhưng nên làm

(KTSG) - Quản lý đô thị là cần thiết nhưng chính quyền địa phương phải tính đến hệ lụy kéo theo về mặt an sinh xã hội. Việc cấm dịch vụ như xe ngựa chở du khách ở Đà Lạt ngay lập tức thay vì đưa ra lộ trình chuyển đổi khiến người dân nơi đây chới với.

Cái quan trọng là tạo công ăn việc làm

(KTSG) - Gần đây có một số trao đổi về quy mô của nền kinh tế tư nhân Việt Nam, chung quy là không rõ mức độ đóng góp vào GDP của các doanh nghiệp tư nhân trong nước như thế nào.

Để đạt được tăng trưởng GDP 8%

(KTSG) - Nhận thức được thách thức từ mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đang cho thấy sự quyết liệt và có trọng tâm của Chính phủ trong chính sách điều hành.

Không thể thu hút đầu tư chất lượng cao bằng những ‘thế mạnh’ lỗi thời

(KTSG Online) - Trong khi nhà đầu tư đi tìm nơi giúp họ làm thủ tục nhanh, nguồn nhân lực sẵn sàng, nguồn điện dồi dào... thì nhiều địa phương vẫn chào mời bằng giá thuê đất rẻ hay một số chính sách ưu đãi về thuế, phí. Cách xúc tiến đầu tư như thời kỳ mới mở cửa như thế này khó thu hút được đầu tư chất lượng cao trong bối cảnh hiện nay.

Nhiều lãng phí nhỏ sẽ thành lãng phí lớn gây thiệt hại kép

(KTSG Online) - Thiết kế giao thông, quy hoạch đường xá bất hợp lý rồi phải sửa gây tốn kém tiền tỉ. Tiền đó đều từ ngân sách nhà nước chi ra nên gây ra thiệt hại kép, không chỉ  lãng phí nguồn lực mà còn “cắn vào” kế hoạch tài chính của những dự án cần thiết hơn của địa phương.

Đằng sau con số 8% mới là bệ phóng của nền kinh tế

(KTSG) - Quốc hội đã thông qua đề xuất của Chính phủ nâng mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 lên tối thiểu 8%. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng này, Chính phủ đồng thời sẽ triển khai một loạt giải pháp cải cách để thu hút đầu tư và tăng sức mua của thị trường nội địa.

Nghẽn dòng nhân lực thì khó thu hút đầu tư

(KTSG Online) - Bị thủ tục trói tay, một doanh nghiệp hai năm qua không xây được nhà lưu trú cho công nhân dù đã có đầy đủ tài chính và đất. Những nút thắt như thế này đang gây tắc nghẽn dòng nhân lực chảy về TPHCM, khả năng thu hút đầu tư sụt giảm là khó tránh.

Thủ tục tinh gọn, bộ máy sẽ tinh gọn theo

(KTSG) - Báo chí đưa tin Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong năm 2025, từ đó cũng cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định. Đồng thời bộ sẽ kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định về kinh doanh, ngăn chặn quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Tránh quản lý kinh doanh vận tải kiểu ‘thắng gấp’ để nền kinh tế ‘chạy’ tốt hơn

(KTSG Online) - Giao thông là mạch máu của đất nước, có ảnh hưởng trực tiếp đời sống xã hội và giá cả tiêu dùng. Một số quy định liên quan đến kinh doanh vận tải gần đây cho thấy, phải thay đổi sớm cách quản lý kiểu “thắng gấp” để tránh gây sốc cho nền kinh tế.

Bị bóc phốt oan, cả quán ăn và ngành du lịch địa phương cùng chịu thiệt

(KTSG) - Hầu như tất cả trường hợp bị du khách tố cáo bán giá cắt cổ đều bị cơ quan chức năng địa phương kiểm tra xử phạt nhưng những người bóc phốt sai thì vẫn vô can. Thiết nghĩ, cần xử phạt những hành vi lạm dụng thông tin này thì mới sòng phẳng để bảo vệ thương hiệu quán ăn lẫn ngành du lịch địa phương.

Thông tin 56 triệu người bị lộ: Đẩy mạnh chống mua bán cùng với chống lộ

(KTSG Online) - Hai đường dây mua bán dữ liệu cá nhân của 56 triệu người Việt Nam mới bị bắt trong tuần này. Khi dữ liệu cá nhân bị lộ đến mức này thì cách bảo vệ người dân không chỉ là chống lộ nữa mà là phải chặt đứt các đường dây mua bán lượng thông tin khổng lồ này.

Không còn ách tắc nào nữa mới là điều được quan tâm nhất

(KTSG) - Cấu trúc bộ máy hành chính sau khi thực hiện chương trình sắp xếp đã trở nên rõ ràng hơn với kế hoạch cơ cấu lại và hợp nhất các bộ, cơ quan ngang bộ của Chính phủ. Bộ máy hành chính ở các địa phương rồi cũng sẽ được tổ chức lại theo cấu trúc này.

Mua quà Valentine, đừng để rơi vào tay ‘phù thủy tiếp thị’

(KTSG Online) - Hiệu ứng lan truyền là chiến thuật marketing lợi hại nhằm khai thác triệt để tâm lý mua sắm bốc đồng để bán hàng. Điều này không chỉ khiến nhiều người trẻ tốn tiền không cần thiết mà còn tạo ra một lối sống phụ thuộc vào sự công nhận từ người khác thay vì thực sự hiểu giá trị của món đồ mà bản thân sở hữu.

Điều tiết, vận hành giao thông không đồng bộ gây ‘lãng phí kép’

(KTSG Online) - Hàng ngàn tỉ đồng đầu tư đã được rót vào các dự án giao thông lớn nhưng trong một số trường hợp, hiệu quả giải tỏa kẹt xe vẫn không đạt yêu cầu do cách điều tiết không đồng bộ, thiếu linh hoạt. Đây có thể xem là một kiểu “lãng phí kép” vì hiệu quả đầu tư chưa đạt và nền kinh tế gánh chịu thêm khoản tốn kém do kẹt xe gây ra.

Cần đơn giản hóa việc cấp phép điều khiển flycam loại nhỏ

(KTSG Online) - Quản lý phương tiện bay như flycam là cần thiết nhưng không nên ôm đồm, không khéo cơ quan quản lý "ôm rơm nặng bụng" thêm trong bối cảnh Nhà nước đang tinh giảm bộ máy.

Đằng sau con số 22 tỉ đô la thương mại điện tử

(KTSG Online) - Gần cơ quan tôi có một cao ốc văn phòng và ngay trên vỉa hè trước mặt tiền tòa cao ốc này không biết tự lúc nào đã hình thành một điểm giao hàng online nhộn nhịp cho nhân viên văn phòng ở đó. Nhiều lề đường trước các cao ốc khác, hay ở các khu chung cư, khu phố… cũng hình thành các điểm giao hàng online tương tự.

Dạy thêm có cần đăng ký kinh doanh?

(KTSG) - Các quy định về dạy thêm học thêm tại Thông tư 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có một điểm liên quan đến chuyện kinh doanh. Điều 6 yêu cầu tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải thực hiện việc “đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật”. Quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 14-2-2025.

Viễn cảnh chạy xe với tốc độ… đi bộ?

(KTSG Online) - Tôi thường đi làm bằng xe đạp từ 7 năm nay. Nhà tôi cách cơ quan khoảng 6 km, đi xe đạp mất 20 - 25 phút, không khác gì nhiều so với những hôm đi làm bằng xe máy. Tuy nhiên, những lúc giao thông ùn tắc, xe đi chậm hơn rất nhiều, đôi khi không hơn tốc độ đi bộ và càng về sau càng trầm trọng hơn.

Rẽ phải khi đèn đỏ: cần thiết nhưng đừng lạm dụng

(KTSG Online) - Chỉ nên xem rẽ phải đèn đỏ là biện pháp xử lý tình huống tạm thời chứ đừng nhân rộng cách làm này. TPHCM vẫn phải ưu tiên cho mục tiêu phát triển giao thông công cộng, khuyến khích người đi bộ và giải quyết dứt điểm nạn chiếm dụng vỉa hè.
Mới cập nhật
Địa ốc
Địa ốc