(KTSG) - Cấu trúc bộ máy hành chính sau khi thực hiện chương trình sắp xếp đã trở nên rõ ràng hơn với kế hoạch cơ cấu lại và hợp nhất các bộ, cơ quan ngang bộ của Chính phủ. Bộ máy hành chính ở các địa phương rồi cũng sẽ được tổ chức lại theo cấu trúc này.
(KTSG Online) - Hiệu ứng lan truyền là chiến thuật marketing lợi hại nhằm khai thác triệt để tâm lý mua sắm bốc đồng để bán hàng. Điều này không chỉ khiến nhiều người trẻ tốn tiền không cần thiết mà còn tạo ra một lối sống phụ thuộc vào sự công nhận từ người khác thay vì thực sự hiểu giá trị của món đồ mà bản thân sở hữu.
(KTSG Online) - Hàng ngàn tỉ đồng đầu tư đã được rót vào các dự án giao thông lớn nhưng trong một số trường hợp, hiệu quả giải tỏa kẹt xe vẫn không đạt yêu cầu do cách điều tiết không đồng bộ, thiếu linh hoạt. Đây có thể xem là một kiểu “lãng phí kép” vì hiệu quả đầu tư chưa đạt và nền kinh tế gánh chịu thêm khoản tốn kém do kẹt xe gây ra.
(KTSG Online) - Quản lý phương tiện bay như flycam là cần thiết nhưng không nên ôm đồm, không khéo cơ quan quản lý "ôm rơm nặng bụng" thêm trong bối cảnh Nhà nước đang tinh giảm bộ máy.
(KTSG Online) - Gần cơ quan tôi có một cao ốc văn phòng và ngay trên vỉa hè trước mặt tiền tòa cao ốc này không biết tự lúc nào đã hình thành một điểm giao hàng online nhộn nhịp cho nhân viên văn phòng ở đó. Nhiều lề đường trước các cao ốc khác, hay ở các khu chung cư, khu phố… cũng hình thành các điểm giao hàng online tương tự.
(KTSG) - Các quy định về dạy thêm học thêm tại Thông tư 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có một điểm liên quan đến chuyện kinh doanh. Điều 6 yêu cầu tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải thực hiện việc “đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật”. Quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 14-2-2025.
(KTSG Online) - Tôi thường đi làm bằng xe đạp từ 7 năm nay. Nhà tôi cách cơ quan khoảng 6 km, đi xe đạp mất 20 - 25 phút, không khác gì nhiều so với những hôm đi làm bằng xe máy. Tuy nhiên, những lúc giao thông ùn tắc, xe đi chậm hơn rất nhiều, đôi khi không hơn tốc độ đi bộ và càng về sau càng trầm trọng hơn.
(KTSG Online) - Chỉ nên xem rẽ phải đèn đỏ là biện pháp xử lý tình huống tạm thời chứ đừng nhân rộng cách làm này. TPHCM vẫn phải ưu tiên cho mục tiêu phát triển giao thông công cộng, khuyến khích người đi bộ và giải quyết dứt điểm nạn chiếm dụng vỉa hè.
(KTSG Online) - Với áp lực kẹt xe ngày càng tăng đến mức “không lối thoát” như cách báo chí và người dân đang gọi, đây là lúc chính quyền TPHCM cần sớm đưa các sự kiện đông người từ khu vực đường Nguyễn Huệ - Lê Lợi (quận 1) qua khu vực Thủ Thiêm bên kia sông Sài Gòn.
(KTSG) - Bộ Giao thông Vận tải đặt ra lộ trình đến năm 2030, ô tô điện đạt tỷ lệ 30%, xe máy điện chiếm 22% tổng số xe máy sử dụng, xe buýt thay thế hoặc đầu tư mới phải sử dụng điện hoặc năng lượng xanh kể từ năm 2025. Điều này cho thấy ngành giao thông muốn ưu tiên chuyển đổi sang năng lượng xanh nhanh hơn với xe buýt.
(KTSG) - Sẽ có khoảng 100.000 người bị tác động trong chương trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức và bộ máy đang được tiến hành. Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết như trên khi phát biểu tại hội nghị tổng kết của Bộ Nội vụ.
(KTSG Online) - Ứng dụng AI để quản lý đèn giao thông là cần nhưng trong khi chờ điều này thì có lẽ hãy quản lý thủ công cho tốt, đừng để đèn bị lỗi "nhảy loạn xạ". Người dân chỉ cần sửa đèn nhanh chóng thay vì để hư hỏng kéo dài khiến họ phải... dắt bộ xe vì không dám chạy qua.
(KTSG Online) - Ngay giữa trung tâm thành phố Nha Trang, hai bảng báo tạm 20 km/g tồn tại hơn mười năm trời. Tại Quảng Bình, sau khi mở rộng đường thì cột điện vẫn đứng giữa đường suốt nhiều tháng. Những điều bất ổn như vừa nêu có thể dẫn đến tai nạn bất cứ lúc nào nhưng không ai “thấy” cho đến khi báo chí lên tiếng.
(KTSG Online) - Với mức phạt tăng cao từ năm 2025, người đi đường dễ rơi vào tình trạng phải thắng gấp khi đèn xanh không đếm ngược chuyển vàng và bị xe phía sau đụng phải. Giải pháp có thể áp dụng ngay là điều chỉnh đèn xanh chớp trước khi chuyển màu và điểu chỉnh chu kỳ đèn vàng cho phù hợp hơn theo quy mô giao lộ.
(KTSG) - Bước qua năm 2025, hai văn bản pháp lý về việc chuyển mạng giữ nguyên số điện thoại di động được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng nhà cung ứng dịch vụ mạng di động cố níu chân khách thuê bao muốn chuyển mạng nhưng bằng những cách thức không rõ ràng như trong thời gian qua, khiến nhiều người cảm thấy như đang bị làm khó.
(KTSG Online) - Từ việc lẳng lặng sửa sai bằng cách xóa các vạch xương cá vẽ sai chỗ, thiết nghĩ cũng nên đặt ra vấn đề rằng cơ quan quản lý cần sòng phẳng với người dân khi họ phạm luật vì tín hiệu giao thông bất hợp lý. Điều này đặc biệt quan trọng khi mức phạt vi phạm tăng lên rất cao sau khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực.
(KTSG) - Tết năm nay, ba dự án đường giao thông được kỳ vọng sẽ góp phần giải tỏa nạn kẹt xe triền miên tại các cửa ngõ TPHCM lại có nguy cơ trễ hẹn vì vướng mặt bằng hoặc thi công chậm. Các trục đường này gần như hoàn thành toàn bộ, vậy mà chỉ vì vướng “chút xíu” đoạn mặt bằng từ 50-250 mét mà không thể thông xe, người dân có khi lại phải chờ đến Tết sang năm.
(KTSG Online) – “Nổ máy xe một chỗ quá 5 phút sẽ bị phạt nếu nhân viên bãi xe, nhà hàng, người dân bất kỳ gần đó quay clip gửi tới nhà chức trách và sau đó họ nhận tiền thưởng”, cô hướng dẫn viên người Hàn Quốc sõi tiếng Việt trả lời thắc mắc của tôi rằng tại sao không nói tài xế xe chở đoàn du khách nổ máy sớm, bật máy lạnh chờ chúng tôi ra xe.
(KTSG Online) - Một cơ sở dùng hóa chất độc hại để sản xuất giá đậu xanh nhưng lại có giấy chứng nhận “đủ điều kiện an toàn thực phẩm”. Cơ quan cấp phép biện minh, trách nhiệm kiểm tra thuộc về ngành y tế và công thương. Liệu lý giải này có đúng theo quy định của Luật An toàn thực phẩm?