(KTSG) - Sẽ có khoảng 100.000 người bị tác động trong chương trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức và bộ máy đang được tiến hành. Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết như trên khi phát biểu tại hội nghị tổng kết của Bộ Nội vụ.
(KTSG Online) - Ứng dụng AI để quản lý đèn giao thông là cần nhưng trong khi chờ điều này thì có lẽ hãy quản lý thủ công cho tốt, đừng để đèn bị lỗi "nhảy loạn xạ". Người dân chỉ cần sửa đèn nhanh chóng thay vì để hư hỏng kéo dài khiến họ phải... dắt bộ xe vì không dám chạy qua.
(KTSG Online) - Ngay giữa trung tâm thành phố Nha Trang, hai bảng báo tạm 20 km/g tồn tại hơn mười năm trời. Tại Quảng Bình, sau khi mở rộng đường thì cột điện vẫn đứng giữa đường suốt nhiều tháng. Những điều bất ổn như vừa nêu có thể dẫn đến tai nạn bất cứ lúc nào nhưng không ai “thấy” cho đến khi báo chí lên tiếng.
(KTSG Online) - Với mức phạt tăng cao từ năm 2025, người đi đường dễ rơi vào tình trạng phải thắng gấp khi đèn xanh không đếm ngược chuyển vàng và bị xe phía sau đụng phải. Giải pháp có thể áp dụng ngay là điều chỉnh đèn xanh chớp trước khi chuyển màu và điểu chỉnh chu kỳ đèn vàng cho phù hợp hơn theo quy mô giao lộ.
(KTSG) - Bước qua năm 2025, hai văn bản pháp lý về việc chuyển mạng giữ nguyên số điện thoại di động được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng nhà cung ứng dịch vụ mạng di động cố níu chân khách thuê bao muốn chuyển mạng nhưng bằng những cách thức không rõ ràng như trong thời gian qua, khiến nhiều người cảm thấy như đang bị làm khó.
(KTSG Online) - Từ việc lẳng lặng sửa sai bằng cách xóa các vạch xương cá vẽ sai chỗ, thiết nghĩ cũng nên đặt ra vấn đề rằng cơ quan quản lý cần sòng phẳng với người dân khi họ phạm luật vì tín hiệu giao thông bất hợp lý. Điều này đặc biệt quan trọng khi mức phạt vi phạm tăng lên rất cao sau khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực.
(KTSG) - Tết năm nay, ba dự án đường giao thông được kỳ vọng sẽ góp phần giải tỏa nạn kẹt xe triền miên tại các cửa ngõ TPHCM lại có nguy cơ trễ hẹn vì vướng mặt bằng hoặc thi công chậm. Các trục đường này gần như hoàn thành toàn bộ, vậy mà chỉ vì vướng “chút xíu” đoạn mặt bằng từ 50-250 mét mà không thể thông xe, người dân có khi lại phải chờ đến Tết sang năm.
(KTSG Online) – “Nổ máy xe một chỗ quá 5 phút sẽ bị phạt nếu nhân viên bãi xe, nhà hàng, người dân bất kỳ gần đó quay clip gửi tới nhà chức trách và sau đó họ nhận tiền thưởng”, cô hướng dẫn viên người Hàn Quốc sõi tiếng Việt trả lời thắc mắc của tôi rằng tại sao không nói tài xế xe chở đoàn du khách nổ máy sớm, bật máy lạnh chờ chúng tôi ra xe.
(KTSG Online) - Một cơ sở dùng hóa chất độc hại để sản xuất giá đậu xanh nhưng lại có giấy chứng nhận “đủ điều kiện an toàn thực phẩm”. Cơ quan cấp phép biện minh, trách nhiệm kiểm tra thuộc về ngành y tế và công thương. Liệu lý giải này có đúng theo quy định của Luật An toàn thực phẩm?
(KTSG Online) - Bị đơn thua kiện trong các vụ án dân sự phải thi hành án là điều đương nhiên, thế nhưng không ít trường hợp thi hành án dân sự sai nghiêm trọng. Đáng nói là sau hàng chục vụ chấp hành viên bị bắt vì khuất tất trong thi hành án, những vụ việc tương tự vẫn tiếp diễn.
(KTSG Online) - "Tây Ninh nên tập trung làm cao tốc và tàu điện kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm TPHCM, chứ xây sân bay làm gì khi khoảng cách quá ngắn nối Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành". Đó chỉ là một ý kiến trong gần cả trăm bình luận khen - chê, nên - không nên, sau khi báo VnExpress đăng tin “Tây Ninh đề xuất xây sân bay”(*) hôm qua, 25-12-2024.
(KTSG) - Còn nhớ lúc chúng ta đưa ra những cam kết mở cửa thị trường để gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), lộ trình mở cửa hoạt động phân phối là rất chặt chẽ. Chẳng hạn, đối với các doanh nghiệp phân phối nước ngoài không có hiện diện thương mại tại Việt Nam thì chỉ được phân phối qua biên giới các sản phẩm phục vụ nhu cầu cá nhân, các chương trình phần mềm máy tính hợp pháp phục vụ nhu cầu cá nhân hoặc vì mục đích thương mại.
(KTSG) - Có một chi tiết mới được nêu ra trong các kết luận thanh tra gần đây đối với các cơ quan chính quyền, đó là vi phạm “không xin lỗi người dân”. Điều này là tín hiệu tốt cho thấy yêu cầu cơ quan công quyền phải sòng phẳng trong ứng xử với người dân. Tuy nhiên, điều người dân kỳ vọng không dừng lại ở lời xin lỗi mà là những biện pháp sửa lỗi tận gốc.
(KTSG) - Nếu ví nền kinh tế đất nước như chiếc xe đang chạy thì cần kiên quyết gỡ bỏ những “quả tạ” đang đeo dưới bánh khiến xe chạy cà rịch cà tang không tăng tốc nổi. Đây là hậu quả từ việc bộ máy quá đông nhưng người làm thật sự thì ít, nói theo kiểu dân gian là “một người đạp ga, ba người đạp thắng”.
(KTSG Online) - Nắm vững quy định giao thông cũng quan trọng như kỹ năng điều khiển đối với cả xe máy lẫn ô tô. Đây là mục tiêu được kỳ vọng đối với đợt cải cách sát hạch lái xe theo quy định mới, hướng tới việc chấm dứt tình trạng người có bằng lái xe mà vẫn “mù” luật khi ra đường.
(KTSG) - Nếu như ngành giáo dục cần nhanh chóng có những quy định về mức độ, cách thức học sinh, sinh viên có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong học tập, kể cả trong làm bài, thì tương tự như vậy doanh nghiệp cũng cần có những chính sách rõ ràng cho nhân viên biết họ có thể hay không được sử dụng AI tạo sinh trong công việc.
(KTSG) - Nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây khiến hàng chục học sinh thiệt mạng. Những vụ này đều có điểm chung là các em đi xe điện, xe máy va chạm với xe tải hạng nặng. Việc hướng dẫn kỹ năng lái xe phòng thủ (defensive driving) cho các em có thể góp phần giảm những vụ tai nạn thương tâm này.
(KTSG Online) - Năm 2015, khi báo chí chất vấn về tình trạng xe ben lộng hành, cơ quan chức năng tại TPHCM hứa sẽ “xử lý nghiêm, không bao che”. Nay, khi lời hứa sắp lên 10 tuổi, tình trạng này vẫn còn nguyên. Lẽ nào “dẹp loạn xe ben” là khó đến mức không thể làm được?
(KTSG) - Ngày 6-11-2024, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã ký văn bản chấn chỉnh các văn phòng đăng ký đất đai vì tùy tiện, ôm đồm việc kiểm tra hiện trạng nhà ở khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động, không những làm tăng thêm khối lượng công việc không cần thiết cho các văn phòng này mà còn gây nhiều bức xúc cho người dân.