(KTSG Online) – Hội đồng liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài sẽ đưa ra ý kiến nhận xét cụ thể đối với từng nội dung và đề xuất phương án giải quyết cho dự án.
- Chuẩn bị thủ tục đầu tư cao tốc TPHCM - Mộc Bài
- Thủ tướng đồng ý TPHCM quyết định chủ trương đầu tư đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài
Hội đồng trên được thành lập theo Quyết định 1134/QĐ-TTg do Phó thủ tướng Lê Văn Thành ký. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch hội đồng.
UBND TPHCM có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và bố trí chi phí thẩm định của hội đồng theo quy định.
Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài khoảng 53,5 km, trong đó có khoảng 24 km đi qua địa phận TPHCM.
Dự án có điểm đầu từ vành đai 3 (Củ Chi, TPHCM), điểm cuối kết khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).
Tổng vốn đầu tư tuyến cao tốc này dự kiến khoảng 15.900 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.433 tỉ đồng do TPHCM và Tây Ninh chi trả (địa bàn TPHCM 5.901 tỉ đồng, địa bàn tỉnh Tây Ninh 1.532 tỉ đồng).
Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của Nhà nước) và chia làm hai giai đoạn.
Ở giai đoạn 1, xây dựng đoạn TPHCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế).
Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh), xây dựng đoạn TPHCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 làn xe.
Hiện quốc lộ 22 là tuyến đường chính nối TPHCM với Tây Ninh đang quá tải. Theo dự tính, khi cao tốc TPHCM – Mộc Bài được đưa vào khai thác sẽ liên kết với 2 tuyến vành đai và giảm tải cho quốc lộ 22 hiện hữu.