(KTSG Online) – TPHCM vừa thành lập tổ xử lý vi phạm tại các tuyến đường có thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường. Dự kiến, chậm nhất 30 phút kể từ khi nhận tin báo, tổ sẽ cử người đến hiện trường.
- TPHCM siết chặt hoạt động thu phí đậu ô tô dưới lòng đường
- Sở GTVT không đồng ý tạm ngưng thu phí đậu ô tô dưới lòng đường
Các đơn vị gồm Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TPHCM (Công ty TNXP), đội CSGT các quận, huyện, Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt Công an TPHCM, thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT), trật tự đô thị, trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã thống nhất phương án phối hợp lập tổ xử lý vi phạm tại các tuyến đường tổ chức thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường ở TPHCM.
Có 4 hành vi vi phạm mà tổ sẽ xử lý, gồm lái xe không hợp tác, có người cản trở hoạt động thu phí, có người không có nhiệm vụ nhưng tự ý thu phí và vạch kẻ phân ô thu phí bị hư hỏng.
Khi có vi phạm, tùy tình huống nhân viên thu phí sẽ giải thích, hướng dẫn, vận động lái xe chấp hành quy định nơi tuyến đường đỗ xe có thu phí. Nếu người vi phạm không chấp hành, nhân viên sẽ thông báo đến tổ xử lý và các đơn vị tham gia tổ xử lý vi phạm cử người phối hợp xử lý.
Tổ xử lý sẽ cử lực lượng đến giải quyết trong thời gian chậm nhất 30 phút từ khi nhận tin báo. Trong khi chờ tổ xử lý đến hiện trường, nhân viên sẽ quay phim, chụp hình ghi nhận thời gian, địa điểm làm cơ sở báo lỗi vi phạm để phạt nguội.
Tính đến giữa năm 2022, TPHCM có hơn 800.000 xe ô tô, bình quân mỗi ngày có khoảng 200 ô tô đăng ký mới.
Từ 2018, UBND TPHCM bắt đầu thu phí ô tô trên 23 tuyến đường, gồm 13 tuyến ở quận 1, 4 tuyến ở quận 5 và 6 tuyến ở quận 10. Hình thức thu phí là bằng ứng dụng My Parking với mức phí thấp nhất từ 20.000 – 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên, giờ tiếp theo từ 20.000 – 40.000 đồng/xe/giờ, tùy từng khu vực.
Sau đó, thành phố đã tạm dừng dịch vụ này tại 3 tuyến đường nên hiện chỉ còn 20 tuyến có thu phí đỗ ô tô với 822 ô đậu xe.
Theo thống kê của Sở GTVT, từ tháng 8-2020 đến tháng 5-2022, số phí đậu xe thu được hơn 8,5 tỉ đồng. Riêng doanh thu trong năm 2021 chỉ đạt 2 tỉ đồng nên phải bù lỗ gần 8 tỉ để chi trả tiền vận hành dịch vụ.
Công ty TNXP sau đó có kiến nghị dừng thu phí ô tô đậu dưới lòng đường, để chờ hoàn thiện ứng dụng và công tác phối hợp xử lý hiện trường. Tuy nhiên, Sở GTVT không đồng ý với kiến nghị trên.