Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Lên đỉnh Ba Thê

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lên đỉnh Ba Thê

Núi Ba Thê. Ảnh: ĐHT

(TBKTSG Online) – Núi Ba Thê còn có tên gọi là Vọng Thê, tên chữ là  Hoa Thê Sơn, nằm giữa đồng tứ giác Long Xuyên, ngày nay thuộc thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.  

Xe chạy xuyên qua cánh đồng Thoại Sơn mênh mông, bát ngát. Từ Long Xuyên, theo tỉnh lộ 943, chúng tôi đi về hướng Tây. Qua thị trấn Núi Sập một đỗi thì đến chợ Ba Thê, nay có tên mới là thị trấn Óc Eo. Nơi đây từng có một thương cảng phồn thịnh thời trung cổ đã bị vùi lấp dưới lớp đất phù sa hơn 3 mét. Người ta đã phát hiện di chỉ này vào năm 1942 và khám phá ra thành cổ Óc Eo vào năm 1944, trong lúc đào kinh xáng Ba Thê.  

Có nhiều cổ vật thu được như khuôn chế tác vật dụng và nữ trang bằng gốm, đá, vàng, đồng. Các tượng đá mang dấu ấn văn hoá Phật giáo và Hindu giáo rất đa dạng như tượng Phật, linh vật, Yoni và Linga có niên đại cách đây trên dưới một ngàn năm trăm năm. Đặc biệt là nhóm tượng Ganesa với mình người đầu voi trông rất ấn tượng.  

Chúng tôi tập trung dưới chân núi Ba Thê để mua vé trước khi lên núi. Bảy ngàn đồng cho hai người, một xe. Xe máy gài số 1 rú ga theo con đường nhỏ lát bê tông rộng chừng 3 mét, ngoằn ngoèo, quanh co mất chừng 15 phút thì lên tới đỉnh. Hai bên đường là rừng cây, vách đá và vực sâu.  

Trên đỉnh Ba Thê có ngôi chùa cổ gọi là Sơn Tiên Tự được dựng vào năm 1933. Bên hông chánh điện có một tảng đá hoa cương rất lớn, cao chừng 3 mét; trên mặt tảng đá này có dấu bàn chân người, to hơn bình thường một chút, rất rõ. Theo truyền thuyết được các sư trên núi kể lại, xưa kia lúc mới tạo sơn, đá núi còn mềm như đất sét, có một vị tiên đã ấn bàn chân mình lên mặt tảng đá này để lại dấu chân …  

Cạnh chùa Sơn Tiên, có một công trình mới xây dựng xong là nơi trưng bày những cổ vật, hiện vật có liên quan đến lịch sử cũng như văn hóa của Ba Thê – Óc Eo.

Nhà trưng bày hiện vật về văn minh Óc Eo trên núi Ba Thê. Ảnh: ĐHT

Điều đặc biệt là công trình này có phong cách kiến trúc rất giống những đền đài của các nước vùng Nam Á. Dấu ấn của Hindu giáo thể hiện rất rõ qua kiến trúc mái vòm tròn đứng, cửa  hình chữ nhật cao, nhiều tầng, đầu vuốt chữ U ngược.  

Các mặt vách chung quanh kiến trúc này có tượng thần Ganesa mình người, đầu voi, ngồi với tư thế nghiêm trang, nửa như trầm mặc thiền định, nửa như răn đe canh giữ. Lan can bao bọc hành lang chung quanh trang trí tượng nhỏ, giống loài ngựa Ả Rập, lùn, hơi nhỏ con.  

Nhìn tổng thể, dáng dấp kiến trúc mô phỏng, nhân cách hóa hình tượng Yoni – Linga. Các màu trang trí chủ đạo là nâu, xám, trắng được sử dụng tối đa, khác với phong cách Angkor – Khmer chi li, nhiều màu sắc. Khu nhà trưng bày có chu vi hình vuông chừng 40 mét, tam cấp cửa chính ở phía mặt trời mọc, là nơi ngự trị của các thần linh theo quan niệm Ấn Độ giáo. Đây là công trình có nét riêng độc đáo, bắt nguồn từ văn minh Nam Á.  

Tượng thần Ganesa mình người, đầu voi. Ảnh: ĐHT

Truyền thuyết vùng này kể rằng: xưa kia, có một người lên núi ẩn dật tu hành, xa lánh thế gian, hồng trần; nhưng vì lòng trần chưa rũ sạch, nên chiều chiều vẫn ngóng vọng về phương xa nhớ nhà, nhớ vợ.

Sau khi ông này qua đời thì người ta phát hiện ở ngọn núi Nhỏ cạnh bên, có một hòn đá chơ vơ, trên đầu có một phiến đá tròn giống cái nón; thế là người ta cho rằng vị sư kia đã hoá đá, tựa như chuyện Hòn Vọng Phu ở miền Trung và miền Bắc, chỉ khác ở chỗ đây lại là vọng… thê.  

Ngoài ra, ở phía bắc của đỉnh Ba Thê còn có một tảng đá có dáng hình như một cây đao vĩ đại. Dân gian gọi đó là Thạch Đại Đao, ấy là bửu bối của trời đất, dành để trừng trị bọn gian ác.  

Khi nắng đã xế về Tây, đứng trên đỉnh Ba Thê phóng tầm mắt nhìn quang cảnh đồng bằng xa xa mờ ảo, khách nhàn du chợt thấy tâm hồn như lắng lại, khoái hoạt nhẹ nhàng giữa bốn bề sơn thủy hữu tình.

ĐẶNG HOÀNG THÁM (Cần Thơ)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới