Thứ Tư, 18/05/2022, 23:31
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Lo Lo ZaZar và những bức ảnh “khoan cắt bê-tông”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lo Lo ZaZar và những bức ảnh “khoan cắt bê-tông”

Xuân Hoàng

Lo Lo Zazar (trái) và Đào Thị Thu Thanh, người giúp Lo Lo đưa ảnh “khoan cắt bê-tông” về triển lãm tại Hội An. Ảnh: Xuân Hoàng

(TBKTSG Online) – Lo Lo ZaZar là một nghệ sĩ người Pháp đã sống nhiều năm ở Hà Nội. Ông đặc biệt chú ý đến những mảng tường loang lổ, chi chít những con số điện thoại của những người làm nghề khoan cắt bê-tông in trên đó… Một dự án nhiếp ảnh cho riêng mình, Lo Lo gọi đó là dự án “Ký ức”, bởi Hà Nội đang ngày càng thay đổi.

Ngoài 50 tuổi, dáng người dong dỏng, khỏe và rất thân thiện, Lo Lo đã sang Việt Nam nhiều lần từ hàng chục năm trước rồi quyết định tạm biệt Paris hoa lệ ở lại Hà Nội. Ông từng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật như hội họa, thiết kế mỹ thuật, nhiếp ảnh, điện ảnh (làm đạo diễn phim ngắn và có lúc kiêm luôn diễn viên)…

Lần đầu tiên nhìn thấy những mảng tường nham nhở, chất chồng lên dấu vết thời gian và chi chít những con số, Lo Lo rất ngạc nhiên “Việt Nam cũng có nghệ thuật vẽ tranh trên tường, độc đáo lắm!”. Thế là Lo Lo chụp ảnh những mảng tường hoen ố mà dưới mắt ông thì đó là những bức tranh tường. Những bức ảnh đặc biệt này đang được giới thiệu ở Hội An (Quảng Nam) và Trung tâm Văn hóa Pháp (24, Tràng Tiền, Hà Nội).

Gặp Lo Lo tại Hội An, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với ông.

– Điều gì làm ông chú ý đến những bức tường chi chít những con số vốn rất sẵn, nhìn đâu cũng thấy ở Hà Nội, và chúng từng là nỗi phiền toái của người dân và của nhà quản lý đô thị?

– Khi quyết định sang ở Hà Nội, tôi rất nhớ Paris. Tôi đặc biệt chú ý đến những mảng tường ở Hà Nội – chúng đã được sơn đi sơn lại nhiều lần, đã bong tróc cũng nhiều lần, lộ ra nhiều lớp màu chồng chất, chí chít trên đó là những số điện thoại in bên dưới dòng chữ “khoan cắt bê tông”, hoặc có khi dòng chữ này không có dấu, “anh” nào sơn sau thì cố tìm màu nào mới, sáng hơn để dễ nổi bật lên hơn “anh” trước, cứ thế, chúng như có một đời sống riêng, chúng tạo nên đặc trưng văn hóa riêng cho từng đất nước…

Lúc bấy giờ tôi đang học sơn màu, gặp gỡ được nhiều họa sĩ, nghệ sĩ Việt Nam, khi tôi chụp hình về nó, cũng có người cho là độc đáo, nhưng cũng có người cho là bình thường, chúng được chụp một cách ngẫu hứng!

Rồi tôi cố tìm hiểu xem, đó là cái gì? Đất nước các bạn đang thay đổi từng ngày, nhà cửa cần phải xây mới lại, nhiều nơi phải đập bỏ cả một dãy phố, khoan cắt bê-tông là nghề rất nặng nhọc, như nghề nông của các bạn. Ở đất nước chúng tôi cũng có nghề tựa như khoan cắt bê-tông nhưng cách làm không giống các bạn. Tôi thử vài lần liên hệ với số điện thoại in trên đó nhưng không thành công.

Những vệt màu loang lổ làm xấu bức tường trên phố qua mắt nhìn của Lo Lo Zazar. Ảnh: Xuân Hoàng

Lo Lo cho biết rằng những năm 1990 của thế kỷ trước, ông từng đến Việt Nam và từng thấy những dòng số điện thoại này khác bây giờ, ông hiểu khi đó điện thoại di động chưa phát triển ở Việt Nam nhiều.

Khi được chúng tôi giải thích việc các nhà quản lý đô thị rất đau đầu với kiểu quảng cáo vô tội vạ như thế, nên “bắt tay” với nhà cung cấp dịch vụ điện thoại, khóa các số điện thoại đã vẽ bậy trên tường, nên khó lòng liên lạc được, Lo Lo ồ lên thú vị.

Càng thú vị hơn khi chúng tôi kể với Lo Lo từng có một dự án phi lợi nhuận: một người đã lập một website để đăng quảng cáo giúp cho những người làm nghề khoan cắt bê-tông nhưng hiệu quả không cao, bởi internet chưa phải là công cụ hữu ích của người lao động tay chân nặng nhọc

Những tác phẩm nhiếp ảnh trong như tranh sơn dầu. Ảnh: Xuân Hoàng

– Bên Pháp, kiểu vẽ trên tường này cũng làm người ta bực bội lắm chứ, nhưng nó thật độc đáo và cũng được thừa nhận. Với tôi, những bức tường dày đặt các dòng chữ, số đó thu hút tôi lạ lùng, chúng giống như một tác phẩm nghệ thuật thực thụ, nó là bảng phối màu rất độc đáo, có sự tham gia của rất nhiều người, trường tồn qua năm tháng… Tôi chụp nhiều mảng tường này ở nhiều nơi khác nhau ở Hà Nội, nhưng không thể nào chứng kiến cảnh khi người ta sơn các dòng chữ khoan cắt bê-tông lên đó, sao vậy nhỉ?

– Vì họ không được phép, thưa ông. Thường thì họ “tác nghiệp” vào ban đêm, lúc vắng người và làm rất nhanh…

– Ra thế.

– Ông có hi vọng sau lần triển lãm ảnh ở Hội An, ở Trung tâm Văn Hóa Pháp tại Hà Nội tới đây… có để lại dấu ấn, hay đại loại là sự chú ý nào đối với người xem?

– Tôi không nghĩ đến điều đó, bởi đơn giản chúng là những tác phẩm tôi làm cho riêng mình, là ý thích của tôi… Việc xem ảnh, chia sẻ cảm xúc của người xem thì thực sự tôi không biết, cũng như bạn đến đây, xem ảnh của tôi nhưng tôi không biết bạn đang suy nghĩ gì… Tuy nhiên, tôi cũng thấy rằng, chính điều này đã làm nên một nét văn hóa độc đáo trong đời sống của các bạn.

Tôi biết, Hà Nội đang chuẩn bị đại lễ, những bức tường như thế này sẽ được làm sạch, mai đây có thể nó không còn nữa, tôi chỉ muốn lưu giữ chút ký ức về một Hà Nội đời thường như thế và cảm thất thú vị với việc làm của mình. À, mà cũng có thể là tôi lưu giữ một được một chút văn hóa của các bạn đấy.

Tôi rất thích đi thăm thú phố cổ. Tôi đến Hội An vài lần và có bạn bè ở đó, họ đã đưa tranh tôi về đấy. Điều may mắn là các bạn đã dành cho tôi một không gian rất phù hợp ở nhà hàng Phố Chợ – Bazar (36, Trần Phú, Hội An).

Có một ông khách mới đây nói với tôi là sao không nghĩ là đưa ảnh vào Sài Gòn. Ổng hứa là sẽ thương lượng việc này ở Hà Nội vài ngày nữa. Với tôi thì Hội An của các bạn là độc đáo, là duy nhất! Tôi không không có ý định sẽ lưu giữ phần ký ức của tôi về của Hội An như kiểu “khoan cắt bê-tông” như Hà Nội – vì không tìm đâu ra cả, nhưng tôi có một dự án khác, đã bắt đầu rồi và cũng chỉ cho riêng mình thôi, tôi cũng nghĩ là nó độc đáo, chưa ai từng làm, tôi sẽ tiết lộ với các bạn khi hoàn thành, nhưng chưa phải là lúc này.

Lo Lo cho biết ảnh của ông được nhiều người thích khi trang trí như một tấm bình phong. Ảnh: Xuân Hoàng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới