(KTSG Online) - Theo đại diện tỉnh Long An, việc xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút container vận chuyển qua cảng trên địa bàn tỉnh là vấn đề cấp thiết. Điều này giúp tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; cũng như tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
- Long An ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng thúc đẩy kết nối vùng
- Gần 8.000 container tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam
Tại hội thảo “Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút container vào cảng" do UBND tỉnh Long An tổ chức vừa qua, các chuyên gia đã chia sẻ thông tin về hiện trạng các cảng trên địa bàn tỉnh và đề xuất những cơ chế, chính sách thu hút container vào cảng, TTXVN đưa tin.
Ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, việc phát triển hệ thống cảng biển, thu hút dòng hàng container không chỉ là một mục tiêu mà còn là một đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.
Trong những năm qua, hệ thống cảng trên địa bàn tỉnh Long An đã được hình thành với hệ thống cảng đa dạng, trong số đó một số cảng đã được đầu tư hệ thống kho bãi hiện đại, điển hình như Cảng quốc tế Long An. Tuy nhiên, việc thu hút các hãng tàu vận tải lớn cập cảng xếp dỡ hàng hóa còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, tỉnh cần xây dựng một cơ chế, chính sách để thu hút container vào cảng.
Ông Lâm khẳng định việc xây dựng cơ chế, chính sách thu hút container vào cảng trên địa bàn tỉnh là việc cấp thiết hiện nay. Việc này giúp khai thác tối đa lợi thế về địa hình, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An đề nghị Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để nghiên cứu kỹ và đánh giá dự kiến tác động, hiệu quả cụ thể của chính sách. Cụ thể là xác định rõ cơ chế pháp lý và thực tiễn ban hành của chính sách; những ai cần được hỗ trợ (chủ tàu, chủ hàng, đơn vị vận chuyển); mức hỗ trợ phù hợp với khả năng ngân sách của tỉnh... Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải và các đơn vịliên quan khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo tờ trình nghị quyết để trình xin ý kiến đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong kỳ họp sắp tới.
Để thu hút hàng hóa container vào cảng Long An, Tiến sĩ Trần Thị Anh Tâm, Khoa kinh doanh quốc tế -marketing thuộc Đại học Kinh tế TPHCM cũng gợi ý một số chính sách như giải pháp “ba nhà”, sự hợp tác trên cơ sở win - win giữa “quản lý cảng - chủ hàng (doanh nghiệp xuất nhập khẩu nội vùng) - hãng tàu vận chuyển quốc tế”. Cùng với đó là tối ưu hóa hoạt động vận tải bằng sà lan để tiết kiệm chi phí và tăng tính cạnh tranh cho cảng; tăng cường liên kết với các nhà máy, khu công nghiệp; phát triển dịch vụ logistics, kho bãi và giảm chi phí logistics cho hàng qua cảng…