Chủ Nhật, 23/06/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Long An sẽ hình thành 10 trung tâm logistics đến năm 2030

Nguyên Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Từ nay đến năm 2030, Long An sẽ hình thành 10 trung tâm logistics nhằm góp phần đẩy mạnh giao lưu kinh tế giữa Long An với các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Lễ khai trương dịch vụ khai thác container tại Cảng quốc tế Long An. Ảnh: VGP

TTXVN dẫn thông tin từ UBND tỉnh Long An cho biết, Long An sẽ tập trung phát triển hạ tầng logistics, nhất là hạ tầng giao thông vận tải, kho bãi và ứng dụng công nghệ mới trong logistics. Từ nay đến năm 2030, Long An sẽ hình thành 10 trung tâm logistics tại các huyện Cần Giuộc, Bến Lức, Châu Thành, Cần Đước, Đức Huệ, Tân Trụ và thị xã Kiến Tường nhằm góp phần đẩy mạnh giao lưu kinh tế giữa Long An với các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong đó, cảng quốc tế Long An với diện tích quy hoạch 147 ha tại huyện Cần Giuộc sau khi hoàn thành sẽ là sự kết hợp hài hòa của một khu liên hợp dịch vụ cảng biển cùng các công trình phụ trợ. Long An cũng ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống kho bãi chất lượng cao để bổ trợ cho hoạt động giao thương đến và đi từ cảng này.

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung phát triển mạng lưới giao thông vận tải; trong đó, hình thành nút giao đấu nối hệ thống kết cấu hą tầng giao thông cấp quốc gia với hệ thống kết cấu hạ tầng cấp tỉnh, nhằm tăng cường tính kết nổi giao thông liên vùng, thúc đầy phát triển kinh tế – xã hội; bố trí thêm lối ra vào với cao tốc Bắc – Nam phía Đông tại các huyện Bến Lức, Thủ Thừa.

Đồng thời, tỉnh tập trung cải tạo, nâng cấp 53 tuyến đường tỉnh hiện hữu và xây mới 29 tuyến đường tỉnh; ưu tiên nâng cấp, xây dựng các tuyến đường tỉnh 827E, trục động lực Đức Hoà, đường song hành quốc lộ 62, trục động lực Mỹ Quý Tây – Lương Hoà – Bình Chánh, đường Tân Tập – Long Hậu.

Long An cũng tập trung nâng cấp, cải tạo 5 tuyến vận tải đường thủy gồm tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) – Bến Lức – Đức Hòa; tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) – Bến Lức – Mộc Hóa; tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) – Tân An – Đức Hòa; tuyến Tân Tập (cảng biển Long An) – Tân An – Mộc Hóa và tuyến Phuớc Đông -Tân Kim.

Long An sẽ xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo 18 cảng hàng hóa, có quy mô đáp ứng cho tàu hàng bách hóa, hàng rời có trọng tải 1.000 – 2.000 tấn; 17 cảng chuyên dùng bao gồm cảng xăng dầu, cảng phục vụ hoạt động một số nhà máy, khu công nghiệp với quy mô xây dựng đáp ứng tàu trọng tải 200 – 5.000 tấn và 14 cảng bến khách đồng bộ theo các tuyến vận tải khách và phù hợp với quy hoạch đô thị của tỉnh.

Ngoài ra, Long An cũng quy hoạch hai cảng cạn là cảng cạn Bến Lức (huyện Bến Lức) và cảng cạn Tân Lập (huyện Thủ Thừa); mỗi cảng có  diện tích 10 – 15 ha, năng lực 150.000 TEU (đơn vị quy đổi tương đương một container 20 feet)/năm.

1 BÌNH LUẬN

  1. Kế hoạch rất tốt cho các doanh nghiệp ở địa bàn Long An và miền Tây khi rút ngắn được quãng đường bộ nếu đi qua Cát Lái và giảm tải được giao thông cho TPHCM.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới