Louis Vuitton: Việt Nam ngày càng có thêm khách hàng tiềm năng
Lan Nhi (thực hiện)
(TBKTSG Online) - Trong lúc kinh tế khó khăn, việc thắt chặt chi tiêu của người dân ngày một nhiều hơn thì việc Luis Vuitton (LV), hãng thời trang xa xỉ hàng đầu thế giới tiếp tục mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội (ngày 8-5) có quy mô gấp 3 lần cửa hàng trước đó và là cửa hàng thứ ba tại Việt Nam là một sự kiện đáng chú ý. Ở địa điểm mới mở, LV còn mở ra những đơn đặt hàng như túi xách có giá trị lên đến hơn 1 tỉ đồng.
TBKTSG Online đã có cuộc trao đổi với ông Jean Baptiste Debains, Chủ tịch LV Châu Á - Thái Bình Dương.
![]() |
Ông Jean Baptiste Debains, Chủ tịch LV Châu Á- Thái Bình Dương. Ảnh:NL |
TBKTSG Online: Tại sao LV lại mở cửa hàng tại Hà Nội trước, TPHCM sau và nay lại mở thêm cửa hàng thứ hai tại Hà Nội trong khi TPHCM mới được đánh giá là “thành phố tiêu dùng” của Việt Nam? Phải chăng LV đánh giá mức độ tiêu dùng xa xỉ của người dân thủ đô hơn TPHCM?
- Ông Jean Baptiste Debains: LV có hơn 160 năm kinh nghiệm phát triển, nên các quyết định kinh doanh phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Khi quyết định đầu tư vào Hà Nội, chúng tôi đã tính kỹ cho dù thời điểm cách đây 16 năm, khi mở cửa hàng thứ nhất chúng tôi đã nhận được nhiều lời chào mời ở các địa điểm khác nhau. Chúng tôi chọn Hà Nội vì là thủ đô và có vị trí đắc địa (khách sạn Metropole), sau đó tới TPHCM.
Vấn đề là làm sao đặt chân vào thị trường đúng thời điểm và đúng vị trí. Còn tại cửa hàng mới khai trương ở Tràng Tiền Plaza này, cách đây 4- 5 năm Ban quản lý dự án đã liên lạc với chúng tôi và chúng tôi chọn vị trí này vì yếu tố lịch sử, quy mô của nó, nhằm tiếp cận người Việt và người nước ngoài du lịch tại Việt Nam có nhu cầu mua hàng xa xỉ. Hai cửa hàng tại Hà Nội sẽ được đánh giá lại theo doanh thu. Nếu cửa hàng tại Tràng Tiền Plaza đáp ứng được kỳ vọng thì LV sẽ cân nhắc đóng cửa cửa hàng tại khách sạn Metropole.
Vậy ông đánh giá thế nào về triển vọng kinh doanh của LV tại địa điểm mới?
- Chúng tôi đón khách Việt Nam, khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…Ở một địa điểm du lịch vẫn có dòng khách du lịch cao cấp. Ngoài các dịch vụ cao cấp như khách sạn, họ có nhu cầu mua các mặt hàng xa xỉ nữa . Tại cửa hàng mới,chúng tôi cung cấp dịch vụ Haute Maroquinerie, dịch vụ chỉ có ở 10 quốc gia trên thế giới, nhằm đón những đơn đặt hàng đặc biệt được đặt riêng cho khách hàng, với thời hạn chờ mua một sản phẩm từ 6 tháng đến hơn 1 năm, đối tượng khách hàng đặc biệt xa xỉ. Chúng tôi chấp nhận chờ thời vì không thể bán được nhiều mặt hàng như thế, nhưng hy vọng số khách hàng này sẽ tăng.
Ông có thể cho biết quy mô tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của LV tại Việt Nam những năm gần đây?
- Tôi không thể cung cấp con số chính xác. Chỉ có thể nói rằng, những năm gần đây tăng trưởng tốt và doanh số bán hàng tăng. Đó là lý do tại sao tại thời điểm khó khăn này LV vẫn mở của hàng mới. Chúng tôi hướng đến mục tiêu trung và dài hạn hơn ngắn hạn. Kinh tế có lúc thăng trầm, nhưng suy thoái là thử thách và cơ hội để chúng tôi cải tiến mẫu mã và đón đợi các khách hàng tiềm năng tại Việt Nam. Tại khu vực châu Á, trong thời gian tới chúng tôi chưa có quyết định mở thêm cửa hàng nào nữa.