(KTSG Online) - Ngày 1-12, máy đào hầm TBM1 “Thần tốc” đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, kết thúc hành trình xuyên 4 ga ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.
- Hà Nội khởi công tuyến metro qua phố cổ và hồ Hoàn Kiếm
- Hà Nội: Metro thí điểm sinh trắc học trên tuyến Cát Linh – Hà Đông

TBM1 khởi động từ ga S9 Kim Mã ngày 30-7-2024 và sau hơn 4 tháng vận hành liên tục, đã lần lượt đào qua các ga ngầm S9, S10 Cát Linh, S11 Văn Miếu và S12 - ga Hà Nội, TTXVN đưa tin.
Đây là lần đầu tiên Hà Nội đưa công nghệ đào hầm TBM vào thi công đoạn ngầm chạy dưới khu vực trung tâm, nơi tập trung dân cư, hạ tầng kỹ thuật dày đặc và nhiều công trình di sản.
Trong suốt quá trình vận hành, TBM1 đã lắp đặt 1.720 vòng vỏ hầm, đảm bảo tuyệt đối an toàn kỹ thuật, môi trường và không làm ảnh hưởng đến các công trình trên mặt đất.
Bên cạnh đó, TBM2 "Táo bạo" vẫn đang thi công đoạn hầm tiếp theo và tiến dần tới ga S11. Đến ngày 1-12-2025, gói thầu CP03, hầm và các ga ngầm đã đạt hơn 72% khối lượng; 3.395 trong tổng số 3.495 vòng vỏ hầm đã được đúc để phục vụ hai máy TBM.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Phần đi trên cao kéo dài 8,5km từ Nhổn đến Cầu Giấy, còn đoạn ngầm dài 4km từ Cầu Giấy đến ga Hà Nội, đi qua các ga từ S8 đến S12.
Dự án được khởi công năm 2009 và từng đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2015 nhưng nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ. Đoạn trên cao đã bắt đầu khai thác thương mại từ ngày 8-8-2024, trong khi toàn tuyến được đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2027.
