(KTSG Online) – Các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không và du lịch kỳ vọng sẽ khôi phục và mở mới các đường bay quốc tế đến Việt Nam trong tương lai gần khi thấy được việc xúc tiến điểm đến hiệu quả.
Ông Johannes Mohrmann, Giám đốc cấp cao phát triển kinh doanh và tiếp thị của Berlin Brandenburg Airport, lần đầu đến Việt Nam để tham dự Diễn đàn phát triển đường bay châu Á (Routes Asia) 2022 đang diễn ra tại Đà Nẵng. Qua những gì tìm hiểu trước đây cũng như những trải nghiệm đầu tiên tại Đà Nẵng và Việt Nam, ông Mohrmann tin rằng việc mở đường bay trực tiếp từ Đà Nẵng đến Berlin (Đức) là hoàn toàn khả thi bên cạnh khôi phục phát triển trở lại các đường bay từ Hà Nội và TPHCM đến địa phương này.
Theo ông Mohrmann, Đà Nẵng có bãi biển đẹp, là nơi nghỉ dưỡng tốt dành cho khách du lịch từ Đức và châu Âu. Người Việt Nam cũng có nhu cầu đi du lịch tại Đức và châu Âu. Tại Đức có một cộng đồng lớn người Việt và họ có nhu cầu về thăm quê hương hằng năm.
“Đây là một tiềm năng lớn để khai thác và đó là lý do vì sao chúng tôi ở đây để tìm kiếm cơ hội từ tiềm năng này”, ông nói và chia sẻ thêm vấn đề là chính quyền và doanh nghiệp địa phương phải thuyết phục cho được các hãng hàng không quốc tế cũng như các doanh nghiệp của Đức rằng họ có những sản phẩm du lịch và lưu trú phù hợp.
Xúc tiến tiềm năng điểm đến hiệu quả cũng là điều mà ông Ignacio Bosch Nacenta, Trưởng bộ phận hoạch định mạng lưới đường bay của AirAsia Group, trao đổi với KTSG Online bên lề Routes Asia.
“Sau hai năm dịch bệnh, đây là thời điểm quan trọng để các bên (doanh nghiệp du lịch, hàng không, chính quyền điểm đến) ngồi lại với nhau để tìm cách khôi phục du lịch”, ông Nacenta nói và cho hay công ty tham gia sự kiện này để tìm kiếm những cơ hội cụ thể để có thể mở lại cũng như phát triển mới các đường bay của AirAsia từ Thái Lan, Philippines, Malaysia hay Indonesia đến TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng.
“Đà Nẵng có nhiều tiềm năng về văn hóa, bãi biển… Những điều này phải được xúc tiến mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa trong thời đến các hãng hàng không không chỉ AirAsia cũng như các doanh nghiệp liên quan. Bên cạnh đó, Đà Nẵng phải chứng minh được năng lực thực sự của mình trong việc tiếp nhận các đường bay mới”, ông Nacenta cho hay.
Không chỉ riêng hai doanh nghiệp nói trên, hầu hết các hãng hàng không và sân bay - đang hay sẽ mở các đường bay đến Đà Nẵng và Việt Nam - đều coi trọng vấn đề xúc tiến điểm đến để có thể xem xét khai thác các chuyến bay lâu dài vì họ cho rằng sau dịch nhu cầu dịch chuyển tăng cao nhưng yếu tố an toàn cũng tăng cao.
Được biết, Vietjet Thái Lan sẽ mở lại các đường bay nối Bangkok và Đà Nẵng cũng như các địa phương khách từ 15-6. Theo đại diện của hãng này, từ tháng 10, học sinh tại Thái Lan bước vào mùa nghỉ, các gia đình có nhu cầu đi du lịch, vì vậy Đà Nẵng cần chuẩn bị các kế hoạch xúc tiến và sản phẩm phù hợp.
Trong khi đó, tại sự kiện, ông Rajat Kumar, Phó chủ tịch hoạch định mạng lưới đường bay IndiGo (Ấn Độ), cho hay việc tái khởi động đường bay giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ là điều cần thiết. Theo ông, việc cần thiết là thành phố Đà Nẵng và các doanh nghiệp du lịch phải thực hiện hiệu quả các chương trình quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Ấn Độ hiệu quả để có thể sớm mở đường bay và mang khách du lịch Ấn Độ đến thành phố Đà Nẵng.
Liên quan đến đường bay đến Ấn Độ, được biết hãng hàng không Vietjet dự kiến từ tháng 9 năm nay sẽ khai trương các đường bay từ Đà Nẵng đến New Delhi và Kolkata (Ấn Độ).