Mua vé tàu qua mạng: vì sao thanh toán rồi vẫn không lấy được vé?
Lê Anh
![]() |
Nhiều hành khách được ga Sài Gòn giải quyết lấy vé sau khi xác định được lỗi do hệ thống - Ảnh: Anh Quân |
(TBKTSG Online) - Sáng nay 3-12 nhiều hành khách tiếp tục kéo đến ga Sài Gòn để khiếu nại vì đã thanh toán tiền mua vé qua ngân hàng hoặc bưu điện nhưng vẫn không lấy được vé tại ga. Ngành đường sắt cho biết, sự cố này là do nghẽn đường truyền thanh toán nên hệ thống chưa cập nhật hết.
Năm nay việc đặt vé qua mạng không còn bị nghẽn như năm trước song đến khâu thanh toán và lấy vé thì lại gặp trục trặc về đường truyền.
Sáng 3-12, nhiều hành khách dù ở xa cũng phải xin nghỉ làm để đến tận ga Sài Gòn yêu cầu giải quyết những vướng mắc trong khâu thanh toán và lấy vé.
Anh Chu Văn Hải, công nhân đang làm việc tại Bình Dương cho biết, anh đã đặt 8 vé khứ hồi từ TPHCM ra Hà Nội và ngược lại, tiền vé đã được anh thanh toán qua bưu điện. Tuy nhiên, khi lên lấy vé thì ga chỉ in cho anh 5 vé, còn 3 vé thì nhân viên cho biết là không có tên trong hệ thống nên không in được.
Tương tự như vậy là trường hợp của anh Nguyễn Văn Dũng mua 3 vé về Quy Nhơn ngày 13-2-2015, Tuy nhiên, khi anh ra bưu điện thanh toán thì chỉ thanh toán được 2 vé, một vé còn lại nhân viên bưu điện nói là hết hạn thanh toán. Trong khi 3 vé đặt cùng một thời điểm.
Siên viên Nguyễn Thị Tùng Vi cũng phàn nàn, “Em đặt vé về Quảng Ngãi và đã đi lại hai ngày nay từ Bình Chánh lên ga Sài Gòn mà vẫn chưa lấy được vé. Tưởng mua qua mạng thuận tiện hơn nhưng phải đi lại nhiều lần thì cũng giống như mọi năm”.
Ngoài những trường hợp đã thanh toán tiền mà không lấy được vé, hôm nay 3-12 phát sinh thêm một số trường hợp hành khách thanh toán nhầm mã số của người khác. Ví dụ, như trường hợp của sinh viên Huỳnh Chí Thành, thanh toán nhầm cho hành khách Nguyễn Huy Hoàng.
Do gặp nhiều trục trặc trong khâu lấy vé, ngành đường sắt và Công ty FPT (đơn vị cung cấp hệ thống bán vé trực tuyến) phải bố trí nhiều nhân viên trực tại ga Sài Gòn để giải quyết thắc mắc của hành khách.
Ông Phạm Công Thành, Trưởng phòng công nghệ thông tin của Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho biết, những trường hợp đã thanh toán tiền qua ngân hàng hoặc bưu điện mà đến ga không lấy được vé là do đường truyền từ các bưu điện và ngân hàng đến hệ thống của ngành đường bị nghẽn nên mã đặt chỗ chưa cập nhật kịp vào hệ thống cấp vé của ngành đường sắt; khi người dân đến lấy vé do không có tên trên hệ thống nên nhân viên không in được vé cho hành khách.
![]() |
Sáng 3-12, rất đông hành khách vẫn phải ngồi chờ ở ga để lấy vé dù đã thanh toán tiền qua ngân hàng và bưu điện - Ảnh: Anh Quân |
Đại diện của FPT cũng giải thích thêm, đối với một số trường hợp phiếu thanh toán do nhân viên ở bưu điện hoặc ngân hàng viết tay khi đến ga lấy vé không được là do khi đó hệ thống thanh toán bị quá tải nên mã đặt chỗ chưa được gửi về hệ thống cấp vé. Ngoài ra, có thể do sau khi ghi phiếu thu xong các nhân viên bưu điện hoặc ngân hàng chưa cập nhật kịp mã đặt chỗ về hệ thống của ngành đường sắt nên khi người dân đến ga lấy vé mới xảy ra trường hợp không có vé.
Vị đại diện này cho biết thông thường khi hành khách thanh toán xong, mã đặt chỗ được gửi về hệ thống của ngành đường sắt, sau đó ngành đường sắt xác nhận rồi gửi lại cho ngân hàng hoặc bưu điện để in phiếu đó cho người dân.
Phía Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết, các lỗi kỹ thuật liên quan đến đường truyền thanh toán sẽ được bộ phận kỹ thuật cùng ngân hàng và bưu điện khắc phục ngay trong ngày hôm nay. Đồng thời, đối với những trường hợp chưa thanh toán được do hệ thống thanh toán bị quá tải thì sẽ được gia hạn thêm thời gian thanh toán.
Cũng trong hôm nay 3-12, một số trường hợp khiếu nại của hành khách đã được giải quyết thanh toán và lấy vé ngay tại ga.
Sau khi bán vé qua mạng, đến ngày 6-12, ga Sài Gòn sẽ bán vé tại ga cho tất cả các hành khách đi tàu kể cả vào dịp cao điểm 10 ngày trước tết.
Mời đọc thêm: