Mục tiêu tăng trưởng thương mại nông thôn 20-22%
Phi Tuấn
(TBKTSG Online) – Tốc độ tăng trưởng hàng năm của thương mại ở khu vực nông thôn Việt Nam sẽ tăng từ 20 đến 22% từ nay đến năm 2020, theo một đề án vừa mới được Chính phủ phê duyệt ngày 6 tháng 1 năm 2010.
Đề án “Phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010 – 2015 và định hướng đến năm 2020” đặt ra mục tiêu tốc độ tăng trung bình hàng năm (chưa loại trừ yếu tố giá) của tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở địa bàn nông thôn giai đoạn 2010 – 2015 khoảng 22%/năm và giai đoạn 2016 đến 2020 là 20%/năm.
Đến năm 2015, 50% các chợ cửa khẩu, chợ biên giới, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu sẽ được nâng cấp cải tạo và xây mới, 100% chợ trung tâm huyện được kiên cố hóa, 30% thị trấn có loại hình tổ chức phân phối quy mô nhỏ và vừa. Tỷ lệ hàng nông sản được tiêu thụ thông qua hợp đồng năm 2015 là 25 đến 30%, và đến năm 2020 sẽ là 45 đến 50%.
Mục tiêu của đề án là đến năm 2020 sẽ hình thành một sở giao dịch gạo tại Cần Thơ, một sở giao dịch cà phê tại Đắk Lắk và một trung tâm đấu giá hàng nông sản. Công tác quản lý chất lượng và vệ sinh thực phẩm của các loại hàng hóa lưu thông ở nông thôn cũng sẽ được chú trọng.
Để đạt được mục tiêu trên, đề án nêu rõ cần phải xây dựng và phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng thương mại với các mạng lưới chợ dân sinh, chợ trung tâm, hộ kinh doanh cá nhân, hợp tác xã thương mại, siêu thị, trung tâm thương mại quy mô vừa và nhỏ… trên các vùng nông thôn từ đồng bằng cho đến miền núi trung du, với sự tham gia của mọi thành phần kinh tế.