(KTSG Online) - Khi các nghiệp đoàn lao động ngành đường sắt đe dọa sẽ đình công trên toàn quốc trong trong tuần này, Nhà Trắng phải đánh giá những giải pháp mà các nhà cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa khác có thể thay thế.
- Ngành vận tải Mỹ thiệt hại nặng vì giá dầu diesel cao kỷ lục
- Ngành vận tải Mỹ thiệt hại nặng vì giá dầu diesel cao kỷ lục
Các nhà khai thác đường sắt ổ Mỹ bao gồm BNSF Railway Co., CSX Corp., Union Pacific Corp. và Norfolk Southern Corp. đã đàm phán hợp đồng với 12 nghiệp đoàn lao động đường sắt từ cuối năm 2019 sau khi hợp đồng hiện tại đến lúc gia hạn.
Cho đến nay, họ đã đạt được thỏa thuận lao động mới hoặc đang hoàn thành thỏa thuận dự kiến với 10 nghiệp đoàn, đại diện cho khoảng 49.000 lao động đường sắt. Hai nghiệp đoàn còn lại vẫn chưa đạt được thỏa thuận, gồm BLET và SMART TD, đại diện cho khoảng 66.000 lao động đường sắt. Hai nghiệp đoàn này dự kiến tổ chức đình công vào cuối tuần sau khi thời hạn 60 đàm phán hòa giải kết thúc mà vẫn không được đạt được thỏa thuận mới về lương bổng với các công ty đường sắt.
Phòng Thương mại Mỹ đã nêu chi tiết một số vấn đề cấp bách trong một lá thư gửi quốc hội vào hôm 12-9. Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc chính sách của Phòng Thương mại Mỹ, Neil L. Bradley cho biết trong thư: “Việc đóng cửa dịch vụ đường sắt của quốc gia sẽ gây ra những hậu quả to lớn cho đất nước".
"Điều này sẽ dẫn đến các thực phẩm dễ hỏng như sữa, trái cây và rau quả bị hư thối ngay tại điểm giao đầu tiên của chúng, dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường sắt của Amtrak cho khoảng 12,2 triệu hành khách hàng ngày ở 46 tiểu bang dừng hoạt động đồng thời sẽ làm gián đoạn dòng chảy vật liệu và hàng hóa được chuyển đến các nhà máy và cảng, cản trở hoạt động vận chuyển nhiên liệu sưởi ấm cũng như các nhiên liệu và hóa chất quan trọng khác”. Ông Neil L. Bradley nói.
Các hiệp hội doanh nghiệp đang ngày càng lo lắng về khả năng xảy ra một cuộc đình công có thể khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại khoảng 2 tỉ đô la mỗi ngày, theo ước tính của Hiệp hội Đường sắt Mỹ.
40% hàng hóa được vận chuyển đường dài ở Mỹ đi qua hệ thống đường sắt và một cuộc đình công có thể giáng một đòn nặng nề khi nền kinh tế Mỹ đang đối mặt với hàng loạt căng thẳng như sự chậm trễ của chuỗi cung ứng, thiếu hụt lao động và lạm phát.
Các quan chức Nhà Trắng đang liên lạc với các công ty vận tải biển, vận tải đường bộ và vận tải hàng không cùng những công ty khác để tìm các biện pháp duy trì dòng chảy hàng hóa di chuyển trong trường hợp đường sắt ngừng hoạt động. Họ cho biết thực phẩm, năng lượng và các sản phẩm liên quan đến sức khỏe cộng đồng nằm trong số những mặt hàng mà chính quyền muốn duy trì lưu thông với ít trở ngại nhất.
“Chúng tôi đã nói rõ với các bên liên quan về thiệt hại mà các hộ gia đình, doanh nghiệp sẽ phải trải qua nếu họ không đạt được giải pháp”, thư ký báo chí Nhà Trắng. Karine Jean-Pierre cho biết hôm 13-9. Bộ trưởng Lao động Mỹ, Marty Walsh dự kiến gặp gỡ đại diện các nghiệp đoàn và công ty đường sắt hôm nay (14-9) tại Washington.
Những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden được đưa ra sau khi Nhà Trắng vào cuộc để giúp giải quyết tình trạng thiếu sữa bột trẻ em gần đây bằng cách tạo điều kiện cho các chuyến bay vận chuyển sữa bột công thức từ nước ngoài và viện dẫn Đạo luật Sản xuất quốc phòng để tăng sản lượng sữa bột trong nước...
Một số tuyến đường sắt ở Mỹ đã dừng vận chuyển các vật liệu và hàng hóa nguy hiểm và cho biết họ cũng sẽ đưa ra các lệnh cấm vận đối với hàng hóa không nguy hiểm. Trong thông báo gửi tới khách hàng rằng, Công ty đường sắt Norfolk Southern Corp. cho biết công ty có kế hoạch đóng tất cả các cổng giao thông liên phương thức vào
trưa 14-9, theo giờ địa phương.
Những chuyến hàng liên phương thức, nơi đường sắt tiếp nhận container từ tàu biển và xe rơ-moóc, thường được sử dụng bởi các nhà bán lẻ lớn và các công ty hàng hóa tiêu dùng. Các công ty đường sắt cho hay họ đang hạn chế các chuyến hàng này để tránh hàng hóa nhạy cảm hoặc nguy hiểm bị mắc kẹt trong trường hợp xảy đình công.
Trong khi đó, các tổ chức thương đại diện cho họ đã kêu gọi các nhà lập pháp và Nhà Trắng nhanh chóng hành động để giải quyết vấn đề. Trong thư lá thư gửi các nhà lãnh đạo quốc hội hôm 13-9, Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho biết các hạn chế vận chuyển của đường sắt đối với các hàng hóa và vật liệu độc hại bắt đầu từ tuần này “có thể tác động sâu sắc đến khả năng cung cấp các nguồn năng lượng quan trọng của ngành công nghiệp chúng ta”.
Chẳng hạn, chlorine (clo) được sử dụng để xử lý ước thải và nước uống nằm trong số các lô hàng chế phẩm đặc biệt phải đối mặt với các hạn chế từ đường sắt kể từ hôm 13-9. Kevin Morley, Giám đốc quan hệ liên bang tại Hiệp hội công trình nước Mỹ (AWWA), cho biết hầu hết các cơ sở xử lý nước đều có sẵn lượng clo dự trữ đủ dùng trong vài tuần, nhưng một số cơ sở có lượng dự trữ clo ít hơn và có thể nhanh chóng chịu sức ép nếu các chuyến hàng clo bị gián đoạn từ 1-2 tuần.
Thời hạn cho cuộc đàm phán hòa giải thông qua một ủy ban do Nhà Trắng chỉ định để giúp giải quyết tranh chấp lao động ngành đường sắt sẽ vào nửa đêm ngày 16-9. Ủy ban này đề xuất tăng lương 24% cho lao động đường sắt trong giai đoạn từ 2020-2024.
Hiện nay, các cuộc đàm phán đang tiếp tục diễn ra giữa Ủy ban Hội nghị các hãng vận tải quốc gia, nhóm đại diện cho các công ty đường sắt và hai nghiệp đoàn lao động đường sắt BLET và SMART TD.
Quốc hội Mỹ cũng có thể can thiệp theo luật liên bang để kéo dài hạn cuối về việc tổ chức đình công ngành đường sắt hoặc đặt ra các điều khoản hợp đồng mà cả hai bên là các công ty đường sắt và lao động trong ngành này phải chấp nhận.
Tuy nhiên, một hành động như vậy của Quốc hội Mỹ sẽ đi kèm với những vấn đề chính trị phức tạp, đặc biệt nếu các nhà lập pháp bỏ phiếu để áp đặt các điều khoản hợp
đồng đối với các công ty đường sắt hoặc nghiệp đoàn đường sắt mà không bên nào muốn.
Theo WSJ, CNN