Thứ Tư, 26/01/2022, 01:20
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Năm 2009 sức tiêu thụ ô tô tăng cao

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Năm 2009 sức tiêu thụ ô tô tăng cao

Quốc Hùng

Hãng xe Ford Việt Nam lập kỷ lục bán hàng trong năm 2009 sau hơn 10 năm có mặt ở thị trường Việt Nam – Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Sản lượng xe ô tô lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu bán ra tăng cao vào tháng cuối năm đã đẩy toàn thị trường ô tô tiêu thụ trong nước của cả năm 2009 tăng vượt dự báo trong điều kiện suy thoái kinh tế.

Tháng cuối cùng của năm 2009 có số lượng xe bán ra là 15.065 xe, tăng 59% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 12-2009 có 13 trong tổng số 16 thành viên VAMA có số lượng xe bán ra tăng trưởng cao như Mercedes-Benz Việt Nam tăng 213% đạt gần 490 xe; Ford Việt Nam bán được 1.480 xe, tăng 147%; Visuco (Suzuki) bán được hơn 400 xe, tăng 134%…

Kết quả đó đã đưa tổng số xe bán ra cả năm 2009 của các thành viên VAMA tăng trưởng 7% so với năm 2008, đạt 119.460 xe. Kết quả này được các chuyên gia đánh giá là cao ngoài dự đoán, bởi trước đó một số nhà sản xuất dự báo chỉ đạt khoảng mức khoảng 110.000 xe hoặc cao nhất là 115.000 xe.

Điều đặc biệt là phân khúc xe du lịch – dòng xe đắt tiền vốn được các chuyên gia dự báo sẽ gặp khó khăn nhiều trong năm 2009 do bị ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lại có mức tăng trưởng cao nhất, tăng 47% (đạt 34.656 xe). Kế đến là dòng xe đa dụng (MPV) – xe việt dã (SUV) tăng 3% đạt hơn 28.060 xe.

Trong năm qua, Toyota Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô lắp ráp trong nước với 30.110 xe bán ra, tăng 23%. Tuy nhiên, doanh nghiệp có mức tăng trưởng cao nhất lại là Mercedes-Benz Việt Nam. Nhà sản xuất các dòng xe đắt tiền này mặc dù chỉ bán được gần 4.000 xe trong năm 2009, nhưng so với kết quả kinh doanh của năm 2008 lại tăng đến 60%.

Trong khi đó, Ford Việt Nam cho biết năm ngoái với 8.286 xe bán ra, tăng 28% so với năm 2008, và là năm kinh doanh tốt nhất của hãng sau hơn 10 năm sản suất kinh doanh ở Việt Nam. Lượng bán của từng dòng sản phẩm của Ford đều tăng trưởng chính là lí do giúp cho Ford tăng được doanh số, trong đó Ford Focus, Ford Ranger và Ford Everest SUV cũng đạt được kết quả tốt nhất từ trước tới nay.  

Tình hình này cũng diễn ra tương tự với dòng xe nhập khẩu. Mặc dù lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 12 ước tính chỉ đạt khoảng 7.000, thấp hơn rất nhiều so với các tháng trước đó, song cũng đã góp phần đẩy tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của cả năm 2009 đỉnh mới.

Nếu con số ước tính sát với con số thực hiện thì tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong năm 2009 ước đạt khoảng 76.300 chiếc với tổng kim ngạch là hơn 1,71 tỉ đô la Mỹ – mức cao nhất từ trước tới nay. So với năm 2008, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã tăng đến 49,4% về xe và 12,6% về giá trị. So với năm 2007, hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2009 còn cao hơn rất nhiều, gấp 2,3 lần về lượng xe và hơn 2 lần về giá trị. 

Theo các chuyên gia, lượng xe nhập khẩu này gần tương đương với lượng xe do các liên doanh và doanh nghiệp trong nước thuộc VAMA lắp ráp. Bởi lẽ trong số hơn 119.460 xe của các thành viên thuộc VAMA tiêu thụ trong năm qua thì có đến 56.730 xe là dòng xe tải, bán tải, xe bus, xe chuyên dụng do các doanh nghiệp trong nước lắp ráp. Số xe còn lại là dòng xe du lịch và xe đa dụng mà VAMA bán ra trong năm 2009 chỉ đạt khoảng hơn 62.700 xe.   

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới