Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Napas nỗ lực thúc đẩy phát triển thẻ tín dụng nội địa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Triển khai ra mắt và phát triển thẻ tín dụng nội địa mang thương hiệu Việt Nam là hướng đi khẳng định chủ quyền trong lĩnh vực thanh toán của nước ta và góp phần thúc đẩy chiến lược tài chính toàn diện.

Với ý nghĩa quan trọng nói trên, buổi đối thoại trực tuyến chuyên đề “Phát triển thẻ tín dụng nội địa: Con đường tiếp cận tài chính toàn diện” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (vneconomy.vn) tổ chức mới đây là dịp để đánh giá tiềm năng, sự phù hợp của thẻ tín dụng nội địa đối với nhiều nhóm phân khúc khách hàng cũng như đưa ra các giải pháp đẩy mạnh sản phẩm này trong thời gian tới.

Tham gia chương trình có đại diện Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, đại diện Ban tài chính Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), ngân hàng Agribank, HDBank, công ty tài chính VietCredit và Công ty Paretix.

Các vị khách mời đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề như: nhu cầu ngày càng tăng của nhiều người dân đối với việc sử dụng thẻ tín dụng trong thanh toán và rút tiền mặt chi tiêu khi cấp bách; tại sao thẻ tín dụng nội địa lại trở thành sản phẩm chiến lược của các ngân hàng, công ty tài chính; vai trò của các bên tham gia để thẻ tín dụng nội địa trở nên gần gũi và phổ biến hơn với đa số người dân…

Thẻ tín dụng nội địa phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng

Ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó tổng giám đốc Napas cho biết, trong những năm gần đây, thẻ nội địa do các tổ chức tài chính Việt Nam phát hành có sự phát triển vượt bậc.

Theo số liệu của Napas, trong 5 năm qua, xét riêng về việc chi tiêu tại các điểm giao dịch (POS), thẻ nội địa tăng trưởng 45% về số lượng giao dịch và 40% về giá trị giao dịch. Còn xét về chi tiêu qua mạn, thẻ nội địa tăng trưởng 87% về số lượng giao dịch và 107% về giá trị giao dịch.

Số liệu cho thấy thanh toán thẻ nội địa để mua hàng hóa dịch vụ đang ngày càng trở nên phổ biến hơn với nhiều người dân Việt Nam, không chỉ sử dụng rút tiền tại ATM để chi tiêu như trước.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán điện tử ngày càng tăng của người dân, trong vai trò đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, Napas đã phối hợp với các tổ chức tài chính triển khai các sản phẩm thẻ nội địa hiện đại, nhiều tiện ích.

Theo đó, thẻ tín dụng nội địa do Napas phối hợp các ngân hàng, công ty tài chính triển khai trên thị trường từ đầu năm 2021. Thẻ tín dụng nội địa tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa của Ngân hàng Nhà nước ban hành cũng như đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế EMV. Thẻ ứng dụng công nghệ chip không tiếp xúc với tính năng an toàn, bảo mật cao và mang lại trải nghiệm thanh toán “chạm”  cho khách hàng một cách đơn giản, dễ dàng mà không phải nhập mã PIN hay kí với những giao dịch giá trị nhỏ.

Bên cạnh tính năng thanh toán hiện đại, thẻ tín dụng nội địa có chức năng “tiêu trước trả sau”, thời gian miễn lãi lên đến 55 ngày, đáp ứng nhu cầu vay tiêu dùng của người dân hay cần rút tiền mặt chi tiêu trong các tình huống cấp bách.

Với những ưu điểm nổi trội cùng với mức phí thấp hơn thẻ tín dụng quốc tế, thẻ tín dụng nội địa được đánh giá phù hợp với nhiều nhóm khách hàng. Đồng thời thẻ tín dụng nội địa còn là phương thức giúp người dân tiếp cận tài chính toàn diện một cách đơn giản, dễ dàng thông qua việc đến các ngân hàng, công ty tài chính phát hành chiếc thẻ tín dụng nội địa.

Ông Hồ Minh Tâm, Tổng giám đốc Công ty tài chính cổ phần Tín Việt (Vietcredit) chia sẻ, phân khúc khách hàng VietCredit nhắm đến hiện nay là những bạn trẻ có nhu cầu vay trước và trả sau. Nhóm khách hàng này có thu nhập ổn định nhưng đồng lương hiện tại chưa đủ để tích lũy nên họ có thể mua những thứ họ cần ngay bây giờ và có thể trả góp sau. Đây hoàn toàn là nhu cầu thiết thực, đặc biệt với dân số trẻ Việt Nam hiện nay. Các quốc gia phát triển khác cho chúng ta thấy bài học đó.

Ngoài ra, nhóm khách hàng có nhu cầu chi tiêu cho những khoản phát sinh đột xuất ngoài kế hoạch tài chính cũng rất lớn. Họ là công nhân, lao động tự do, những người yếu thế ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Những đối tượng này thường không có tiền để dành bởi thu nhập hàng tháng vốn đã rất ít ỏi, còn phải lo chi trả sinh hoạt phí cho bản thân và gia đình. Khi xảy ra những việc cấp bách như ốm đau, đi viện thì việc đi vay là tất yếu.

Cũng theo ý kiến của các khách mời, việc đưa thẻ tín dụng nội địa đến gần hơn nữa với người dân không chỉ nhằm phục vụ nhu cầu thanh toán của số đông người dân Việt Nam, mà còn góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong chiến lược phát triển tài chính toàn diện, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Ông Đăng Hùng cho biết, việc thẻ tín dụng nội địa thường có hạn mức vay thấp hơn so với các thẻ tín dụng khác là để khuyến khích, phổ cập việc chi tiêu không dùng tiền mặt của mọi người dân. Đồng thời, thông qua thẻ tín dụng nội địa, người dân có thể tiếp cận nguồn tín dụng phục vụ cho các nhu cầu tiêu dùng cá nhân, đặc biệt đối với cá thể kinh doanh nhỏ lẻ, đây còn là nguồn vay phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Napas nỗ lực thúc đẩy phát triển thẻ tín dụng nội địa

Kể từ thời điểm ra mắt từ đầu năm 2021, đến nay đã có 12 tổ chức tài chính phát hành thẻ tín dụng nội địa gồm 9 ngân hàng, 3 công ty tài chính. Tính đến tháng 6-2022, số lượng phát hành thẻ đạt gần 600.000 thẻ.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng phát triển Thanh toán, Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, hiện nay hành lang pháp lý cho thẻ ngân hàng, trong đó bao gồm thẻ tín dụng nội địa đã được Ngân hàng Nhà nước ban hành tương đối đầy đủ. Việc đưa thẻ tín dụng nội địa trở thành một giải pháp cho người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng, đặc biệt tín dụng tiêu dùng thì trong thời gian tới, tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ, cũng như công ty chuyển mạch thẻ cần phải có các giải pháp cụ thể.

Về phía Napas, thời gian qua, công ty đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy việc mở rộng mạng lưới các tổ chức thành viên tham gia triển khai phát hành thẻ tín dụng nội địa. Cuối năm ngoái, Napas cũng đã kí thỏa thuận thúc đẩy hợp tác với 14 đơn vị, là cơ sở để triển khai phát triển thẻ tín dụng nội địa trong năm nay và các năm tiếp theo.

Ngoài ra, Napas chú trọng tập trung mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán để gia tăng sự tiện lợi cho người sử dụng. Theo đó, thẻ tín dụng nội địa có thể thực hiện rút tiền trên 20.000 máy ATM của Napas hợp tác với các ngân hàng, và có 350.000 điểm giao dịch chấp nhận thẻ tín dụng nội địa.

Bên cạnh đó, Napas cũng đã phối hợp các ngân hàng triển khai sản phẩm thẻ nội địa đa tiện ích. Cụ thể, thẻ Lộc Việt của Agribank với 2 tính năng ghi nợ và tín dụng được tích hợp trong cùng 1 con chip và thẻ kép của Vietinbank với 2 chip trên cùng một thẻ, 1chip dành cho tính năng ghi nợ và 1 chip dành cho tính năng tín dụng.

Đây cũng là định hướng sắp tới của Napas để đẩy mạnh việc hợp tác, hướng đến phổ cập thẻ tín dụng nội địa đến đa số người dân Việt Nam.

Về vấn đề biểu phí của thẻ tín dụng nội địa, ông Đăng Hùng, Phó tổng giám đốc Napas chia sẻ: “Nhằm khuyến khích các bên tham gia phát hành thẻ tín dụng nội địa, trong vai trò của đơn vị chuyển mạch thẻ, Napas đã nghiên cứu để thống nhất với tổ chức phát hành, tổ chức thanh toán thẻ biểu phí hợp lý. Mức phí chia sẻ, trao đổi hài hòa, hợp lý giữa các bên và đảm bảo sự cạnh tranh sẽ mang lại lợi ích chung, từ đó tạo ra động lực phát triển cho thị trường và người tiêu dùng được hưởng lợi.”

Ngoài ra, Napas cũng hỗ trợ cho các tổ chức phát hành triển khai nhiều chương trình ưu đãi để giới thiệu, thu hút khách hàng trải nghiệm, sử dụng thẻ tín dụng nội địa nhiều hơn trong chi tiêu mua sắm hàng ngày – qua đó góp phần hình thành thói quen thanh toán không tiền mặt cho người dân.

Thông qua những nỗ lực thúc đẩy sản phẩm thẻ tín dụng nội địa thời gian qua, với các tính năng được thiết kế phù hợp với người dùng nội địa, Napas mong muốn các sản phẩm thẻ thanh toán nội địa ngày càng được nhiều người dân biết đến và sử dụng nhiều hơn; phát huy tinh thần người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường thanh toán trong nước, hướng đến mục tiêu phổ cập tài chính toàn diện tại Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới