Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nền kinh tế số Việt Nam ước đạt 21 tỉ đô la

Dũng Nguyễn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tăng trưởng mạnh của lĩnh vực thương mại điện tử trong đại dịch Covid-19 đã giúp quy mô nền kinh tế số của Việt Nam ước tính tăng 31%, nhưng tốc độ tăng vẫn chậm hơn nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2021 với chủ đề “Roaring 20s: The SEA Digital Decade”, do Google, Temasek và Bain & Company thực hiện vừa công bố, ước tính tổng giá trị hàng hóa (GMV) của nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam trong năm 2021 đạt 21 tỉ đô la Mỹ, với tốc độ  tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 31%.

Tuy nhiên, nếu so sánh với các quốc gia Đông Nam Á khác được đề cập trong báo cáo, tốc độ tăng trưởng này thuộc loại thấp nhất, chẳng hạn như Indonesia (49%), Singapore (35%), Malaysia (47%), Thái Lan (51%), Philippines (93%). Còn nếu so về quy mô giá trị, Việt Nam đang xếp sau Indonesia và Thái Lan, nhưng Malaysia cũng đã rút ngắn khoảng cách đáng kể.

Đóng góp đáng kể cho mức tăng của Việt Nam, được đề cập trong báo cáo, đến từ lĩnh vực thương mại điện tử, tăng tương ứng khoảng 5 tỉ đô la so với năm ngoái, tương ứng mức tăng CAGR lên đến 53%.

Tương tự, nhiều lĩnh vực khác cũng tăng trưởng đáng kể, như ngành vận tải và thực phẩm tăng 35% (trị giá 2,4 tỉ đô la), lĩnh vực nội dung số (nghe nhìn trực tuyến) tăng 30%, (trị giá 3,9 tỉ đô la)…

Sự tăng đáng kể của các lĩnh vực này đã bù đắp cho sự thu hẹp của lĩnh vực du lịch trực tuyến, giảm đến 45% với GMV chỉ còn khoảng 1,4 tỉ đô la.

Báo cáo cũng ước tính cho biết Việt Nam đã có đến 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới kể từ khi đại dịch bắt đầu (tính đến nửa đầu năm 2021). Đáng chú ý là có đến 55% trong số này đến từ các khu vực không thuộc nhóm thành thị.

Đại dịch Covid-19 cũng khiến số lượng người dùng dich vụ kỹ thuật số và tần suất sử dụng các dịc vụ này tăng lên. Theo đó, những người đã sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số trước đại dịch, đã sử dụng thêm trung bình 4 dịch vụ kể từ khi đại dịch xảy ra, với mức độ hài lòng đạt 83%.

Mức độ duy trì được giữ ở mức cao khi tiêu dùng kỹ thuật số đã trở thành một lối sống, có đến 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng dịch vụ và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai.

Tuy nhiên, thống kê chung trong khu vực Đông Nam Á thì Thái Lan và Philippines mới là hai quốc gia có tỷ lệ người tiêu dùng mới tham gia nhiều hơn trong năm 2021, cao hơn nhiều so với Việt Nam.

Không chỉ từ phía người dùng, khảo sát cũng cho thấy các nhà bán hàng cũng tăng cường sử dụng các nền tảng kỹ thuật số trong đại dịch. Có đến 30% tin rằng họ không thể vượt qua đại dịch nếu không có các nền tảng này. Các công cụ kỹ thuật số để thu hút khách hàng cũng được sử dụng nhiều, với 72% dự kiến sẽ đẩy mạnh mức độ sử dụng các công cụ tiếp thị này trong vòng 5 năm tới.

Dự kiến vào năm 2025, toàn bộ nền kinh tế Internet của Việt Nam ước đạt 57 tỉ đô la, với CAGR khoảng 29%.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới