Thứ bảy, 21/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Ngân hàng ảo Singapore cắt giảm phí, tăng ưu đãi để thu hút khách hàng

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Để thu hút khách hàng, các ngân hàng ảo ở Singapore bao gồm Trust Bank và GXS Bank đang miễn nhiều loại phí, tăng các ưu đãi và bỏ quy đinh đòi hỏi số dư tối thiểu trong tài khoản. Nhưng liệu chiến lược này có hiệu quả trong dài hạn hay không vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Khách hàng mở thẻ tín dụng ở ngân hàng ảo Trust Bank sẽ nhận được phiếu mua hàng trị giá 25 đô la Singapore sau khi thực hiện giao dịch chi tiêu đầu tiên. Ảnh: smallcapasia.com

Các ngân hàng ảo (hay còn gọi là ngân hành số) hoạt động hoàn toàn trực tuyến, không vận hành các văn phòng chi nhánh và máy rút tiền tự động ATM  như các ngân hàng truyền thống.

Singapore đã cấp 4 giấy phép ngân hàng ảo vào cuối năm 2020. Hai trong số đó là giấy phép ngân hàng ảo phục vụ khách hàng cá nhân được trao cho GXS Bank (một liên doanh giữa hãng công nghệ Grab và tập đoàn viễn thông Singtel) và MariBank của Tập đoàn công nghệ Sea Group, chủ sở hữu của nền tảng thương mại điện tử Shopee. Hai giấy phép ngân hàng bán sỉ kỹ thuật số được cấp cho  ANEXT Bank của Ant Group và Green Link Digital Bank để phục vụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các phân khúc phi bán lẻ khác.

Trong khi đó, ngân hàng ảo Trust Bank, một liên doanh giữa ngân hàng Standard Chartered và NTUC FairPrice, chuỗi siêu thị lớn nhất của Singapore,. không đi theo quy trình xin cấy phép hoạt động như một ngân hàng ảo riêng rẻ. Thay vào đó, ngân hàng này vận hành theo giấy phép mà Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS) cấp Standard Chartered để thành lập một công ty con hoạt động như một ngân hàng số.

GXS Bank hiện chỉ cung cấp dịch vụ cho khách hàng và nhân viên được mời, trong khi MariBank mới chỉ phục vụ nhân viên của Sea Group.

Trust Bank đã đạt được một số bước tiến đáng kể kể từ khi ra mắt hồi tháng 9 năm ngoái. Bằnh cách tung ra những ưu đãi hào phóng, Trust Bank nhanh chóng thu hút hơn 450.000 khách hàng và đạt 9% thị phần ngân hàng tại Singapore chỉ trong vòng 5 tháng.

Khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Trust Bank để giao dịch sẽ nhận được phiếu mua hàng trị giá 25 đô la Singapore (18,6 đô la Mỹ) để chi tiêu tại các siêu thị FairPrice và có thể tiếp tục tích lũy điểm thưởng khi mua hàng tạp hóa tại chuỗi siêu thị này. Trong tháng đầu tiên ra mắt, Trust Bank tung chương trình khuyến mãi tặng phiếu mua hàng trị giá 10 đô la Singapore, 1 kg gạo và suất ăn sáng trị giá 2 đô la cho khách hàng đăng ký tài khoản ở ngân hàng này. Tổng cộng, trong tháng đó, Trust Bank đã tặng cho khách hàng gần 60 tấn gạo và hơn 11.000 suất ăn sáng.

“Trust Bank cung cấp các khuyến mãi đơn giản, thiết thực, giúp giảm chi phí sinh hoạt và quan trọng là cung cấp ngay lập tức”,  Dwaipayan Sadhu, Giám đốc điều hành của Trust Bank, nói.

Zennon Kapron, người sáng lập và là giám đốc của Công ty tư vấn và nghiên cứu Kapronasia, nhận định các khuyến mãi của Trusk Bank khó tạo ra hiệu quả bền vững. Ông nói: “Chính sách ưu đãi này giúp Trust Bank thu hút lượng lớn khách hàng trong thời gian ngắn nhưng việc giữ chân họ về lâu dài sẽ là thách thức lớn”.

Trust Bank không tính phí hàng năm hoặc phí đối với các giao dịch nước ngoài, ứng trước tiền mặt hoặc thay thế thẻ đối với khách hàng sử dụng thẻ tín dụng. Không giống như các ngân hàng truyền thống, Trust Bank không yêu cầu số dư tối thiểu cho tài khoản tiết kiệm của khách hàng,

Đối thủ GXS Bank cũng không yêu cầu số dư tối thiểu đối với chủ của các tài khoản tiết kiệm, hiện là sản phẩm duy nhất mà ngân hàng này đang cung cấp. Khách hàng mở tài khoản tiết kiệm sẽ được trả lãi suất hàng ngày, thay vì theo tháng hoặc theo quí như ở các ngân hàng truyền thống.

GXS Bank  cho biết đang nhắm đến “phân khúc chưa được phục vụ đầy đủ”,  bao gồm những người lao động trong nền kinh tế gig, người tự doanh và những người mới tham gia lực lượng lao động.

Ngân hàng này loại bỏ một số khoản phí, chẳng hạn như khoản  phí khi số dư giảm xuống dưới mức trung bình tối thiểu hàng ngày.

Charles Wong, Giám đốc điều hành GXS Bank  nói: “Là một ngân hàng kỹ thuật số, chúng tôi không bị cản trở bởi chi phí duy trì mạng lưới văn phòng chi nhánh hoặc máy ATM. Điều này giúp tiết kiệm cho tổng chi phí của chúng tôi”. GXS Bank có lợi thế nhờ nền tảng khách hàng hơn 3 triệu người của Grab và Singtel tại Singapore.

Một báo cáo phân tích của hãng tư vấn Simon-Kucher & Partners cho thấy trong số 25 ngân hàng ảo lớn nhất thế giới hiện nay, chỉ có 2 ngân hàng có lợi nhuận. Báo cáo cho thấy đa số các ngân hàng này kiếm được trung bình chưa đến 30 đô la doanh thu hàng năm từ mỗi khách hàng

Kapron cho biết các ngân hàng truyền thống cung cấp quà tặng chào mừng cho khách hàng mở thẻ tín dụng mới như hành lý du lịch hoặc thậm chí đồng hồ Apple vì họ kỳ vọng sẽ có lãi sau một thời gian nhất định. Ông giải thích rằng các ngân hàng này đã tính toán được số tiền họ phải chi để có được một khách hàng và hy vọng sẽ thu lại được chi phí khi khách hàng thanh toán trễ hoặc trả lãi suất cho các khoản vay thẻ tín dụng.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng hoài nghi về sự cần thiết của các ngân hàng ảo ở Singapore, nơi nơi chỉ có 2% dân số không có tài khoản ngân hàng.

James Tan, đối tác quản lý của Quest Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Nếu nhìn vào ngân hàng DBS, bạn sẽ thấy các dịch vụ kỹ thuật số của họ không tệ”.

Tan cho biết ông đã đăng ký tài khoản ở Trust Bank để xem ngân hàng này tạo ra sự khác biệt như thế nào với các ngân hàng truyền thống. “Tôi không tìm thấy sự khác biệt nào. Tôi nghĩ rằng các ngân hàng ảo sẽ có tỷ lệ thành công cao hơn nếu hoạt động ở một thị trường, nơi người dân còn thiếu sự tiếp cận dịch vụ ngân hàng trầm trọng như Philippines”, ông nói và cho biết thêm ông đã đóng tài khoản Trust Bank.

Theo CNBC

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới