Ngành đường sắt lên kế hoạch xây tuyến Sài Gòn-Lộc Ninh
(SGTO) - Ngành đường sắt Việt Nam đang lên kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt mới kết nối TP.HCM với Lộc Ninh thuộc tỉnh Bình Phước, trong khuôn khổ tuyến đường sắt xuyên Á-Singapore-Côn Minh (Trung Quốc).
Theo thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam, liên danh gồm Công ty Xuất Nhập khẩu Thiết bị cơ giới Trung Quốc (CMC) và Tổng công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCC) vừa trình lên cục báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng tuyến đường sắt mới Sài Gòn-Lộc Ninh.
Nghiên cứu khả thi này là một phần của kế hoạch hợp tác giữa ngành đường sắt Việt Nam và đối tác Trung Quốc trong việc lập dự án và tìm kiếm nguồn vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ và tổ chức tín dụng quốc tế cho dự án. Theo nghiên cứu khả thi, tuyến đường sắt Sài Gòn-Lộc Ninh dài hơn 128km, bao gồm 12 ga đi qua hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước.
Điểm đầu của tuyến đường sắt này sẽ kết nối với tuyến đường sắt Bắc-Nam tại ga Dĩ An, điểm cuối tuyến sẽ đặt tại thị trấn Lộc Ninh gần khu vực biên giới Việt Nam-Campuchia. Các nhà tư vấn phía Trung Quốc ước tính vốn đầu tư cho dự án khoảng 438 triệu đô la Mỹ.
Dự án này nằm trong chiến lược phát triển giao thông đường sắt Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, Sài Gòn-Lộc Ninh còn nằm trong tuyến đường sắt Xuyên Á-Singapore-Côn Minh (Trung Quốc) mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết trong thỏa thuận chung ASEAN.
Do tầm quan trọng của tuyến đường sắt này nên từ năm 2004 Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư. Nhiều báo cáo và nghiên cứu về dự án đã được hoàn tất trong thời gian qua nhưng vấn đề khó khăn nhất của ngành đường sắt là huy động vốn cho dự án.
Cuối năm ngoái, ngành đường sắt đã kí bản ghi nhớ với CMC hợp tác trong việc huy động vốn cho dự án và bộ GTVT cũng đang tích cực vận động nguồn vốn ODA từ các nhà tài trợ quốc tế. Tuyến đường sắt này được lên kế hoạch xây dựng vào năm 2010, sau khi hoàn tất các thủ tục về thu xếp tài chính.
YẾN DUNG