(KTSG Online) - Hiện nay, tổng sản lượng dự án Diễn Châu - Bãi Vọt mới đạt khoảng 50% khối lượng, chậm hơn so với kế hoạch. Bộ Giao thông vận tải đề nghị các nhà đầu tư phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 đánh giá tiến độ và có phương án điều chuyển khối lượng, thay thế, xử lý đối với các đơn vị thi công chậm.
- Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chưa chọn đủ nhà thầu
- Cát cho cao tốc miền Tây có phải vẫn rất dồi dào?!
TTXVN đưa tin, Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông báo về kết luận tại cuộc họp nói về tiến độ thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1).
Hiện nay, tổng sản lượng dự án mới đạt khoảng 50%, chậm hơn so với kế hoạch. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như công tác phối hợp với địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu đất đắp chưa tốt. Các nhà thầu chưa bố trí đủ tài chính, nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công để đáp ứng với kế hoạch.
Cũng theo bản tin trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các nhà đầu tư lên kế hoạch sao cho dự án hoàn thành theo đúng theo hợp đồng đã ký kết; đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu theo kế hoạch và quy định của hợp đồng dự án.
Các nhà đầu tư phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 để kiểm tra hiện trường, đánh giá tiến độ và có phương án điều chuyển khối lượng, thay thế, xử lý đối với các đơn vị thi công chậm. Trong đó, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng trong vai trò là doanh nghiệp dự án cần rà soát và xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết khối lượng công việc còn lại, bảo đảm khả thi, hoàn thành dự án trong tháng 5-2024.
Ngoài ra, Ban quản lý dự án 6 phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam hoàn thành rà soát các nội dung của hợp đồng BOT. Trường hợp phải xử phạt hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng, cần kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phương án xử lý; đồng thời thông báo đến các chủ đầu tư, ban quản lý dự án biết để xem xét, đánh giá khi tham gia dự thầu các dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km, tổng mức đầu tư hơn 11.157 tỉ đồng, được khởi công tháng 5-2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5-2024.
Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông. Sau hoàn thành, công trình này giúp kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực về giao thông cho tuyến quốc lộ 1.