Thứ tư, 6/11/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Ngành thuế khuyến cáo người dân không sử dụng dịch vụ quyết toán thuế cá nhân

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Vì lý do bảo mật, Cục thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục thuế) khuyến cáo người nộp thuế tuyệt đối không chia sẻ bất kỳ thông tin cá nhân nào với các đối tượng lạ khi thực hiện thủ tục hoàn thuế.

Tổng cục Thuế khuyến cáo người dân không sử dụng dịch vụ quyết toán thuế cá nhân. Ảnh: thanhuytphcm.vn

Thực hiện chỉ đạo về chuyển đổi số, ngành thuế đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện các giao dịch thuế trực tuyến, TTXVN đưa tin.

Từ năm 2022, Tổng cục thuế đã triển khai ứng dụng Etaxmobile, giúp người nộp thuế cá nhân dễ dàng khai báo, nộp thuế và hoàn thuế mọi lúc mọi nơi.

Ứng dụng này cung cấp đầy đủ các dịch vụ thuế trực tuyến cho cá nhân, từ việc tra cứu thông tin, nộp thuế đến hoàn thuế, giúp người nộp thuế chủ động quản lý nghĩa vụ thuế của mình.

Bên cạnh những tiện ích mà dịch vụ thuế điện tử mang lại, vẫn còn tình trạng một số cá nhân lợi dụng để thực hiện hành vi môi giới, tư vấn hoàn thuế trái phép, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người nộp thuế.

Việc giao tài khoản, mật khẩu Etaxmobile cho người khác để thực hiện thủ tục hoàn thuế tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, có thể dẫn đến bị lợi dụng thông tin cá nhân và tài sản, nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác trên không gian mạng.

Ngoài ra, Cục thuế doanh nghiệp lớn đã triển khai dịch vụ quyết toán thuế trực tuyến, giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên, việc một số người lao động cung cấp thông tin không chính xác đã gây ra những khó khăn nhất định trong công tác quản lý thuế.

Để đảm bảo quyền lợi và thuận lợi trong việc quyết toán, hoàn thuế, người nộp thuế cần chủ động đăng ký và sử dụng tài khoản giao dịch điện tử. Các doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế để tuyên truyền, hướng dẫn, người nộp thuế cũng cần bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân và mật khẩu.

7 BÌNH LUẬN

  1. Hệ thống mơ hồ. Không có hướng dẫn các bước thực hiện, các hồ sơ cần thiết và các điểm chú ý khi nộp hồ sơ. Các vấn đề sâu bên trong hoàn toàn không hỗ trợ. NNT không thể hoàn tiền thuế được, và tờ khai treo vô thời hạn.

  2. Người dân nộp thuế thì thu rất nhanh, chỉ cần 1 biẻn lai ghi chưa đầy 5 phút. Đến khi hoàn thuế mới thấy gian lao vất vả và thậm chí mù tịt về các chỉ dẫn, cài đặt app, đăng nhập website…dân văn phòng còn bó tay thì huống chi dân lao động phổ thông? Không nhờ dịch vụ thì còn lâu và thậm chí bỏ luôn đồng tiền mình làm ra. Hằng năm cơ quan thuế đã có thống kê số tiền dư ra do người dân không hoàn thuế chưa? Và số tiền này được sử dụng như thế nào?

  3. Đúng là có không an toàn nhưng là do hệ thống khai báo tệ nên dân mới phải nhờ dịch vụ, còn tự làm thì chắc mấy năm chưa xong được để được hoàn thuế.

  4. Thao tác dễ thì cần gì dịch vụ. Phần mềm phức tạp, không tự làm được. Phải tìm đến dịch vụ. Đến bao giờ ngành thuế mới nghĩ tới quyền lợi người dân đây?

  5. Thủ tục hoàn thuế rườm rà ,không tự làm đc,làm gần 2 tháng ko hoàn đc bắt buộc phải nhờ qua người khác,vừa mất phí,dù biết là lộ thông tin nhưng ko còn cách nào khác!
    Để nghị cơ quan quan thuế điều chỉnh thủ tục và giúp cá nhân thực hiện dễ dàng ,thuận lợi!

  6. Thu thì nhanh thế, hoàn thì bở hơi tai mới đc 1 đồng. Tại sao cuối năm không tự tổng kết mà tự động trả lại vào tài khoản cho người ta khi đã đăng kí người phụ thuộc rồi, mà phải đi hoàn. Nếu số tiền chênh lệch ít thì người nộp thuế ko phải hoàn. Tại sao lại cần về nơi cư trú đăng ký thuế mới đc hoàn, giờ online hết rồi còn đặt rào này cản kia… nói chung ngành thuế… 1 điểm/10

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới