(KTSG Online) – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiêm cấm các ngân hàng thương mại gây khó khăn, phiền hà, ban hành thêm điều kiện, thủ tục khác với quy định tại Nghị định 31/2022 và Thông tư 03/2022 về cho vay hỗ trợ lãi suất 2%.
- Doanh nghiệp du lịch khó tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất 2%
- Chỉ mới có 550 khách hàng được vay từ gói hỗ trợ lãi suất 2%
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành chỉ thị về triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022 của Chính phủ và Thông tư 03/2022 của NHNN.
Lãnh đạo NHNN yêu cầu toàn ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng vay thuộc đối tượng theo các điều kiện được hỗ trợ lãi suất theo quy định. Đồng thời, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, quy định về hỗ trợ lãi suất tại Nghị định 31/2022, Thông tư 03/2022 và các quy định pháp luật có liên quan.
Đặc biệt, không hạ chuẩn, nới lỏng các điều kiện tín dụng trong quá trình cho vay hỗ trợ lãi suất.
Với các đơn vị tại NHNN, lãnh đạo NHNN yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để kịp thời giải đáp vướng mắc của các ngân hàng thương mại; theo dõi chặt chẽ kết quả hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng và báo cáo thường xuyên với cấp có thẩm quyền về tiến độ, kết quả giải ngân, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hỗ trợ lãi suất.
Ngoài ra, tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất, qua đó giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hiểu và sớm tiếp cận thông tin về chính sách.
Với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, NHNN yêu cầu phải nắm rõ và đầy đủ các nội dung, quy định để theo dõi, chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn đẩy mạnh triển khai chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất theo quy định.
Thực hiện kiểm tra, giám sát việc cho vay hỗ trợ lãi suất trên địa bàn theo quy định; xử lý kịp thời các trường hợp thực hiện không nghiêm, không đúng quy định, trốn tránh, từ chối hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất.
Với các ngân hàng thương mại, NHNN yêu cầu khẩn trương ban hành văn bản nội bộ hướng dẫn thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Nghị định số 31/2022 và Thông tư 03/2022, gửi NHNN thông qua cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng. Ngoài ra, chủ động tiếp cận, đồng hành, hướng dẫn và giúp khách hàng hiểu đúng về chính sách.
Đảm bảo thực hiện hỗ trợ lãi suất công khai, minh bạch, đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích, ngăn ngừa các rủi ro, trục lợi chính sách.
NHNN cũng nghiêm cấm các hành vi gây khó khăn, phiền hà, ban hành thêm điều kiện, thủ tục khác với quy định tại nghị định của Chính phủ và thông tư của NHNN để hạn chế đối tượng được hỗ trợ lãi suất, các trường hợp khách hàng đúng đối tượng, đáp ứng đủ điều kiện mà không được hỗ trợ lãi suất.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 17-8 với Phó thủ tướng Lê Minh Khái, lãnh đạo NHNN cho biết dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất 2% mới chỉ giải ngân rất thấp - được 4.100 tỉ đồng trên tổng quy mô 800.000 tỉ đồng.
Nguyên nhân đầu tiên được NHNN đưa ra là các nhà băng vẫn còn lúng túng trong việc xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình sản xuất kinh doanh vay vốn tại các ngân hàng thương mại nhưng không đăng ký hộ kinh doanh nên lại không thuộc diện được hỗ trợ.
Bên cạnh đó, tình trạng các ngân hàng sử dụng gần hết hạn mức tín dụng được cấp cũng là nguyên nhân khiến việc giải ngân gói vay ưu đãi dậm chân tại chỗ.