Nghiên cứu vai trò của công ty đa quốc gia
(TBKTSG Online) - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) vừa báo cáo kết quả bước đầu đề tài “Nghiên cứu mối quan hệ giữa các công ty đa quốc gia và sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam”.
Nhóm nghiên cứu thuộc CIEM đã chọn Công ty Unilever Việt Nam làm trường hợp nghiên cứu thí điểm (case study) để từ đó đánh giá tác động của các công ty đa quốc gia nói chung lên nền kinh tế Việt Nam.
Theo đó, Unilever là một điển hình cho sự thành công trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam. Thành lập từ năm 1995, Unilever Việt Nam đã tạo ra những hiệu ứng tích cực lên quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam (hiệu ứng lan toả).
Các phát hiện chính của nghiên cứu này chỉ ra rằng, hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty đa quốc gia tại Việt Nam là một phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đóng góp cho tăng trưởng GDP, tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động và nhà phân phối cá nhân, thúc đẩy xuất khẩu và góp phần tích cực phát triển các ngành sản xuất, dịch vụ liên quan.
Các công ty đa quốc gia cũng tham gia vào những hoạt động vì cộng đồng như quyên góp tiền ủng hộ người nghèo, nạn nhân thiên tai hoặc thực hiện các dự án chăm sóc sức khoẻ, cải thiện điều kiện vệ sinh cá nhân và môi trường cho người dân nông thôn.
Theo ông Đinh Văn Ân, Viện trưởng CIEM, nghiên cứu chủ yếu tập trung vào các vấn đề: đóng góp của công ty đa quốc gia cho ngân sách nhà nước, chuyển giao công nghệ và kỹ năng quản lý, tạo việc làm, xuất khẩu và thực hiện trách nhiệm xã hội.
Ông Ân cho biết, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành dự thảo báo cáo và đang lấy ý kiến đóng góp để hoàn tất báo cáo, dự kiến trong hai tháng nữa sẽ đề xuất các chính sách lên Chính phủ .
THÀNH TRUNG