Thứ Hai, 13/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Ngôn ngữ của nhà lãnh đạo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ngôn ngữ của nhà lãnh đạo

Mỹ Thạch

(TBKTSG) – Kevin Murray là một chuyên gia huấn luyện nghệ thuật giao tiếp với hơn 40 năm kinh nghiệm. Ông đã từng là giám đốc giao tiếp của hãng hàng không British Airways. Ở cương vị là nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, bạn đừng nên bỏ qua những chia sẻ của Murray trong cuốn sách Ngôn ngữ của nhà lãnh đạo (*).

Ngôn ngữ của nhà lãnh đạo

Cuốn sách của ông đúc kết các cuộc nói chuyện với 54 nhà lãnh đạo ở nhiều lĩnh vực, xoáy mạnh vào cách sử dụng ngôn ngữ, cách giao tiếp tốt và truyền cảm. Nếu hiểu lãnh đạo là tạo ảnh hưởng thì giao tiếp chính là truyền cảm hứng và được Murray xem là kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất.

Giao tiếp tốt đòi hỏi có lòng đam mê, sự đồng cảm, sự thẳng thắn, có các câu chuyện và các cuộc đối thoại, biết lắng nghe và có tầm nhìn thuyết phục. Giao tiếp tốt đòi hỏi tính chính trực, những giá trị chắc chắn, ý thức nhiệm vụ mạnh mẽ và sự thành thật. Giao tiếp tốt là quá trình thiết lập các mối quan hệ, tạo ra sự tin cậy và nỗ lực. Giao tiếp là việc mà các nhà lãnh đạo phải thực hiện trước, trong và sau khi đưa ra quyết định. Giao tiếp là cách đạt được thành công và truyền cảm hứng cho mọi người.

Trong cuốn sách này, Murray dẫn dắt các câu chuyện để minh họa, kèm theo một số tóm lược gạch đầu dòng nên nội dung khá lôi cuốn và thú vị. Các ý tưởng cô đọng nhưng rất gợi mở như: Nhà lãnh đạo cần tạo ra các nhà lãnh đạo ở khắp nơi (tr.18); Truyền đạt là chất keo kết dính chiến lược và thực thi (tr.22); Học để trở thành chính mình và tốt hơn (tr.63); Cần có cảm xúc trong công việc (tr.84); Gắn kết thông qua đối thoại (tr.127); Cẩn thận với tín hiệu phá hoại ẩn trong lời nói (tr.204).

Cái hay của Murray là ông không hô khẩu hiệu, không đúc kết kiểu dạy đời, dạy làm lãnh đạo mà diễn tả rất đơn giản.Thí dụ khi nói về sứ mệnh (mission) ông chỉ giải thích đó là “lý do tại sao chúng ta tồn tại, những gì chúng ta đang ở đây để thực hiện”, hay giá trị cốt lõi (core value) thì có thể hiểu đó là “nguyên tắc, hoặc những phẩm chất đáng giá, những mong muốn điều khiển các hành vi của chúng ta”.

Murray cũng đã nêu rất rõ bảy loại giá trị vô hình của các nhà lãnh đạo. Đó là mối quan hệ, lãnh đạo và giao tiếp, văn hóa và giá trị, danh tiếng và lòng tin, kiến thức, kỹ năng và khả năng, quy trình và hệ thống. Trong đó ông nhấn mạnh danh tiếng không chỉ là kết quả của những gì bạn làm và những gì bạn nói mà còn là những gì người khác nói về bạn (tr.80). Danh tiếng tốt là một tài sản vô hình (tr.103).

Có một nhóm đối tượng khán giả mà nhà lãnh đạo nào cũng phải lưu tâm và thường xuyên giao tiếp, chính là nhân viên. Nhà lãnh đạo phải nói chuyện thường xuyên với nhân viên để họ hiểu được những thay đổi mà doanh nghiệp cần thực hiện. Theo ông nếu nhà lãnh đạo không dành thời gian đối thoại với nhân viên họ có thể sẽ gặp phải nhiều rào cản vô hình. Những gì mà nhân viên trông đợi từ các nhà lãnh đạo chính là một người mà họ có thể tin tưởng (tr.66). Ở đây, niềm tin chính là nền tảng cho sức mạnh. Dù bạn có là người diễn thuyết tài ba đến đâu chăng nữa – mà mọi người không tin tưởng thì những điều bạn nói cũng như không và tin tưởng đến từ việc có khuôn khổ các giá trị đúng đắn.

Murray quan tâm nhiều đến sự tin tưởng nên đã trích dẫn sự phân tích của nhà phân tâm học kiêm cố vấn chiến lược cho tập đoàn Bell Pottinger là ông David Kenning. Theo đó, “ba chiều của lòng tin gồm có tin cậy vào sự suy xét, tin cậy vào ý chí hoặc động lực và tin cậy vào biểu lộ hoặc khả năng” (tr.113).

12 nguyên tắc giao tiếp dựa trên những phân tích thực tế và sinh động của Kevin Murray:

(1) Học cách là chính mình nếu bạn khát khao trở thành nhà lãnh đạo và nhà giao tiếp giỏi.

(2) Biểu lộ một sứ mệnh có sức thuyết phục và những giá trị mạnh mẽ.

(3) Gắn kết sứ mệnh với bức tranh tương lai sinh động, ở đó bạn không ngừng giao tiếp để điều khiển hành vi hiện tại.

(4) Hướng mọi người tập trung vào các mối quan hệ chủ chốt mà nhờ đó công ty của bạn mới thành công và ưu tiên tạo sự tin cậy vào chính các mối quan hệ này.

(5) Biến gắn kết thành một mục tiêu chiến lược và sử dụng đối thoại để gắn kết.

(6) Say mê tìm cách hiểu rõ người nghe trước khi cố gắng giao tiếp với họ.

(7) Lắng nghe theo cách thức mới và hiệu quả, và học cách đưa ra câu hỏi phù hợp.

(8) Chuẩn bị quan điểm có sức thuyết phục mạnh mẽ để truyền đạt thông điệp của mình.

(9) Sử dụng nhiều câu chuyện và giai thoại để khơi gợi thực hiện các hành vi đúng đắn.

(10) Nắm rõ các dấu hiệu mà bạn muốn truyền đạt ngoài lời nói của mình.

(11) Chuẩn bị cách diễn thuyết phù hợp.

(12) Học hỏi, luyện tập, xem lại, cải thiện và luôn cố gắng trở thành nhà giao tiếp giỏi.

(*) Ngôn ngữ của nhà lãnh đạo, tác giả Kevin Murray, bản dịch của Bùi Quang Khải, 238 trang, NXB Hồng Đức, quí 2-2017, giá 89.000 đồng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới