Thứ ba, 26/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Nguồn cung chip ô tô có thể thiếu hụt trong nhiều năm

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Nhu cầu chip tổng thể có thể đang giảm bớt, nhưng Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, và một số hãng xe khác vẫn có thể đối mặt tình trạng thiếu chip thêm nhiều năm nữa. Điều này là do các hãng chip chỉ tập trung đầu tư các loại chip cao cấp, thay vì các loại chip thế hệ cũ rất cần thiết đối với ô tô.

Công nhân làm việc ở một dây chuyền lắp ráp của nhà máy Toyota ở tỉnh Aichi, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Hôm 1-11, Toyota thông báo hạ mục tiêu sản lượng xe bao gồm thương hiệu Lexus trong năm tài chính hiện tại, kết thúc vào tháng 3-2023, xuống 9,2 triệu chiếc so với mục tiêu trước đó là 9,7 triệu chiếc do rủi ro thiếu chip.

Quyết định này phản ánh tình trạng thiếu đầu tư kéo dài vào một số loại chip thế hệ cũ mà các nhà sản xuất ô tô đặc biệt cần. Trong khi nhu cầu về điện thoại thông minh và máy tính cá nhân đã chậm lại, giúp giảm bớt tình trạng thiếu chip nhớ và các loại chip khác, thậm chí làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư thừa, tình trạng thiếu chip ô tô vẫn kéo dài dai dẳng.

Các nhà phân tích và lãnh đạo doanh nghiệp ngành chip cho rằng sự mất cân đối cung cầu trong lĩnh vực chip ô tô có thể kéo dài trong nhiều năm.

Kazunari Kumakura, người đứng đầu bộ phận mua hàng của Toyota, nói: “Nếu chúng ta xem xét từng loại chip cụ thể, nguồn cung vẫn chưa phục hồi ở mức khả quan”.

Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã phải vật lộn với tình trạng khan hiếm chip kể từ cuối năm 2020 khi doanh số bán ô tô phục hồi, khiến họ không kịp trở tay do trước đó đã giảm đơn đặt hàng chip. Các nhà sản xuất ô tô đã phải cạnh tranh mua nguồn cung chip hạn chế với các công ty sản xuất hàng điện tử tiêu dùng.

Nhu cầu chip sử dụng cho các thiết bị điện tử hiện giảm nhưng nhu cầu chip ô tô vẫn tương đối mạnh.

Kumakura ghi nhận nguồn cung đã cải thiện đối với một số loại chip được sử dụng ở cả ngành công nghiệp ô tô và điện tử tiêu dùng. Ông nói: “Nhìn chung, chúng tôi đã thoát khỏi tình huống tồi tệ nhất”. Dự báo sản lượng 9,2 triệu xe của Toyota sẽ là một kỷ lục hàng năm nếu đạt được.

Các hãng xe Mỹ cũng bày tỏ sự lạc quan về tình hình nguồn cung chip trong các báo cáo kết quả kinh doanh gần đây.

“Nhìn chung, tôi có thể nói rằng nguồn cung chip đang tăng lên so với cách đây một năm,” Giám đốc tài chính Paul Jacobson của hãng xe General Motors, cho biết vào tuần trước.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng ngành công nghiệp ô tô vẫn chưa thể giải quyết vấn đề thiếu chip, và tình trạng nguồn cung hạn chế đối với số loại chip thậm chí có thể còn tồi tệ hơn.

Nguồn cung vẫn đang thiếu nghiêm trọng đối với chip analog, sử dụng công nghệ cũ hơn để xử lý thông tin với cường độ tín hiệu tăng giảm dần, không giống như các chip kỹ thuật số chỉ phân biệt giữa tín hiệu bật và tắt.

Lãnh đạo của các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản cũng cho biết họ đang xoay xở ứng phó với nguồn cung chip công nghệ cũ ngày càng khan hiếm.

Ô tô sử dụng hàng trăm chip analog cho các mục đích như điều tiết lượng điện năng được lấy từ pin, xử lý tín hiệu âm thanh, video... Tuy nhiên, các khoản đầu tư mới trong ngành bán dẫn phần lớn tập trung vào việc phát triển các chip cao cấp hơn.

Một báo cáo của hãng tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co. hồi tháng 10 cho biết dù các hãng chip đang cố gắng sản xuất nhiều hơn các loại chip thế hệ cũ, họ khó có thể đáp ứng kịp nhu cầu cho đến năm 2026. Điều đó một phần là do nhu cầu tăng mạnh đối với xe điện và xe hybrid, vốn sử dụng nhiều chip hơn.

Cuối tháng trước, STMicroelectronics (Thụy Sĩ), một trong những nhà sản xuất chip analog lớn nhất thế giới, cho biết lượng đơn đặt hàng chip ô tô tồn đọng của công ty vẫn cao hơn năng lực sản xuất hiện tại và theo kế hoạch cho đến năm 2023.

Hãng bán dẫn Texas Instruments (Mỹ), một nhà sản xuất chip analog khác, cho biết nhu cầu chip của ngành công nghiệp ô tô vẫn đang vững mạnh.

Một số lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản nhấn mạnh Texas Instruments là một trong những nguồn cung đang bị tắc nghẽn. Một đại diện của Texas Instruments cho biết công ty đang làm việc chặt chẽ với khách hàng để cung cấp những loại chip mà họ cần đồng thời thiết lập thời lộ trình tăng công suất chip bán dẫn trong nhiều thập niên tới.

Kumakura lý giải tình trạng thiếu hụt chip hiện tại của Toyota là do các nhà sản xuất chip không tăng vốn đầu tư vào một số sản phẩm nhất định. Ông nói: “Do tính chất của xe cộ ngày nay, chỉ cần thiếu một loại chip, sẽ không thể sản xuất được một chiếc ô tô”.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới