Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhà bán lẻ nước ngoài xuất khẩu hàng Việt Nam

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhà bán lẻ nước ngoài xuất khẩu hàng Việt Nam

Minh Tâm

Nhà bán lẻ nước ngoài xuất khẩu hàng Việt Nam
Hàng Việt Nam được giới thiệu tại Hàn Quốc hồi tháng 11-2011. Ảnh: Lotte Mart Việt Nam cung cấp

(TBKTSG Online) – Các sản phẩm thực phẩm, hàng may mặc, thủ công mỹ nghệ hay đồ dùng gia đình của các công ty Việt Nam đang được các nhà bán lẻ như Big C, Lotte Mart liên tục xuất khẩu ra nước ngoài để bày bán tại hệ thống của họ trên thế giới.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc điều hành phía Nam, hệ thống siêu thị Big C (nhà bán lẻ đến từ Pháp) cho hay, trong năm 2011, hệ thống này đã tổ chức xuất khẩu 3 nhóm hàng là vải sợi, thực phẩm và bách hóa ra nước ngoài để phân phối ở 9 nước trên thế giới có sự hiện diện của tập đoàn mẹ, Casino. Trong đó, nhóm hàng thực phẩm đạt kim ngạch 10 triệu đô la Mỹ, nhóm vải sợi đạt 8 triệu đô la Mỹ và nhóm bách hóa với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ dùng gia đình đạt 3 triệu đô la Mỹ.

Theo ông Hải, lượng hàng được Big C tổ chức xuất khẩu tăng 20% so với năm 2010 và nhiều nhóm hàng ngày càng được người tiêu dùng ở các nước ưa chuộng. Ví dụ như các sản phẩm thủy sản, cà phê hay các sản phẩm may mặc.

Trong khi đó, hệ thống Lotte Mart của nhà bán lẻ Hàn Quốc đã đưa được 89 nhãn hiệu của 31 doanh nghiệp Việt Nam vào 97 siêu thị ở Hàn Quốc. Trong đó có 69 nhãn hiệu thực phẩm công nghệ như cà phê bột Trung Nguyên, trà túi lọc (khổ qua) Hùng Phát, bánh hura của Bibica, trái cây sấy của Vinamit; phở, bún ăn liền của Vifon, Acecook; sữa đặc của Vinamilk; cà pháo, mắm tôm của Trung Thành…; 19 sản phẩm đồ dùng nấu bếp, thủ công mỹ nghệ và 1 sản phẩm thủy sản chế biến.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, đại diện Lotte Mart Việt Nam cho hay, lượng hàng xuất khẩu đã tăng 20 – 25% so với thời gian đầu mới đưa hàng đi. Hiện tại, tình hình tiêu thụ rất khả quan, bằng chứng là khách hàng tỏ ra thích thú và doanh số bán hàng tăng 30-40% so với dự kiến. “Hiện tại, hàng có xuất xứ Việt Nam chiếm khoảng 15% trong cơ cấu hàng nhập khẩu bày bán tại các siêu thị của chúng tôi ở Hàn Quốc. Đây là con số tính trung bình, còn khu vực nào có đông người Việt sinh sống thì có thể cao hơn”, đại diện Lotte Mart Việt Nam dẫn số liệu từ công ty mẹ cho biết.

Theo đại diện các nhà bán lẻ nước ngoài, họ muổn đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam để bày bán tại các siêu thị trong hệ thống, vì người tiêu dùng ở các nước có nhu cầu thực sự, các sản phẩm Việt Nam có chất lượng đảm bảo.

Đại diện Lotte Mart cho hay, trong thời gian tới sẽ đưa hàng Việt Nam sang 94 siêu thị tại Trung Quốc và 28 siêu thị tại Indonesia. Thời điểm này, công tác chuẩn bị nguồn hàng đang được tiến hành. Các chuyên viên thu mua ở các nước đang làm việc với nhau, thực hiện trao đổi các thông tin về các quy định và thị trường ở nước sở tại để đẩy nhanh hoạt động nhập và bán hàng. Đồng thời, trụ sở tập đoàn này tại Jamsil, thành phố Seoul, Hàn Quốc cũng đang lập các kế hoạch, chiến lược PR và tổ chức sự kiện như giao lưu văn hóa, tìm hiểu văn hóa ẩm thực, ca múa nhạc và phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại các nước để phổ biến hàng Việt Nam cho người dân sở tại, chuẩn bị cho việc đưa hàng Việt Nam vào Trung Quốc và Indonesia.

Trong khi đó, hệ thống Big C cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để thực hiện các chiến lược kinh doanh của mình. Tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp trong buổi hội thảo “Cùng tìm cơ hội phát triển thị trường miền Đông” vừa được tổ chức tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày 14-2, ông Hải của Big C đã nói rằng muốn được hợp tác với các doanh nghiệp ở khu vực Đông Nam bộ, khu vực mà Big C sẽ có những đầu tư trong 3 năm tới để phát triển mạng lưới, trong việc xuất khẩu đi nước ngoài, bán trong hệ thống Big C. Trong đó, ông Hải đặc biệt chú ý tới các sản phẩm thủy hải sản, đồ thủ công mỹ nghệ, những ngành mà khu vực Đông Nam bộ có thế mạnh.

Các nhà bán lẻ cho hay, việc xuất khẩu hàng đi nước ngoài ở thời điểm hiện tại khá thuận lợi, do hàng Việt Nam vượt qua được những tiêu chuẩn kiểm tra, đánh giá, kiểm soát của các nước sở tại. Thông thường, các doanh nghiệp trong nước sẽ tự thực hiện các thủ tục xuất khẩu để đưa hàng hóa đến các nước, có sự hỗ trợ thông tin về các quy định xuất nhập khẩu của nhà bán lẻ. Phía các siêu thị sẽ nhận hàng tại cảng đến và lo phần phân phối. Đại diện Lotte Mart Việt Nam còn cho biết, các mặt hàng Việt Nam không chỉ đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe của phía Hàn Quốc, mà còn có giá rẻ hơn so với các mặt hàng cùng loại được sản xuất tại đây.

Tuy nhiên, các nhà bán lẻ cũng lưu ý, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng vào khâu logistics, đảm bảo đóng hàng đúng thời gian trong hợp đồng, để không ảnh hưởng đến việc phân phối hàng. “Hàng hóa cần được giao đúng thời gian thỏa thuận để không ảnh hưởng đến các chương trình khuyến mãi, bán hàng của chúng tôi ở các nước”, ông Hải lưu ý.

Hàng Việt Nam đã được nhiều nhà bán lẻ nước ngoài như Metro, Big C, Lotte Mart tổ chức xuất khẩu từ nhiều năm qua. Thời gian đầu, theo đánh giá của các nhà bán lẻ, chủng loại mặt hàng còn hạn chế, chủ yếu là hàng thủ công mỹ nghệ. Tuy vậy, càng ngày càng có nhiều mặt hàng thâm nhập được thị trường các nước, do chất lượng và mẫu mã được cải tiến. Bên cạnh đó, còn là lực đẩy của chính các nhà bán lẻ bằng các hoạt động giới thiệu, xúc tiến hàng hóa.

Hệ thống Big C hồi tháng 11-2011 đã tổ chức chương trình “Hãy khám phá chất lượng hàng Việt Nam” tại siêu thị Géant Massena (của Tập đoàn Casino) ở Paris, Pháp. Chương trình kéo dài trong 10 ngày với gần 200 sản phẩm Việt Nam, gồm các loại rau củ quả, thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ… được bày bán tại đây. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động được tổ chức để quảng bá cho chất lượng hàng Việt Nam và hình ảnh Việt Nam, như tất cả các nhân viên siêu thị đều mặt áo pull đỏ với dòng chữ “Việt Nam tại Paris”, đội nón lá, các nhân viên Việt Nam trong đồng phục áo dài sẽ phát 10.000 tờ rơi quảng bá cho chương trình.

Cũng thời gian đó, tại Seoul, Hàn Quốc, hệ thống Lotte Mart thực hiện chương trình “Hội chợ triển lãm đặc biệt hàng Việt Nam – Indonesia”, trưng bày 117 sản phẩm của Việt Nam và Indonesia. Những đặc sản Việt Nam tham gia triển lãm có thể kể đến là cà phê G7, các loại hạt điều khô và phở. Món phở cũng sẽ được mời dùng miễn phí. Trước đó, đơn vị này cũng tham gia hội thảo và giao thương với Tập đoàn siêu thị Lotte Mart, Hàn Quốc, một hoạt động do Bộ Công Thương tổ chức để tìm kiếm đối tác đưa hàng đi nước ngoài.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới