Thứ Tư, 7/12/2022, 02:03
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Nhật Bản thất bại trong nỗ lực kéo lạm phát

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhật Bản thất bại trong nỗ lực kéo lạm phát

Lê Linh

(TBKTSG Online) – Sau 6 năm nỗ lực bằng nhiều biện pháp, chính phủ Nhật Bản gần như đã từ bỏ mục tiêu nâng mức lạm phát lên 2%/năm. Giới lãnh đạo nước này giờ đây đang cho rằng mục tiêu kích lạm phát, từng xem là một ưu tiên hàng đầu, không còn quan trọng nữa, theo tờ The Wall Street Journal.

Dân số già, gánh nặng “níu chân” nền kinh tế Nhật Bản

Kinh tế Nhật Bản đứt mạch tăng trưởng dài nhất kể từ năm 1989

Kinh tế Nhật giảm trong quí 2, chưa phục hồi bền vững

Nhật Bản thất bại trong nỗ lực kéo lạm phát
Doanh thu và lợi nhuận của chuỗi nhà hàng giá rẻ Torikizoku ở Nhật Bản giảm sau khi chuỗi nhà hàng này nâng giá bán của một dĩa hai xiên thịt gà nướng thêm 18 yen (3.800 đồng) lên mức 298 yen (gần 63.000 đồng). Ảnh: WSJ

Mục tiêu lạm phát 2% trở nên xa vời

Hôm 21-12, Cục Thống kê Nhật Bản cho biết trong tháng 11 lạm phát cốt lõi của Nhật Bản (không tính biến động giá cả thực phẩm tươi) chỉ tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so mức mục tiêu 2% cho cả năm 2018.

Giáo sư của Đại học Yale (Mỹ) Koichi Hamada, cố vấn kinh tế của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, nói: “Vấn đề việc làm cho người dân quan trọng hơn nhiều so với mục tiêu tăng giá cả”. Ông Hamada là một trong những kiến trúc sư của chính sách thúc đẩy tăng trưởng, còn được biết đến với tên gọi Abenomics, của Thủ tướng Shinzo Abe.

Ý kiến của Koichi Hamada đi ngược lại với các ưu tiên được thiết lập từ lâu bởi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda cũng như sự đồng thuận của các lãnh đạo ngân hàng trung ương trên toàn cầu cho rằng điều quan trọng đối với kinh tế Nhật Bản là phải đặt mục tiêu tăng lạm phát hàng năm lên mức 2% hoặc cao hơn.

Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 3-2013, ông Kuroda nhấn mạnh quyết tâm kích lạm phát lên mức 2% và tin rằng điều này sẽ giúp Nhật Bản thoát ra khỏi vòng xoáy giá cả suy giảm, lương tăng chậm và sức tiêu thụ yếu. Trong khi chính sách Abenomics đã đạt được nhiều mục tiêu quan trọng bao gồm đưa tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 2,4%/năm và giúp kinh tế Nhật Bản chứng kiến đà tăng trưởng dài nhất kể từ chiến tranh thế giới thứ hai. Tuy nhiên mục tiêu nâng mức lạm phát 2% trở nên xa vời hơn bao giờ hết trong năm nay.

Marcel Thieliant, nhà kinh tế cấp cao ở tổ chức tư vấn Capital Economics, nói rằng lạm phát lõi của Nhật Bản tăng chậm là một thất vọng lớn và xu hướng này có thể kéo dài dai dẳng. Lạm phát thấp làm tiêu tan các hy vọng của BOJ về đà hồi phục kinh tế vững chắc và buộc BOJ phải duy trì chính sách kính thích khổng lồ bất chấp những tác động không mong muốn chẳng hạn lợi nhuận của các ngân hàng thương mại bị xói mòn vì các mức lãi suất tiệm cận 0.

Giảm doanh thu vì tăng giá bán

Năm ngoái, lần đầu tiên trong gần 30 năm, chuỗi nhà hàng giá rẻ Torikizoku ở Nhật Bản nâng giá bán của một dĩa hai xiên thịt gà nướng thêm 18 yen (3.800 đồng) lên mức 298 yen (gần 63.000 đồng). Nhưng khi giá bán tăng lên, doanh thu của mỗi cửa hàng trong chuỗi nhà hàng này giảm hơn 5% mỗi tháng từ tháng 5-2018 và lợi nhuận trong quý gần nhất giảm 76% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Có rất nhiều nhà hàng tương tự ở Nhật Bản bán một dĩa hai xiên gà nướng với giá khoảng 280 yen. Vì vậy, nếu giá tăng cao hơn, tôi không đến nhà hàng Torikizoku nữa”, Takeru Sato, 24 tuổi, một thực khách vừa cùng các đồng nghiệp ghé một nhà hàng Torikizoku trong thời gian gần đây, nói.

Người phát ngôn chuỗi nhà hàng Torikizoku nói công ty không có kế hoạch giảm giá nhưng vẫn hy vọng thu hút khách hàng trở lại nhờ chất lượng được cải thiện. “Một số công ty dũng cảm nâng giá bán để rồi rốt cục thừa nhận rằng họ không có quyền lực để nâng giá. Sau những ví dụ nâng giá bán thất bại này, các công ty khác ở Nhật Bản càng trở nên thận trọng hơn”, Tsutomu Watanabe, giáo sư ở Đại học Tokyo, một cựu quan chức của BOJ, nói.

Gần đây, Thủ tướng Shinzo Abe gần như đã thôi thảo luận về các mối nguy hiểm của tình trạng giảm phát. Chính phủ của ông đang thực sự nỗ lực đẩy giá cả xuống trước khi mức tăng thuế tiêu thụ 10% có hiệu lực vào tháng 10-2019.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã kêu gọi các hãng viễn thông di động trong nước giảm cước phí khoảng 40%, một động thái có thể khiến lạm phát của Nhật Bản giảm 1 điểm phần trăm mỗi năm. BOJ không có động thái nào về chính sách trong nhiều tháng qua và cũng không đưa ra biện pháp nào tại cuộc họp báo thông báo chính sách thường kỳ hôm 20-12.

Koichi Hamada, cố vấn kinh tế của ông Abe, nói rằng BOJ nên cân nhắc thay đổi chính sách lãi suất âm, khiến các ngân hàng thương mại bị tính phí trong số một trường hợp khi họ gửi tiền ở BOJ. “Chừng nào tình trạng thắt chặt trên thị trường lao động còn tiếp tục và nền kinh tế thực sự vững mạnh, có rất ít lý do để duy trì chính sách lãi suất âm”, Hamada nói.

Viết trong cuốn hồi ký phát hành trong thời gian gần đây, Masaaki Shirakawa, người tiền nhiệm của Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda, cho biết ông miễn cưỡng tán thành mục tiêu đạt lạm phát 2% của chính phủ nhưng phản đối đặt ra thời hạn để đạt mức lạm phát này. Ông nói rằng điều quan trọng là cần phải duy trì sự ổn định của giá cả trong trung hạn đến dài hạn.

Không giống như Shirakawa, năm 2013, ông Kuroda cam kết đạt mục tiêu nâng mức lạm phát lên 2% trong vòng hai năm nhưng rốt cục không thành công. Giờ đây, BOJ không còn đưa ra thời gian dự kiến để đạt mục tiêu đó song các quan chức BOJ cũng không từ bỏ mục tiêu vì sợ điều này có thể gây tổn thương cho các kỳ vọng của giới đầu tư và đẩy Nhật Bản trở lại vòng xoáy giảm phát.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới