Thứ hai, 9/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Nhiều cơ hội cho xuất khẩu rau quả trong năm 2023

T.Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Trong năm 2022, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã vượt mốc 3 tỉ đô la Mỹ. Bộ Công thương cho biết, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp cần thực hiện tái cơ cấu sản xuất, mở rộng xuất khẩu từ tiểu ngạch sang chính ngạch… để mang lại hiệu quả cao hơn cho việc xuất khẩu loại nông sản này.

Sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Ảnh: Hữu Thiện

Baochinhphu.vn thông tin từ Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năm 2022, diện tích cây ăn quả là 1,21 triệu héc-ta, tăng 41.300 héc-ta, sản lượng đạt gần 18,7 triệu tấn.

Trong việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản, Trung Quốc đang là thị trường có nhiều cơ hội cho việc xuất khẩu của Việt Nam. Đơn cử như hoạt động xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đang xếp ở vị trí thứ 2 về giá trị xuất khẩu trong nhóm các loại trái cây xuất khẩu của Việt Nam. Riêng trong tháng 10-2022, giá trị xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc đạt gần 50 triệu đô la Mỹ, tăng hơn 4.000% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong năm 2022, Trung Quốc đã mở cửa chính ngạch cho khoai lang Việt Nam; trái bưởi Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang Mỹ; Nhật Bản mở cửa cho quả nhãn Việt Nam, quả chanh xanh được xuất khẩu sang New Zealand…

Tại Hội nghị về triển khai nhiệm vụ năm 2023 ngành nông nghiệp, Bộ Công Thương thông tin, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp cần tái cơ cấu sản xuất, xây dựng chính sách thương mại khu vực biên giới, tập trung chuyển từ việc xuất khẩu các mặt hàng tiểu ngạch sang chính ngạch, kết nối, mở rộng hợp tác với thị trường các nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ trong các khâu xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản. Đồng thời, các đơn vị liên quan sẽ xử lý các tranh chấp, vụ kiện trong thương mại quốc tế nhanh chóng, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu các mặt hàng của ngành rau quả giảm 17,3% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do thị trường xuất khẩu chủ yếu của ngành rau quả của Việt Nam là Trung Quốc sử dụng chính sách zero Covid đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tính chung năm 2022, xuất khẩu mặt hàng rau quả đã vượt mốc 3 tỉ đô la Mỹ, giảm 5,1% so với năm ngoái. Một số thị trường ghi nhận kết quả tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng ngành rau quả tăng là Hà Lan với mức tăng 47,2% trong 11 tháng năm 2022, Mỹ tăng trưởng 14,4%, Hàn Quốc tăng 14,1% và Thái Lan tăng 19,7%.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới