(KTSG Online) – Hiện có tới gần 50% của gần 900 doanh nghiệp cho biết họ không thực hiện được thủ tục hành chính qua mạng. Cho dù gần đây Chính phủ đã luôn nhắc nhở các cơ quan, bộ ngành... đẩy mạnh cải cải thủ tục hành chính và tăng cường cung cấp dịch vụ công qua mạng để tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

Đó là kết quả của một cuộc khảo sát về thực trạng thực hiện thủ tục hành chính của doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 do Ban nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, phối hợp với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Chính phủ, các hiệp hội thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và VnExpress thực hiện với gần 900 doanh nghiệp tham gia cung cấp thông tin. Cuộc khảo sát này được thực hiện để Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, có 30% doanh nghiệp được khảo sát cho biết việc nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính trên mạng thường không có phản hồi, 17% doanh nghiệp bị từ chối không rõ lý do. Bên cạnh đó doanh nghiệp phải thực hiện trên nhiều trang khác nhau mới hoàn thành thủ tục (11%), hoặc không thanh toán trực tuyến được hoặc văn bản số không được chấp nhận (7%).
Các thủ tục hành chính được khảo sát là các thủ tục phát sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, bao gồm: đề nghị cấp giấy phép đi đường, đề nghị xác nhận liên quan đến việc kiểm tra điều kiện an toàn để sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch, thủ tục hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19... Bên cạnh đó việc khảo sát cũng được thực hiện đối với thủ tục hành chính về khởi sự doanh nghiệp, điều kiện kinh doanh, đầu tư, xây dựng, môi trường, đất đai, thuế, hải quan và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu...
Có một nửa số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ có thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Bao gồm cả hình thức trực tuyến hoàn toàn và trực tuyến kết hợp trực tiếp. Tuy nhiên, tỉ lệ các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến hoàn toàn mới đạt khoảng 17%. Trong đó riêng nhóm thủ tục hành chính liên quan đến thuế và khởi sự doanh nghiệp có tỉ lệ các doanh nghiệp sử dụng trực tuyến hoàn toàn khoảng 30%, khá cao so với các nhóm thủ tục khác.
Có hơn 17% số doanh nghiệp tham gia trả lời khảo sát cho biết thời gian thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến đã giảm hơn trước. Khoảng 16% doanh nghiệp cho biết đã có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng về quy trình, thủ tục cho người thực hiện; giảm yêu cầu về tài liệu, giấy tờ so với trước (12%); thực hiện được thủ tục hành chính trực tuyến mọi giờ trong các ngày trong tuần (hơn 11%); thanh toán phí, lệ phí, phí dịch vụ đã thuận tiện hơn (hơn 10%).
Với thủ tục hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19, có 68% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết đã thực hiện trên môi trường mạng.
Có 45% doanh nghiệp cho biết khó khăn họ gặp phải là khi có vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính thì không biết hỏi ai để giải đáp. Có 34% doanh nghiệp cho biết hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính được chấp nhận ở cơ quan hành chính này nhưng lại không được chấp nhận ở cơ quan hành chính khác với cùng thủ tục. Và 16% doanh nghiệp cho biết họ phải trả thêm chi phí không chính thức khi thực hiện tủ tục hành chính...
Được biết sau khi thực hiện khảo sát trên, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trên cơ sở xem xét báo cáo này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện trên môi trường điện tử, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
Đồng thời, nghiên cứu, tiếp thu các khuyến nghị được tổng hợp tại báo cáo để nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp thủ tục hành chính phải đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu, hình thành các dữ liệu dùng chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến giữa Cổng Dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của các bộ, ngành với hệ thống phần mềm một cửa của các địa phương.
Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, đánh giá thực tiễn, làm rõ những hạn chế về quy định và thực thi liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh giám sát việc cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn với các chỉ tiêu cải cách cụ thể. Tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan liên quan để đánh giá thực chất hiệu quả hoạt động của các bộ, ngành, địa phương. Nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bộ Nội vụ phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu Thủ tướng Chính phủ về các hình thức khen thưởng, kỷ luật để tạo động lực, bảo đảm tính nghiêm túc, hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.