Thứ Tư, 8/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhiều đường cao tốc thi công chậm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều đường cao tốc thi công chậm

Lê Anh

Nhiều đường cao tốc thi công chậm
Năng lực yếu kém của nhà thầu cũng là một nguyên nhân làm tiến độ đường cao tốc bị chậm – Ảnh: Kinh Luân..

(TBKTSG Online) – Cho dù đã được gia hạn nhiều lần nhưng một số dự án đường cao tốc trọng điểm ở phía Bắc và phía Nam vẫn thi công cầm chừng khiến dự án phải lùi thời hạn hoàn thành so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm được các chủ đầu tư lý giải là do giải phóng mặt bằng, ngoài ra còn do năng lực của nhà thầu yếu.

>> Nhà thầu hứa hoàn thành các tuyến cao tốc cuối năm 2013

Khởi công hơn 5 năm thi công chưa được một nửa

Trong số các dự án đường cao tốc đang được xây dựng, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105 km là dự án chậm trễ nhất. Dự án được khởi công từ ngày 19-5-2008, theo kế hoạch lẽ ra tuyến đường này phải hoàn thành cuối năm 2012 để giảm tải cho quốc lộ 5 (từ Hà Nội đi Hải Phòng).

Thế nhưng, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đến tháng 12 khối lượng xây lắp mới đạt khoảng 48%. Tỷ lệ giải ngân mới được hơn 18.400 tỉ đồng trong tổng số 46.900 tỉ đồng tổng mức đầu tư của dự án.

Nguyên nhân chậm trễ được Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (chủ đầu tư) giải thích là do các nhà thầu nước ngoài lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam, do đó công tác triển khai còn lúng túng, việc chuẩn bị thi công và lựa chọn đơn vị cung cấp nhân công, thiết bị, nhà thầu phụ còn chậm.

Ngoài ra, việc bàn giao mặt bằng chậm, điều chỉnh thết kế kỹ thuật và thời tiết không thuận lợi cùng với việc cung ứng vật liệu không đủ cũng làm cho dự án bị chậm tiến độ.

Báo cáo của Bộ GTVT cho thấy đến tháng 12-2013, mặt bằng của dự án đã cơ bản hoàn thành, vốn cũng đã bố trí đủ. Vào cuối tháng 11-2013, khi đi kiểm tra tại công trường thấy nhân lực thi công rất mỏng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường thêm nhân lực để thi công đến 30-6-2015 phải hoàn thành toàn bộ dự án, không để kéo dài thêm.

Xong đoạn nào, thông xe thu phí ngay đoạn đó

Không chậm trễ quá nhiều như tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, tuyến cao tốc Nội Bài (Hà Nội)- Lào Cai dài 264 km cũng không kịp thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2013 như kế hoạch ban đầu.

Vào ngày 27-12, cũng mới chỉ thông xe được 24 km đoạn từ Hà Nội đến Vĩnh Phúc. Phần còn lại dự kiến sẽ được thông xe vào tháng 4-2014.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, sau hơn 3 năm khởi công, tuyến đường có tổng mức lên tới hơn 1,2 tỉ đô la Mỹ cũng không hoàn thành tiến độ như kế hoạch do giải phóng mặt bằng chậm. Một nguyên nhân nữa là do năng lực của nhà thầu yếu kém, trong đó có cả nhà thầu nước ngoài.

Tương tự như tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55 km cũng chỉ thông xe được 20 km vào ngày 30-12. Phần còn lại và 4 km đường nối phía TPHCM sẽ được thông xe vào năm 2015.

Lý giải cho sự chậm trễ của dự án, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đoạn từ Long Thành đến Dầu Giây vẫn còn vướng giải tỏa mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai và gói thầu số 5 (đi qua huyện Long Thành và Cẩm Mỹ dài 13,9 km) phải đấu thầu lại nên đến tháng 12-2015 mới hoàn thành; kế hoạch trước đó là cuối năm 2013 rồi gia hạn đến cuối năm 2014.

Trong khi đường mới hoàn thành được một đoạn nhưng chủ đầu tư vẫn được thu phí ngay. Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thu phí thấp nhất là 1.500 đồng/km. Còn đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây phí thấp nhất là 2.000 đồng/km.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới