Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhiều khách chuyển sang du lịch tự túc, lữ hành làm sao ‘sống’?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều khách chuyển sang du lịch tự túc, lữ hành làm sao ‘sống’?

Đào Loan

(KTSG Online) – Ngày càng nhiều người có xu hướng chuyển sang du lịch tự túc đã làm dấy lên lo ngại về việc doanh nghiệp lữ hành sẽ mất khách. Nhưng khảo sát mới nhất cho thấy,  các công ty làm tour truyền thống vẫn có cơ hội nếu bắt đúng phân khúc khách hàng.

Nhiều khách chuyển sang du lịch tự túc, lữ hành làm sao 'sống'?
Du khách tại một khu nghỉ dưỡng ở Phan Thiết. Ảnh: Đào Loan

Khách tự túc, khách theo tour, họ là ai?

Theo khảo sát “Hành vi du lịch khách Việt – Hè 2021” của Công ty Outbox Consulting, thông tin nổi bật mà công ty thấy trong khảo sát lần này là thị trường du lịch nội địa đã bắt đầu vào giai đoạn phân hoá nhu cầu và sở thích theo các nhóm tuổi khá rõ rệt. 

"Nhìn chung về thị trường thì có thể nói rằng, khách Việt ngày nay ưa đi tự túc hơn nhưng đi sâu vào khảo sát thì thấy điều này đúng với thế hệ Y, Z nhưng X thì thích đi theo tour hơn", ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Công ty Outbox Consulting nói.

Theo Outbox Consulting, thế hệ X là những người từ 41-56 tuổi, Y là từ 25-40 tuổi và thế hệ Z từ 18-24 tuổi. Có đến 80% người được hỏi thuộc thế hệ X và 73% người thuộc thế hệ Y chọn du lịch tự túc. Với những người trẻ tuổi thuộc thế hệ Z thì chỉ có 55% lựa chọn.

Trong khi đó, với du lịch theo tour, có 45% khách thuộc thế hệ X lựa chọn nhưng tỉ lệ này xuống thấp với thế hệ Y, chỉ 27% và đến thế hệ Z thì chỉ có 20% số người được hỏi chọn đi theo tour.

Cùng với sự khác biệt về loại hình du lịch theo từng lứa tuổi là sự khác biệt rõ rệt trong cách đặt dịch vụ, đi du lịch và đánh giá dịch vụ của ba thế hệ.

Trong đó, với du lịch tự túc, yếu tố mà thế hệ Z và X đề cập nhiều nhất khi lựa chọn chỗ ở là vị trí thì thế hệ Y chú trọng đến tiện nghi được cung cấp. Thế hệ Z thường đặt chỗ ở 3-4 ngày trước khi bắt đầu chuyến đi còn Y và X thì đặt trước từ 1-2 tuần.

Với khách đi theo tour, trong khi điều mà thế hệ X và Z quan tâm nhiều nhất khi lựa chọn công ty lữ hành là giá cả thì Y chú trọng nhiều hơn đến danh tiếng của doanh nghiệp, dịch vụ chăm sóc khách hàng cùng những nhận xét của bạn bè, người thân về chất lượng tour.

Du khách thế hệ X thường mua tour muộn nhất là một tháng trước khi chuyến đi bắt đầu còn Z và Y lại mua trước trước từ 1-2 tháng trước khi đi.

Theo ông Phước, đã có nhiều ý kiến lo lắng về việc công ty lữ hành sẽ mất khách với sự tăng trưởng của lượng khách đi du lịch tự túc nhưng nếu phân tích thị trường sâu hơn thì thấy xu hướng này không chuyển dịch ở tất cả các phân khúc tuổi, vẫn có nhiều khách hàng ưu tiên cho hình thức đi du lịch theo tour.

"Theo tôi, về dài hạn các doanh nghiệp nên lưu tâm hơn đến khía cạnh này. Các công ty làm tour truyền thông sẽ có thể đưa ra những tour "bắt đúng nhịp" của khách hàng hơn khi hiểu rõ khách hàng hơn", ông nói.

Hứa hẹn bội thu mùa du lịch hè

Thị trường du lịch nội địa sắp sửa bước vào cao điểm du lịch hè, theo khảo sát của Outbox Consulting, du khách dự định sẽ đi du lịch nhiều nhất vào hai tháng 5 và 6 tới. Có đến 50% số người được hỏi cho biết sẽ đi du lịch vào thời điểm này.

"Du khách rất lạc quan, nhiều người đã lên kế hoạch đi du lịch vào đầu hè tới", ông Phước nói.

Khảo sát này cho thấy, hơn 30% du khách bắt đầu tìm kiếm thông tin về chuyến đi từ 3-4 tuần trước khi khởi hành. Hơn 22% khách sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin cho chuyến đi

Với việc đặt dịch vụ, có đến 42% số người được hỏi cho biết sẽ đặt chỗ ở trước rồi mới đặt các dịch vụ khác. Hai trải nghiệm tại điểm đến được lựa chọn nhiều nhất là ngắm cảnh và trải nghiệm ẩm thực, đã có đến 40% trong tổng số người được hỏi đề cập đến hai trải nghiệm này.

Khi đánh giá về mức độ hài lòng sau chuyến đi, hai vấn đề về chất lượng dịch vụ và an toàn chiếm hơn 30% tổng số lượt đề cập liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của du khách tại điểm đến.

Tuy nhiên, dịch bệnh kéo dài đã tác động mạnh đến tâm lý và túi tiền của du khách, làm cho hai yếu tố được ưu tiên hàng đầu hiện là an toàn và có ưu đãi. Nhiều người (47%) chọn tour ngắn, từ 2-3 ngày để có chi phí thấp hơn và có gần 80% lựa chọn đi theo gia đình, bạn bè thay vì đi đoàn đông với người lạ vì tâm lý e ngại dịch bệnh. Có đến 87% số người được hỏi lựa chọn cách ưu đãi trực tiếp vào giá cả dịch vụ. 

Nhu cầu du lịch biển vẫn ở mức cao, khoảng 62%; kế đó là khám phá thiên nhiên với 48%. Nhu cầu khám phá và thưởng thức ẩm thực luôn là ưu tiên hàng đầu với 55% số người được hỏi lựa chọn.

Mới đây, Hội đồng Tư vấn Du lịch cũng công bố khảo sát về thị trường du lịch nội địa và cũng cho thấy nhiều hứa hẹn tăng trưởng trong mùa du lịch hè tới.

Theo đó, nhiều khách hàng đã sẵn sàng đi du lịch chứ không chờ đến khi được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Trong đó, có 30,6% số người được hỏi cho biết sẽ đi du lịch vào tháng Ba và tháng Tư này, cao điểm sẽ là vào mùa hè tới, với 53,3% cho biết định đi du lịch từ tháng 5 đến tháng 9-2021.

Mời đọc thêm:

Nhiều công ty mở cửa trở lại đón mùa du lịch hè

Kiên Giang đầu tư mạnh cho hạ tầng tạo đà cho du lịch phát triển

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới