(KTSG Online) – Phần lớn người tiêu dùng (84%) không hiểu đầy đủ về sự khác biệt giữa tài chính xanh và tài chính đạo đức. Thêm nữa, có 65% tin rằng tổ chức tài chính hiện tại của họ vẫn đang dùng tài chính xanh với mục đích chỉ để đánh bóng tên tuổi.
Đây là kết quả trích từ báo cáo khảo sát về sự hiểu biết và tương tác của khách hàng với tài chính xanh công bố hồi đầu tháng 6 của Mambu, nền tảng ngân hàng lõi hoạt động theo mô hình SaaS, cung cấp dịch vụ cho các tổ chức tài chính.
Khảo sát này sử dụng hai định nghĩa phổ biến trong ngành là tài chính "xanh" và tài chính "đạo đức", nhưng lại gây ra nhầm lẫn với người tiêu dùng.
Kết quả chung trên toàn cầu cho thấy chỉ có 41% người tiêu dùng đã nghe nói đến tài chính đạo đức, tài chính xanh hoặc cả hai. Con số này tăng lên 47% người tiêu dùng ở châu Á Thái Bình Dương. Trong khi đó, Việt Nam có tỷ lệ này là 56%, cao thứ hai trong các nước khảo sát, chỉ đứng sau Thái Lan với 64%.
Người tiêu dùng cũng định nghĩa khác nhau về tài chính xanh. Khoảng 35% người tiêu dùng toàn cầu hiểu tài chính xanh là “dịch vụ tài chính tài trợ cho các tổ chức và dự án có tác động tích cực đến hành tinh”, tỷ lệ này ở Việt Nam chiếm 46%, cao nhất trong số các quốc gia được khảo sát.
Có 33% hiểu tài chính xanh theo nghĩa là “các dịch vụ tài chính thể hiện cam kết mạnh mẽ về bền vững và các mục tiêu ESG (môi trường, xã hội và quản trị công ty) rộng lớn hơn”. Con số này tại Việt Nam là 50%, cũng là tỷ lệ cao nhất trong số các quốc gia được khảo sát.
Có 29% hiểu tài chính xanh là “các dịch vụ tài chính có lượng carbon thấp và hỗ trợ sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường”. Tại Việt Nam là 37%, tỷ lệ tương đương với Thái Lan, Malaysia và Singapore ở Đông Nam Á.
Theo ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc Mambu Việt Nam, báo cáo cho thấy tại Việt Nam, phần lớn người tiêu dùng (84%) không hiểu đầy đủ về sự khác biệt giữa tài chính xanh và tài chính đạo đức.
Theo đó, tài chính xanh chỉ khái niệm một sản phẩm được thiết kế để bảo vệ môi trường hoặc để quản lý các tác động của tài chính và đầu tư lên môi trường, còn tài chính đạo đức là tài chính trong đó không chỉ xem xét lợi nhuận tài chính mà còn xem xét các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị.
Bên cạnh đó, cũng như ở tất cả các quốc gia đã khảo sát, nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam (65%) tin rằng tổ chức tài chính hiện tại của họ vẫn đang dùng tài chính xanh với mục đích chỉ để đánh bóng tên tuổi.
Do đó, báo cáo cũng khuyến nghị các cần phải xem xét các cam kết của mình, tác động môi trường của toàn bộ hoạt động kinh doanh. “Những số liệu thống kê này cung cấp một bức tranh rõ nét hơn về cách người tiêu dùng Việt Nam cảm nhận mối liên hệ giữa tài chính xanh và tài chính đạo đức, đồng thời, cho thấy nhu cầu về giáo dục và truyền thông trong ngành này cần phải nhiều hơn”, ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc Mambu Việt Nam, chia sẻ thêm về kết quả khảo sát.
Báo cáo của Mambu dựa trên khảo sát với hơn 6.000 người trên toàn cầu, bao gồm hơn 500 khách hàng tại Việt Nam, trong bối cảnh số lượng người tiêu dùng dịch chuyển hành vi mua hàng của mình sang chú trọng bền vững hơn trong 5 năm qua đang ngày càng gia tăng.