Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đến dự án đường vành đai 4 bao quanh Thủ đô Hà Nội

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – UBND thành phố Hà Nội đã có Tờ trình Chính phủ kiến nghị xem xét, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội. Dự án đang trong giai đoạn xác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (PreFS), trong đó có dự án thành phần đầu tư nhiều tuyến đường theo hình thức đối tác công- tư (PPP) đã có hơn 6 nhà đầu tư lớn như Vingroup, T&T, DIC Corp, Geleximco… tỏ ý quan tâm với những mức độ khác nhau.

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4- Vùng thủ đô Hà Nội đã được Hội đồng Thẩm định Nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu PreFS. Nhà đầu tư lập đề xuất dự án, là Tập đoàn Vingroup, đã tiếp thu, cập nhật nhiều điểm để đảm bảo tính khả thi cho dự án.

Hà Nội phát triển đường vành đai 4 hướng về phía Đông qua địa phận Hưng Yên và Bắc Ninh.
Ảnh: Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo trên tuyến phía Đông hướng Hưng Yên

Theo đề xuất gần nhất của UBND TP Hà Nội, dự án có chiều dài 112,8 km (gồm 103,1 km đường vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long), đi qua địa phận TP. Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh. Dự kiến tổng mức đầu tư là 95.425 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 32.691 tỉ đồng, vốn ngân sách địa phương là 30.340 tỉ đồng và vốn nhà đầu tư gần 39.300 tỉ đồng và 3003 tỉ đồng lãi vay thực hiện dự án. Số vốn của nhà đầu tư tính ra bằng 50% tổng mức đầu tư dự án thành phần PPP, bằng 31% tổng mức đầu tư dự án tổng thể.

UBND thành phố Hà Nội cho biết: Dự án bao gồm 3 dự án thành phần, vận hành độc lập và triển khai theo hình thức hỗn hợp: đầu tư công và đầu tư PPP. Trong đó, dự án thành phần 1: Giải phóng mặt bằng (theo quy mô quy hoạch bao gồm hệ thống đường cao tốc, đường 2 bên, hạ tầng kỹ thuật và hành lang dự trữ đường sắt quốc gia, có tổng mức đầu tư 24.242 tỉ đồng) sẽ  đầu tư bằng vốn đầu tư công. Dự án thành phần 2: Xây dựng đường 2 bên, tổng mức đầu tư 9.399 tỉ đồng, đầu tư vốn đầu tư công. Dự án thành phần 3: Đầu tư hệ thống đường cao tốc theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư 61.784 tỉ đồng.

Diện tích đất cho dự án là rất lớn, tới 4105 hec ta, trong đó có quỹ đất chưa xây dựng có thể quy hoạch và khai thác là 3548 héc ta, chủ yếu trên địa bàn hai tỉnh thành Hà Nội và Bắc Ninh.

Nếu được phê duyệt xây dựng, dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2028 trên cơ sở Quốc hội cho phép cơ chế sử dụng ngân sách của một địa phương chi cho địa phương khác. Vì đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn và đi qua địa phận 3 địa phương nên Hà Nội đứng ra đề xuất với Chính phủ và Quốc hội trên cơ sở sử dụng vốn đóng góp của các địa phương với điều kiện kinh tế, khả năng cân đối khác nhau, xem xét điều phối linh hoạt về quản lý và nguồn vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đề xuất cho phép dự án được đa dạng hóa việc định hướng huy động vốn như trái phiếu Chính phủ, trái phiếu công trình, trái phiếu địa phương để nhằm tránh phụ thuộc quá nhiều vào vốn ngân sách và vốn vay ngân hàng.

Trong số các dự án thành phần có dự án thành phần 3 là dự án đầu tư hệ thống đường cao tốc theo hình thức BOT, dự kiến khởi công tháng 1/2023 và đi vào vận hành đầu năm 2028. Mức thu phí khởi điểm là 1.700 đồng/phương tiện tiêu chuẩn/km, nhà đầu tư góp 50% tổng mức đầu tư. Dự án có thời gian hoàn vốn là 26 năm. Với dự án thành phần này, Hà Nội đề xuất cho phép được áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng/giảm doanh thu theo quy định của Luật PPP.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới