Thứ Năm, 21/10/2021, 17:28
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Nhiều nhãn sữa tăng giá

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhiều nhãn sữa tăng giá

Minh Tâm

Quản lý giá sữa vẫn là bài toán khó với cơ quan chức năng, còn người tiêu dùng vẫn gồng mình mua sữa với giá cao. Ảnh: Minh Tâm

(TBKTSG Online) – Sau đợt tăng giá đối với các dòng sữa dành cho trẻ em vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua, đến nay một số doanh nghiệp nhập khẩu phân phối sữa ngoại lại tiếp tục nâng giá các dòng sữa dành cho phụ nữ có thai và người già.

Than, sữa bột, sách giáo khoa, giấy phải đăng ký giá

Mới nhất là nhãn hiệu sữa Pediasure của Abbott. Theo các đại lý kinh doanh sữa trên đường Nguyễn Thông, quận 3, TPHCM, giá mới của nhãn hàng này tăng thêm 9%, được áp dụng từ chiều nay 6-9.

Theo đó, loại hộp 900 gram sẽ có giá bán lẻ là 429.000 đồng; hộp 1,8 kg giá 729.000 đồng. Anh Mười, chủ cửa hàng Nguyễn Mười trên đường Nguyễn Thông cho hay: “Nhân viên kinh doanh của nhà phân phối vừa điện thoại thông báo cho chúng tôi trưa nay. Trưa báo, chiều áp dụng luôn”.

Cũng theo các đại lý, trước thời điểm tăng giá từ nửa đến một tháng, nhãn hiệu sữa Pediasure này đã được công ty phân phối ngưng cung cấp với lý do hết hàng.

Trước Pediasure, một nhãn sữa khác dành cho người già, người bệnh của Abbott là Ensure cũng đã điều chỉnh tăng giá thêm khoảng 9% từ cuối tháng 8. Cụ thể, hộp 900 gram tăng từ 431.000 đồng lên 471.000 đồng; hộp 400 gram tăng lên mức 218.000 đồng (giá cũ 200.000 đồng).

Từ 1-9, nhãn hàng Anmum Materna Gold do Công ty cổ phần thương mại dịch vụ sản xuất Hương Thủy tại TPHCM phân phối có giá bán mới tăng thêm 8%. Loại 800 gram lên giá 240.500 đồng/hộp; loại 400 gram lên 134.000 đồng/hộp.

Theo nhận định của một người trong ngành sữa, qua đợt tăng giá lần này cho thấy việc quản lý giá sữa trong thời gian tới vẫn tiếp tục gặp khó khi thông tư 122 mới ban hành của Bộ Tài chính chỉ quy định sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi mới phải đăng ký, kê khai giá. “Sữa bà bầu, sữa dành cho người bệnh, sữa cho người gầy, sữa nước… chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong các loại sữa. Nhu cầu đối với những loại này cũng rất lớn, thậm chí không thể thiếu hàng ngày” – người này nói.

Các đại lý sữa cũng dự đoán rất có thể từ nay đến cuối tháng 10, sẽ còn nhiều nhãn sữa được điều chỉnh giá trước khi quy định về đăng ký giá đối với mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em có hiệu lực.

Trong khi đó, một số hãng sữa trong nước khẳng định, thời điểm này chưa có quyết định tăng giá. Tuy nhiên, trong thời gian tới thì chưa thể khẳng định điều gì. Bà Bùi Thị Hương, phụ trách đối ngoại Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online qua điện thoại rằng, chưa thể nói chính xác về tình hình giá sữa trong những tháng tới vì còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố như tỷ giá, nguyên liệu nhập khẩu…

Các doanh nghiệp kinh doanh sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi nếu không thực hiện đăng ký giá sẽ bị xử phạt như sau:

– Xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá và những quy định của pháp luật có liên quan;

– Đình chỉ việc thực hiện giá hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quyết định không hợp lý so với các quy định hiện hành;

– Thu phần chênh lệch giá do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quy định giá cao không đúng với các yếu tố hình thành giá vào ngân sách nhà nước;

– Bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, các loại giấy phép kinh doanh được cấp có thời hạn hoặc không có thời hạn theo quy định của pháp luật;

– Trường hợp hành vi vi phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, các cơ quan có thẩm quyền kiểm soát các yếu tố hình thành giá quy định tại Nghị định số 75/2008/NĐ-CP chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Trích Thông tư 122, Bộ Tài chính

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới