Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nielsen: Người tiêu dùng Việt đã chi tiêu nhiều hơn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nielsen: Người tiêu dùng Việt đã chi tiêu nhiều hơn

Yến Thịnh

Nielsen: Người tiêu dùng Việt đã chi tiêu nhiều hơn
Sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng một trong ba người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi cho du lịch, mua sắm quần áo mới. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua sắm tại cửa hàng thời trang Zara. Ảnh: Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Báo cáo về Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng của công ty thông tin và đo lường toàn cầu Nielsen trong quí 2-2017 cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã tăng chi tiêu cho nhiều khoản so với năm ngoái.

Theo báo cáo được công bố hôm 23-8, trong quí 2-2017, người tiêu dùng tại Việt Nam sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn. Cụ thể, sau khi chi trả cho các phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng một trong ba người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng để chi cho du lịch (38%), mua sắm quần áo mới (36%), các sản phẩm công nghệ mới (31%), sửa chữa nhà (30%) và các dịch vụ giải trí bên ngoài (29%).

Đặc biệt, lần đầu tiên, báo cáo cho thấy 23% người tiêu dùng Việt Nam đã mua các gói bảo hiểm y tế cao cấp.

Nếu so với quí 4-2016 thì các khoản chi này tăng lên đáng kể. Trong quí 4-2016, sau khi dành chi phí cho các khoản sinh hoạt thiết yếu, một phần ba số người được khảo sát cho biết sẵn sàng chi cho du lịch (35%), mua sắm quần áo mới (33%), sản phẩm công nghệ mới (30%), sửa chữa nhà (27%) và các dịch vụ giải trí (26%)…

Cũng theo báo cáo này, người tiêu dùng ở Việt Nam không còn là người tiết kiệm nhất trên toàn cầu (so với năm ngoái). Theo Nielsen, có 63% người Việt Nam để dành tiền vào tiết kiệm (so với 76% trong quí trước), đứng sau Thái Lan (69%), Singapore và Indonesia (66%)…

Báo cáo về Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng của Nielsen trong quí 2-2017 cho thấy, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 5 toàn cầu về mức độ lạc quan với 117 điểm, tăng 5 điểm so với quí 4-2016. Đây là mức điểm cao nhất trong vòng 5 năm của Việt Nam.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam nhận xét, trái ngược với sự biến động của thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG) trong nửa đầu năm 2017, niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam lại cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Điều này cho thấy sự lạc quan về khả năng tài chính và mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt.

Trong thời đại của internet, người tiêu dùng Việt Nam với xu hướng kết nối liên tục, sẽ theo dõi sát hơn những động thái diễn ra trên thị trường. Bản thân người tiêu dùng cũng dễ bị ảnh hưởng bởi thông tin truyền miệng cũng như thông tin được cung cấp từ các phương tiện truyền thông. Điều này đã góp phần khiến họ trở thành những người tiêu dùng có xu hướng liên tục thay đổi.

Bà Quỳnh cũng chia sẻ thêm, do hiện nay người tiêu dùng có xu hướng liên tục thay đổi nên các nhà sản xuất, bán lẻ… sẽ phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới của người tiêu dùng; họ cần hành động nhanh hơn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo báo cáo, Đông Nam Á tiếp tục là khu vực có chỉ số niềm tin người tiêu dùng thuộc hàng cao nhất trên thế giới. Mặc dù giảm 2 điểm so với quí 4-2016, nhưng Philippines (130 điểm) đã vượt qua Ấn Độ (121 điểm) để trở thành quốc gia lạc quan nhất toàn cầu, còn Thái Lan tụt xuống vị trí thứ 10 toàn cầu (107 điểm). Trong khi đó, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng ở Malaysia đã tăng trở lại với 94 điểm (tăng 10 điểm) và Singapore là 89 điểm (tăng 3 điểm).

Trong quí 2-2017, 5 mối quan tâm hàng đầu đối với người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ nguyên như quí 4-2016. Như tính ổn định về công việc tiếp tục dẫn đầu danh sách các mối quan tâm hàng đầu của người Việt (48%); tiếp theo là sức khỏe (38%), cân bằng công việc/cuộc sống (26%), nền kinh tế (20%), phúc lợi và hạnh phúc của bố mẹ (17%).

Báo cáo được thực hiện tháng 5-2017, thăm dò ý kiến ​​hơn 30.000 người tiêu dùng trực tuyến tại 63 quốc gia ở châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ La Tinh, Trung Đông, châu Phi và Bắc Mỹ. Các mẫu đo lường bao gồm người dùng Internet đồng ý tham gia cuộc khảo sát này và có chỉ tiêu dựa trên độ tuổi và giới tính cho mỗi quốc gia.

Người dùng thay đổi hành vi mua laptop

Tại sự kiện giới thiệu sản phẩm máy tính Pavilion diễn ra ngày 23-8 tại TPHCM, Giám đốc sản phẩm Công ty HP Việt Nam Nguyễn Minh Đức cho biết, hiện nay, người tiêu dùng đang thay đổi thói quen mua sắm máy tính cá nhân (laptop). Họ không chờ tới thời điểm gần mùa tựu trường (tháng 8, 9) mới đi mua máy tính cá nhân vì nhiều gia đình đã có kế hoạch mua sắm sản phẩm này từ tháng 6, 7.

Ông Đức cho rằng thói quen mua sắm máy tính cá nhân thay đổi có thể do quy định tuyển sinh, công bố điểm thi… của các trường trong năm nay có sự điều chỉnh.

Theo ghi nhận của HP Việt Nam, từ tháng 7 tới tháng 10 là khoảng thời gian mà sức mua máy tính cá nhân tăng mạnh so với những tháng thông thường (do phát sinh nhu cầu mua laptop cho học sinh, sinh viên). Ngoài ra, có một số người tiêu dùng cũng chờ tới thời điểm tựu trường mới bắt đầu đi mua laptop do vào mùa này các nhà sản xuất cũng như chuỗi cửa hàng bán lẻ thường tung ra chương trình bán hàng ưu đãi, khuyến mãi…

Nhiều người tiêu dùng chuộng các dòng máy tính “2 trong 1”, có thể sử dụng như một chiếc máy tính bảng; người dùng có thể gập đôi máy lại để xem Youtube, tháo bàn phím rời để chạm/vẻ lên màn hình như máy tính bảng… hoặc thao tác như một chiếc laptop bình thường. Đây cũng là dòng sản phẩm có khả năng cạnh tranh với các loại máy tính bảng thông thường bán trên thị trường.

Các chuỗi bán lẻ như FPT Shop, Thế giới Di động, Viễn thông A… từ khá sớm đã tung ra các chương trình “back-to-school” (đón ngày tựu trường) nhằm thu hút người tiêu dùng. Các nhà sản xuất máy tính cũng tích cực hỗ trợ đơn vị bán lẻ trong hoạt động khuyến mãi, giảm giá sản phẩm cho học sinh, sinh viên trong mùa bán hàng này.

Như trường hợp FPT Shop có chương trình ưu đãi trả góp 0% lãi suất, hỗ trợ sinh viên sở hữu laptop với thủ tục đơn giản và nhanh chóng. Khi mua laptop tại FPT Shop, các sinh viên sẽ được trả góp không lãi suất các mẫu máy tính như Asus, HP, Dell, Lenovo và MSI.

Viễn Thông A cũng đang triển khai chương trình bán hàng ưu đãi cho sinh viên, bán laptop trả góp 0% lãi suất.

Chí Thịnh

Đọc thêm:

Người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm nhất toàn cầu

Quí 2-2017, ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng 5,8%

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới