(KTSG Online) - Tỷ lệ tin rao bán xe đời sâu (trên 10 năm tuổi) trong vài tháng gần đây liên tục tăng, hiện chiếm tới 33,4% tổng lượng ô tô rao bán.
- Đề xuất thí điểm phân làn hai cao tốc cửa ngõ Hà Nội từ 15-8
- Xe xăng sang xe điện: Cần lộ trình, tránh chuyển đổi đột ngột

Theo dữ liệu từ Ban Nghiên cứu Thị trường - Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), sự gia tăng này xuất phát từ tâm lý muốn “xả hàng” trước khi các quy định kiểm soát khí thải mới được áp dụng, TTXVN đưa tin.
Trước thông tin Bộ Nông nghiệp và Môi trường sắp ban hành quy định về tiêu chuẩn và kiểm định khí thải mới đối với ô tô cũ và hạn chế xe xăng ở nội đô Hà Nội theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng ban hành ngày 12-7, thị trường ô tô đã qua sử dụng đang chứng kiến làn sóng đẩy mạnh tiêu thụ các mẫu xe đời sâu.
Song lo ngại về tiêu chuẩn khí thải khiến nhóm xe cũ trên 7 năm tuổi, đặc biệt 10 - 15 năm và trên 15 năm, kém hút khách. Tỷ lệ quan tâm nhóm 10 - 15 năm giảm mạnh từ gần 28% xuống 20,7%, nhóm trên 15 năm cũng sụt giảm rõ rệt. Ngược lại, nhóm dưới 5 năm, nhất là dưới 3 năm, ghi nhận mức tăng đều về tìm kiếm, cho thấy xu hướng ưu tiên các mẫu xe mới, ít sử dụng.
Nguyên nhân là do sự cạnh tranh của xe mới với giá hợp lý, chất lượng đảm bảo, tính năng an toàn cao và đáp ứng tốt tiêu chuẩn khí thải. Đồng thời phí bảo trì thấp và rủi ro pháp lý ít hơn khiến người mua ngại chọn xe đời sâu.
Theo dữ liệu từ Oto.com.vn, lượng tìm kiếm xe các mẫu xe điện mini như VinFast VF 3 hay Wuling Bingo lại tăng mạnh về lượt quan tâm và doanh số.
Từ đó cho thấy hành vi người tiêu dùng đang chuyển dịch về xe điện hoặc xe hybrid đời mới. Cùng với đó, việc các mẫu xe xanh được ưu đãi về phí trước bạ, đăng kiểm, hạ tầng sạc phát triển… đang tạo ra ưu thế vượt trội so với xe cũ chạy xăng.