Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Phải mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc là bất khả kháng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Phải mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc là bất khả kháng

Lan Nhi

Phải mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc là bất khả kháng
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông Ảnh: Bộ GTVT

(TBKTSG Online) – Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết có nhiều ý kiến tỏ ý không đồng tình về việc mua 13 đoàn tàu Trung Quốc cho dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông; song theo quy định của hợp đồng tài trợ vốn cho dự án này, Việt Nam buộc phải mua các đoàn tàu do Trung Quốc sản xuất.

Trao đổi với báo chí hôm 9-6 tại Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết ông nhận đuợc nhiều tin nhắn bày tỏ thái độ băn khoăn, không đồng tình khi Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông công bố việc mua 13 đoàn tàu do Trung Quốc sản xuất cho dự án này. Dự kiến đoàn tàu mô hình sẽ được giới thiệu vào cuối năm nay và được bàn giao vào đầu quí I năm 2016.

“Việc mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc là không thể thay đổi,” ông Thăng nói. Lý do là đây là một hạng mục được quy định trong Hợp đồng vay vốn ODA cấp Chính phủ giữa Việt Nam với Trung Quốc cho dự án này, thông qua ngân hàng Eximbank (Trung Quốc). Tại các dự án ODA, Việt Nam luôn bị ràng buộc về điều kiện đã ký, từ tổng thầu đến tư vấn, cung cấp thiết bị…, phải là các doanh nghiệp của quốc gia cấp vốn.

“Nhà thầu yếu kém, chúng tôi rất búc xức nhưng muốn thay thì lại vướng các điều kiện đã ký nên không thay được,” người đứng đầu Bộ GTVT nói và đề nghị dư luận chia sẻ với bộ này vì đây là một việc khó khăn.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông do Cục đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dài 13,5 km, nổi tiếng trong vòng hai năm trở lại đây vì nhiều vấn đề gây bức xúc dư luận.

Thứ nhất là đội vốn đầu tư từ 552 triệu đô la Mỹ, trong đó vốn ODA Trung Quốc là 419 triệu đô la Mỹ, lên 891 triệu đô la Mỹ. Thời gian thi công và hoàn thành dự kiến từ tháng 8-2008 đến tháng 11-2013, nhưng nay lùi đến tháng 12-2015, song khả năng đến hết quí I năm 2016 mới đi vào hoạt động được.

Thứ hai là dự án này xảy ra nhiều vụ tai nạn làm chết và bị thương người qua lại, đã phải tạm dừng thi công một thời gian cuối năm 2014.

Mời xem thêm:

Mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới