(KTSG Online) - Trước khi quyết định đầu tư một dự án, dứt khoát phải tính đến hiệu quả tổng hợp kinh tế, xã hội và môi trường mà dự án sẽ mang lại. Với một công trình hạ tầng đường bộ, hiệu quả kinh tế không chỉ là chi phí đầu tư ban đầu nhiều hay ít, mà còn liên quan đến chi phí vận hành và cả tác động lan tỏa của nó với các ngành khác.
Theo Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Ngọc Trân, Nguyên phó Chủ nhiệm Ủy Ban khoa học Kỹ thuật nhà nước trong bài "Cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long: Cần lắng nghe, cân nhắc và điều chỉnh", việc đánh giá tác động môi trường tổng hợp và ngay từ bây giờ là bức thiết và đúng luật. Rất mong Quốc hội, Chính phủ quan tâm đến nhiệm vụ này, từ đó lựa chọn phương án phù hợp cho từng cao tốc để các thế hệ tương lai được sống trên một đồng bằng màu mỡ, không bị chia cắt, phân ô, và đang phát triển bền vững. Mời quý vị cùng nghe trong podcast hôm nay (1-7).
Đã chậm rồi… Chậm thêm một chút, mà bền vững, không ảnh hưởng môi trường, bảo vệ thiên nhiên của ĐBSCL thì có nên ngồi lại, tính toán khoa học hơn.