Qantas khởi kiện Rolls - Royce
Phúc Minh, Hạ Ninh
Máy bay Airbus A380. Ảnh: TL |
(TBKTSG Online) - Hãng hàng không Qantas (Úc) khởi kiện nhà cung cấp động cơ Rolls – Royce (Anh) và cho biết vụ nổ động cơ máy bay Airbus A380 ngày 4-11 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của hãng này.
Văn bản khởi kiện của Qantas gửi Tòa án liên bang Úc cho rằng Rolls - Royce vi phạm hợp đồng, không những cung cấp động cơ bị lỗi cho Qantas mà còn không đáp ứng tiêu chuẩn động cơ của Airbus và Rolls – Royce.
Văn bản khởi kiện không yêu cầu khoản bồi thường cụ thể nhưng cho biết vụ nổ động cơ A380 đã khiến đội bay A380 của hãng trì hoãn thời gian phục vụ, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho hãng này. Tuy nhiên, Qantas cho biết sẽ tìm kiếm sự hòa giải ngoài tòa án. Qantas nói: “Việc khởi kiện sẽ cho phép hãng nắm mọi lựa chọn sẵn có, giúp tránh tổn thất từ việc ngưng hoạt động của những chiếc A380 và dịch vụ liên quan”. Theo dự đoán, Qantas sẽ đòi bồi thường khoảng 100 triệu đô la Mỹ.
Phát ngôn viên của Rolls - Royce từ chối bình luận về vụ kiện nhưng cho biết: “Rolls - Royce sẽ tiếp tục hợp tác với cơ quan điều tra và giám sát để đảm bảo sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn an toàn”.
Sau khi một động cơ của chiếc A380 của Qantas bị nổ trên bầu trời Indonesia dẫn đến phải hạ cánh khẩn cấp tại Singapore hôm 4-11, Qantas đã ngưng toàn bộ 6 chiếc máy bay A380 để kiểm tra, nhưng sau đó cho vận hành lại vài chiếc. Ngày 2-12, Qantas ngưng hoạt động toàn bộ chuyến bay của A380 sau khi nhận cảnh báo từ Cục an toàn giao thông Úc (ATSB).
Các nhà điều tra an toàn hàng không Úc cho biết đã xác định được lỗi sản xuất nghiêm trọng của một số động cơ của máy bay chở khách Airbus A380. Một bộ phận không phù hợp trong động cơ Trent 900 được dùng cho những chiếc A380 của Qantas bị nổ hồi tháng trước đã khiến vách của ống dẫn dầu bị mỏng đi, rạn nứt, dẫn đến tình trạng thấm dò dầu, gây cháy.
ATSB nói: “Tình trạng này có thể dẫn đến những nguy cơ gia tăng về rạn nứt, gây rò rỉ dầu, có nguy cơ gây thảm họa nếu động cơ bị cháy”. ATSB còn cho rằng: “Lỗi này có liên quan đến quy trình sản xuất”. ATBS đã yêu cầu Rolls-Royce: “Thông báo vấn đề an toàn trên và có hành động cần thiết để đảm bảo an toàn cho những dòng máy bay dùng dòng động cơ Trent 900”.
Tổng giám đốc Qantas, ông Alan Joyce, nói việc hạ cánh khẩn cấp xảy ra đối với sự cố động cơ không phải là vấn đề về bảo trì. Đây là sự cố nghiêm trọng nhất liên quan đến siêu máy bay 2 tầng A380 kể từ khi được đưa vào vận hành cách đây 3 năm.
(theo Reuters)