(KTSG Online) – Ngày 16-6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư giai đoạn 1 các dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đầu tư khoảng 53,7 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng gần 520 héc ta.
Dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đầu tư khoảng 117 km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Nghị quyết quy định quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025. Sẽ cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đầu tư xây dựng khoảng 188 km, chia thành 4 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn phần vào năm 2027.
Ngoài các tuyến cao tốc trên, ngày 16-6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu dự án đường vành đai 3 TPHCM. Tuyến đường kết nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An và các địa phương khác trong vùng.
Đường vành đai 3 TPHCM khoảng 76 km, chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Dự án sẽ được thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội, kết nối Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng. Dự án đầu tư khoảng 112 km, chia thành 7 dự án thành phần được hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Các nghị quyết quy định việc triển khai, thực hiện dự án đường cao tốc và đường vành đai trên được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt.
Rút kinh nghiệm thực tế, cần chấm dứt cách nghĩ cách làm nửa vời, cao tốc không ra cao tốc. Đề nghị nên làm đến nơi đến chốn, để tạo ra đầy đủ thế và lực để thay đổi cục diện phát triển kinh tế vùng. Dân mong chờ lâu lắm rồi.