Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Rolls-Royce102EX: Xe điện dành cho giới thượng lưu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Rolls-Royce102EX: Xe điện dành cho giới thượng lưu

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Được đánh giá là sản phẩm đặc biệt dành cho tầng lớp thượng lưu, phiên bản xe điện duy nhất 102EX của hãng xe sang Rolls-Royce thu hút người đối diện ở vẻ bề ngoài bắt mắt, nội thất tinh tế nhưng lại rất “xanh” với môi trường. Hãy cùng phóng viên Justin Hyde của Yahoo khám phá chiếc xe điện độc đáo này.

Rolls-Royce102EX: Xe điện dành cho giới thượng lưu
Rolls-Royce 102EX – Ảnh: Yahoo Autos

102EX – Sự “xuống nước” hay “bắt kịp xu thế” của Rolls-Royce?

Kể từ khi xuất hiện vào năm 1911, Roll-Royces chưa bao giờ quan tâm tới lượng khí carbon dioxide mà mỗi chiếc xe của hãng thải ra môi trường. Vẻ đẹp “không thể cưỡng nổi” của “thiếu phụ bay” (Spirit of Ecstasy) – biểu tượng được gắn trên nắp capo của thương hiệu Rolls-Royce – đã khiến người tiêu dùng một thế kỷ nay “lóa mắt”. Tất cả đều không quan tâm tới việc, những chiếc xe đến từ Anh quốc, tiêu thụ nhiều xăng hay không, thải ra nhiều carbon hay không? Mọi người đổ xô đi mua xe Rolls-Royce vì vẻ đẹp và tính biểu tượng của chúng.

Nhưng trong đúng thời điểm tròn 100 năm biểu tượng Spirit of Ecstasy, Rolls-Royce quyết định cho ra mắt chiếc xe điện hạng sang đầu tiên của hãng, 102EX. Tất nhiên, Rolls-Royce không có ý định sẽ sản xuất trên diện rộng ngay chiếc xe điện này thay vì những chiếc xe động cơ xăng V12, dung tích 6,75 lít. 102EX sẽ được hãng xe mẹ BMW bán cho những khách hàng giàu có trên toàn cầu, quan tâm đến vấn đề nóng lên của trái đất và tất nhiên là… không thiếu tiền.

Vì tất cả những lý do trên, nhiều người cho rằng, bằng việc cho ra mắt chiếc xe điện đầu tiên, Rolls-Royce đã thể hiện sự nhanh nhạy khi bắt kịp xu thế “xe xanh” đang nổi lên rất mạnh trong 2 năm trở lại đây, đặc biệt là khi thế giới bị ảnh hưởng nặng vì suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, 102EX lại chứng tỏ, với sự thay đổi của thế giới, ngay cả một thương hiệu như Rolls-Royce cũng phải chuyển mình. Năm ngoái, hãng xe Anh bán được 2.711 xe trên toàn cầu. Nếu đem so sánh, hãng xe Mỹ, Ford sẽ bán ra số lượng xe F-Series pickup tại Mỹ nhiều hơn con số này chỉ trong vòng… 36 giờ.

Rolls-Royce khó mà có thể bán được nhiều xe với đơn giản chỉ là những động cơ xăng (đã lỗi thời). Bên cạnh đó, chính phủ Mỹ và nhiều nước châu Âu đã lên tiếng về mức khí thải của những chiếc xe mang thương hiệu Spirit of Ecstasy đồng thời yêu cầu Roll-Royces phải cải tiến mức tiêu thụ nhiên liệu hiện đang vào khoảng 14 dặm/gallon (mpg) của các phiên bản xe thể thao. Ngoài ra, không thể không kể đến nhu cầu của khách hàng về những chiếc xe “xanh” hơn, có cơ cấu lái phong phú hơn.

Đó là những lý do khiến Rolls-Royce phải thay đổi.

Cỗ máy của một xe điện siêu sang

Bộ pin của the 102EX là bộ pin lớn nhất được trang bị cho các xe chở khách với công suất 71 kWh, con số gần bằng với nguồn năng lượng được dùng để sưởi ấm cho một gia đình ở Mỹ trong những ngày đông lạnh giá. Về cơ bản, bộ pin là tập hợp của 5 bộ lithium-coban-mangan-ôxít (NCM) nhằm “bắt chước” hình dạng của động cơ và hộp số thông thường.

Ngoài bộ phim lithium, Rolls-Royce 102EX còn được trang bị hai môtơ điện công suất 145 kW.So với động cơ V12, hệ thống môtơ này sản sinh công suất không bằng, khả năng tăng tốc từ 0-100km cũng chậm hơn nhưng lại có mô men xoắn tốt hơn và hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu “trình diễn” của nhiều tay lái.

Quá trình sạc điện được thực hiện thông qua 3 bộ nạp 3 kW riêng biệt phù hợp với cả nguồn điện 1 hoặc 3 pha. Thời gian nạp tương ứng là 20 và 8 tiếng. Ngoài ra, hãng Rolls-Royce còn cho lắp đặt cả kiểu nạp cảm ứng cho 102EX. Cụ thể, hãng xe Anh quốc sẽ sử dụng một miếng chuyển đổi trên sàn và một miếng cảm ứng bên dưới xe để nạp điện cho pin.

Hệ dẫn động điện trên xe cho phép 102EX sản sinh công suất 389 mã lực và mô men xoắn 800 Nm. Theo nhà sản xuất, 102EX có thể hoạt động trong khoảng 200 km/h sau một lần sạc đầy.

Về nội thất, phía bên trong của 102EX nổi bật với màu sơn Atlantic Chrome cùng những trang thiết bị mới phù hợp với hệ dẫn động điện. Để tạo sự sang trọng, hãng Rolls-Royce còn cung cấp cho 102EX không gian nội thất bọc da Corinova và phôi nhôm thay gỗ.

Cảm giác thú vị bắt đầu từ khi khởi động

Lái chiếc 102EX đi qua những con phố của Washington, cảm giác thú vị xuất hiện gần như ngay lập tức khi bạn nhấn nút khởi động. Với chiếc xe nặng tới 3 tấn, sự yên tĩnh trong cabin xe quả là lý tưởng. Chúng tôi gần như không bị làm phiền bởi bất cứ một âm thanh hỗn tạp nào từ đường phố. Hệ thống pin mạnh mẽ cho phép  Rolls-Royce 102EX chuyển động vô cùng duyên dáng qua những con phố đông đúc.

Nếu bạn đang ở những nơi có mùa đông lạnh giá, Rolls-Royce 102EX là sự lựa chọn hoàn hảo. Tôi phải nói với bạn rằng, hệ thống sưởi của xe hoạt động rất tốt. (Lúc lái xe tôi đã tự hỏi, liệu tôi có thể “đun” một ấm nước ngay trong cabin với hệ thống sưởi này không? )

Mặc dù tạo ấn tượng ngay từ ban đầu nhưng chiếc xe điện hạng sang này không phải là không có nhược điểm. Pin cho hệ thống giải nhiệt tự nhiên chỉ hoạt động tốt trong vòng 125 dặm. Với sự chênh lệnh lớn về nhiệt độ ở nhiều nơi trên thế giới, các khách hàng ở Dubai có thể đi xa hơn trong khi các khách hàng ở Minsk (nơi rất lạnh) chỉ nên đi những khoảng cách gần nhà vào mùa đông.

Sử dụng bộ sạc nhanh nhất ở châu Âu, thời gian sạc của 102EX chỉ mất khoảng 8 giờ. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng xe này ở Mỹ, thời gian sạc có thể lên tới 30 giờ.

Bên cạnh những yếu tố đó, giá của 102EX cũng là một vấn đề. Phiên bản nền tảng Phantom của Rolls-Royce thường có giá khoảng 400.000 đô la Mỹ. Với cỗ máy điện, chi phí cho một chiếc Rolls-Royce chắc chắn sẽ cao hơn. Ngoài ra, theo ước tính, nếu BMW đồng ý hợp tác, thì bộ pin của 102EX cũng có giá lên tới 36.000 đô la Mỹ.

Tất nhiên, bạn khó có thể phủ nhận ý nghĩa của Rolls-Royce 102EX. Một chiếc xe lớn, đắt đỏ và bảo vệ môi trường là nhu cầu của không ít người có tiền trong tương lai. Việc tạo ra một chiếc xe điện cho tầng lớp thượng lưu có ý nghĩa rất lớn trong việc giải quyết vấn đề môi trường mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt.

>> Xem thêm hình Rolls-Royce 102EX concept

Xem thêm video tạp chí Forbes chạy thử Rolls-Royce 102EX

Nguồn: Yahoo Autos

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới