Thứ Tư, 19/01/2022, 23:23
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Sản phẩm bị thu hồi ở Pháp, Acecook Việt Nam nói gì?

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Công ty cổ phần Acecook Việt Nam lên tiếng trước việc các lô sản phẩm mì tôm, hủ tiếu, phở của doanh nghiệp này đang bị thu hồi tại Pháp.

Ngày 8-12, đại diện Acecook Việt Nam cho biết việc Pháp thu hồi một số sản phẩm của hãng đang lưu hành tại thị trường này là do doanh nghiệp chủ động và tự nguyện. Trước đó, nhiều cơ quan truyền thông đã đưa tin về việc các sản phẩm của Acecook Việt Nam bị thu hồi tại quốc gia này.

Sản xuất tại Acecook Việt Nam. Ảnh minh họa: TL

Theo Acecook Việt Nam, ngày 1-12, trang thu hồi của Pháp https://rappel.conso.gouv.fr đã đăng thông tin các sản phẩm của Acecook Việt Nam đang tiến hành thu hồi tại Pháp do công ty chủ động và tự nguyện tại đường link https://rappel.conso.gouv.fr/fiche-rappel/4704/Interne

Toàn bộ những sản phẩm này được sản xuất và xuất khẩu sang Pháp từ trước tháng 7-2021, trước khi có sự cố sản phẩm bị thu hồi tại Ireland liên quan đến chất 2-chloroetanol (2-CE).

“Với vai trò là một nhà sản xuất có trách nhiệm và mong muốn đảm bảo chất lượng của sản phẩm, Acecook Việt Nam đã chủ động thông báo cho đại lý bán hàng và tiến hành thu hồi những sản phẩm của Acecook Việt Nam tại thị trường Pháp từ cuối tháng 11-2021 khi nhận thấy có rủi ro tương tự”, theo thông cáo báo chí của Acecook Việt Nam. Doanh nghiệp cho biết thêm: “Mặc dù hoạt động thu hồi sản phẩm của Acecook Việt Nam là hoạt động mang tính chủ động và tự nguyện từ phía Acecook Việt Nam, tuy nhiên, theo các quy định tại Pháp, đại lý cũng tiến hành thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng và cơ quan chức năng”.

Theo cơ quan thu hồi Pháp, sản phẩm thu hồi là phở ăn liền Ricey, một số lô mì tôm Hảo Hảo, hủ tiếu và mì lẩu thái của Acecook Việt Nam… Những sản phẩm này có hạn sử dụng tới tháng 3, tháng 5, tháng 8 và tháng 9-2022.

Theo Acecook Việt Nam, từ tháng 8-2021, doanh nghiệp này đã tiến hành rà soát lại chuỗi cung ứng nguyên liệu để đảm bảo toàn bộ sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn về 2-CE của từng thị trường tương ứng. Bên cạnh đó, với những sản phẩm được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, Acecook Việt Nam cũng tiến hành nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách xây dựng thêm những tiêu chuẩn kiểm soát chặt chẽ cho sản phẩm để đảm bảo an toàn, an tâm cho người tiêu dùng.

Trước đó, ngày 20-8, Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền có chứa chất ethylene oxide (EO), trong đó có mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, lô hạn sử dụng đến 24-9-2022) và miến Good vị sườn heo (loại 56 g, lô hạn sử dụng đến 10-11-2022) do Acecook Việt Nam sản xuất.

Sau đợt sản phẩm của Acecook Việt Nam bị thu hồi tại Ireland và bị cảnh báo ở Đức, Hà Lan vào tháng 8, doanh nghiệp này sau đó đã khẳng định mì Hảo Hảo tôm chua cay bán ở Việt Nam không có chất EO sau khi đem sản phẩm đi kiểm nghiệm tại Trung tâm phân tích Eurofins. Tuy nhiên, sản phẩm có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-chloroetanol (2-CE) với hàm lượng 1,17 ppm.

Hàm lượng 2-CE này có giá trị thấp hơn rất nhiều lần so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác. Acecook Việt Nam khẳng định rằng sản phẩm “Hảo Hảo tôm chua cay” bán ở thị trường nội địa hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và đảm bảo an toàn về mặt chất lượng.

Lý do sản phẩm xuất khẩu của Acecook vừa qua bị thu hồi tại một số thị trường EU là vì có sự hiện diện của chất 2-CE. Do quy định có tính đặc thù của Liên minh châu Âu (EU) về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ.

Đó là nguyên nhân dẫn đến việc hai lô sản phẩm Miến Good, hương vị sườn heo (loại 56gr, ngày sản xuất 10-5-2021) và Mì Hảo Hảo, hương vị tôm chua cay (loại 77gr, ngày sản xuất 24-3-2021) đã bị thu hồi tại EU.

1 BÌNH LUẬN

  1. Chủ động thu hồi/ Bị thu hồi là 2 vấn đề khác nhau. Quan trọng là nhà sản xuất luôn làm chủ công nghệ và chất lượng sản phẩm, tuy nhiên phải lưu ý khẩu vị và tiêu chuẩn của mỗi thị trường là khác nhau. Công khai minh bạch, chuẩn xác thì lúc nào cũng có lợi, đó là cách để chiến thắng “fake news” đang lan tràn trên mạng xã hội hiện nay. Ta nên học tập theo người Pháp, cách thức họ làm rất khoa học và rõ ràng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới