(KTSG Online) - Bộ Giao thông Vân tải (GTVT) ban hành Thông báo số 340/TB-BGTVT nêu rõ kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
- Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông đầu tiên đi vào vận hành
- Chuyển đổi hàng ngàn héc-ta đất rừng, đất lúa làm cao tốc Bắc – Nam
Theo đó, 2 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 (Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) và triển khai lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, khởi công các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2… khối lượng công việc đến cuối năm còn rất nhiều và là các dự án bắt buộc phải cơ bản hoàn thành trong năm 2022 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Để bảo đảm tiến độ, chất lượng, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, tham nhũng tại 2 dự án trên, giám đốc các ban quản lý dự án phải trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vướng mắc về nguồn vật liệu đắp, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, không gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Trường hợp vượt thẩm quyền phải kịp thời có phương án xử lý, báo cáo các Thứ trưởng phụ trách để xem xét, giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền. Nội dung thông báo ghi rõ yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.
Thông báo cũng nêu chỉ đạo của bộ trưởng: Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu yếu kém theo đúng quy định của hợp đồng và quy định pháp luật và xem xét không cho tham gia các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 và các dự án khác do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng để ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng của dự án.
Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm việc với các địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại về giải phóng mặt bằng và nguồn cát còn thiếu cho dự án này trong tháng 8-2022.
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Vụ Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, thống kê và phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ căn cứ kết quả thực hiện để xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo các ban quản lý dự án; trong đó lưu ý cần nghiêm khắc xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các ban quản lý dự án phải tập trung thực hiện các công tác khảo sát bảo đảm đáp ứng yêu cầu thiết kế; tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán,... bám sát các mốc tiến độ đã được Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thống nhất, hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật trước ngày 30-10, hoàn thành phê duyệt dự toán trước ngày 10-11.
Tại cuộc họp giao ban tháng 8-2022 của Bộ GTVT vào sáng ngày 26-8, Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết tính đến hết tháng 8 này, Bộ dự kiến giải ngân khoảng 22.094 tỉ đồng vốn đầu tư công, đạt 51,18% kế hoạch đã giao và đạt 43,9% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
Để giải ngân 100% kế hoạch năm của Thủ tướng Chính phủ giao, từ nay tới cuối năm, Bộ GTVT cần giải ngân khoảng 28.234 tỉ đồng (56,7%). Trong đó, một số dự án còn khối lượng giải ngân lớn như: các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 còn phải giải ngân 7.270 tỉ đồng; các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 các chủ đầu tư đăng ký giải ngân tới 15.000 tỉ đồng; Các dự án ODA còn phải giải ngân 2.956 tỉ đồng.
Liên quan đến công tác phân bổ nguồn vốn, năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước tổng số 50.328 tỉ đồng; gồm: 4.877 tỉ đồng vốn nước ngoài và 45.451 tỉ đồng đồng vốn trong nước.
Đến nay, Bộ GTVT đã phân bổ chi tiết cho các chủ đầu tư, ban QLDA tổng số 45.343 tỉ đồng, đạt 90,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Còn lại 4.985 tỉ đồng vốn trong nước chưa phân bổ kế hoạch, Bộ GTVT dự kiến bố trí cho 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn vốn thực hiện.
Theo TTXVN, mt.gov.vn