Thứ Ba, 21/09/2021, 09:16
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Starbucks đặt cược vào châu Á-Thái Bình Dương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Starbucks đặt cược vào châu Á-Thái Bình Dương

Phúc Minh

Starbucks đặt cược vào châu Á-Thái Bình Dương
Với sự tăng trưởng nhanh chóng tiêu thụ cà phê tại Thượng Hải và những nơi khác, Starbucks dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi số lượng nhân viên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: Bloomberg

(TBKTSG Online) – Starbucks dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi số lượng nhân viên tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong 5 năm tới, lên 40.000 người.

Điều này cho thấy công ty đánh giá tiêu thụ cà phê tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng nhanh chóng và không bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm tăng trưởng của các nền kinh tế lớn trong khu vực.

Tổng Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Starbucks, ông Vương Kim Long, cho biết khu vực châu Á-Thái Bình Dương luôn là động cơ tăng trưởng và sẽ tiếp tục đóng vai trò động lực tăng trưởng, không bị ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn của kinh tế. Ông chỉ ra số lượng nhân viên và cửa hàng của công ty sẽ tăng trưởng nhanh chóng.

Tại nhiều nước châu Á, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ, trà là sự lựa chọn đầu tiên của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi các công ty phương Tây như Starbucks và Coffee Beanery mở cửa hàng cà phê tại khu vực này, tiêu thụ cà phê địa phương cho thấy đà tăng trưởng nhanh chóng.

Theo dữ liệu của tổ chức Euromonitor, trong năm 2012, người tiêu dùng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương chi tiêu 9,3 tỉ đô la Mỹ tại các cửa hàng cà phê, tăng 66% so với năm 2011. Trong đó, Starbucks chiếm hơn 1/4 thị phần, có thị phần hàng đầu khu vực.

Trong tháng này, Starbucks đã mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam và hy vọng sẽ mở hàng trăm cửa hàng tại Việt Nam trong tương lai. Tháng 10-2012, công ty tiến vào thị trường Ấn Độ thông qua liên doanh với công ty nước giải khát toàn cầu Tata Ltd, mở bảy cửa hàng tại Ấn Độ. Song song với Starbucks, Coffee Beanery và Lavazza SpA (Ý) cũng tiếp tục mở rộng kinh doanh tại châu Á.

Mặc dù tỷ trọng doanh thu tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương không lớn so với tổng doanh thu của Starbucks nhưng đây là khu vực tăng trưởng nhanh nhất. Trong quí 4-2012, tổng doanh thu của Starbucks tại Trung Quốc và khu vực các châu Á-Thái Bình Dương đạt 214,1 triệu đô la Mỹ, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước đó. Cùng quí, tổng doanh thu của công ty chỉ tăng trưởng 10,6% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt 3,8 tỉ đô la Mỹ.

Hiện, tổng nhân viên Starbucks tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản) có 19.500 người, chiếm khoảng 10% tổng số nhân viên trên toàn thế giới (hơn 200.000 người) của Starbucks.

Dù gã khổng lồ cà phê này bị chỉ trích bán sản phẩm tại thị trường châu Á với giá quá cao nhưng kinh doanh vẫn tăng trưởng. Thí dụ tại Trung Quốc, giá sản phẩm Starbucks cao hơn nhiều so với giá tại Mỹ. Theo kế hoạch của công ty, đến năm 2015, số lượng cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc sẽ tăng từ 700 cửa hàng hiện nay lên hơn 1.500 cửa hàng.

Ông Vương nói Starbucks định giá sản phẩm dựa trên việc xem xét chi phí thực tế, không gian bán lẻ và dự báo số lượng người tiêu dùng. Ông cho biết từ thông tin phản hồi của các cửa hàng Starbucks tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhiều khiếu nại của khách hàng liên quan đến cửa hàng quá đông khách, không phải giá bán.

(theo WSJ)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới