Thứ Sáu, 23/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Sự cố ‘màn hình xanh chết chóc’ ảnh hưởng chuỗi cung ứng toàn cầu

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Sự cố dừng hoạt động máy tính chạy hệ điều hành Windows do lỗi cập nhật phần mềm của hãng an ninh mạng CrowdStrike (Mỹ) khiến chuỗi cung ứng vận tải toàn cầu, đặc biệt là vận tải hàng không, chật vật giải quyết hậu quả.

Nhiều chuyến bay bị hủy khiến tình trạng ách hàng hàng hóa và giao hàng chậm trễ gia tăng trong bối cảnh công suất vận tải hàng không đang căng thẳng.

Hàng ngàn chuyến phải vận chuyển hàng hóa bị hoãn hủy do sự cố “màn hình xanh chết chóc” của máy tính chạy hệ điều hành Windows bắt nguồn từ bản cập nhật phần mềm bị lỗi của hãng an ninh mạng CrowdStrike. Ảnh: gocargonet

Theo thông tin mới nhất từ Microsoft, lỗi cập nhật phần mềm của CrowdStrike hôm 19-7 ảnh hưởng khoảng 8,5 triệu thiết bị sử dụng Windows trên toàn cầu. Lỗi này khiến các thiết bị dừng hoạt động và hiển thị “màn hình xanh chết chóc” (blue screen of death -BSOD), yêu cầu người dùng khởi động lại. Tuy nhiên, thiết bị sẽ tiếp tục báo lỗi nếu tệp cập nhật có vấn đề của CrowdStrike chưa bị gỡ bỏ.

Hàng không là ngành chịu tác động nghiêm trọng và rõ ràng nhất từ sự cố này, với hơn 21.000 chuyến bay trên toàn cầu bị hoãn hôm 19-7, theo FlightAware.com.

Hàng nghìn chuyến bay đã bị hoãn hủy tại các trung tâm vận tải hàng không lớn nhất thế giới ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Tình trạng này dẫn đến sự chậm trễ của các lô hàng giao bằng đường hàng không.

Hãng dịch vụ giao nhận Scan Global Logistics (SCL) ở Đan Mạch cho biết, sự cố gián đoạn công nghệ thông tin liên quan đến CrowdStrike có thể gây ra ách tắc và trì hoãn đối với một số đối tác vận tải hàng không của hãng trong những ngày tới.

Theo SCL, dù CrowdStrike đã xác định được vấn đề và triển khai giải pháp  khắc phục sự cố, các hãng hàng không và sân bay trên toàn thế giới đang giải quyết hậu quả sau khi phải hủy các chuyến bay vận chuyển hàng hóa.

Flexport, một hãng giao nhận lớn khác ở Mỹ, cho biết đã có những báo cáo ban đầu về tình trạng gián đoạn hoạt động nghiêm trọng ở các cảng, sân bay, hệ thống vận tải và hải quan trên khắp thế giới.

Một số hãng hàng không xác nhận, sự cố ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải hàng hóa.

AF-KLM Cargo, đơn vị vận chuyển hàng hóa của hãng hàng không Air France-KLM (Pháp) cho biết, tác động củ sự cố là rất nghiêm trọng, cả ở sân bay Charles de Gaulle (Pháp) và Amsterdam (Hà Lan).

“Rất nhiều hệ thống không hoạt động, ngay cả máy tính xách tay của nhân viên cũng không hoạt động. Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động của tình hình hiện tại và những hậu quả để lại trong tương lai. Nhưng chúng tôi không biết mất bao lâu để giải quyết”, người phát ngôn của AF-KLM Cargo nói

Người này cho biết thêm điều đó sẽ dẫn đến sự chậm trễ và thậm chí là hủy bỏ các chuyến bay giao hàng.

Lufthansa Cargo, đơn vị vận chuyện hàng hóa của hãng hàng không Deutsche Lufthansa (Đức) cũng báo cáo gián đoạn hoạt động. Quy trình xử lý tại các trung tâm vận tải của Lufthansa Cargo ở Frankfurt và Munich bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Máy bay và hàng hóa không ở nơi cần đến và sẽ mất vài ngày, thậm chí vài tuần để giải quyết vấn đề. Đây là lời nhắc nhở về mức độ dễ bị tổn thương của chuỗi cung ứng hàng không và vận tải biển trước sự cố của hệ thống công nghệ thông tin”, Niall van de Wouw, giám đốc vận tải hàng không của hãng vấn chuỗi cung ứng Xeneta, nói.

Vấn đề mới đối với chuỗi cung ứng xuất hiện trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu gia tăng, với lượng hàng xuất khẩu trên thế giới trong tháng 6  tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Xeneta, nguồn cung vận tải hàng không chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến cước phí vận chuyển cao hơn.

Niall van de Wouw lưu ý, trong năm nay, các chủ hàng vốn đã lo ngại về năng lực vận chuyển hàng không khi nhu cầu tăng mạnh mạnh, chủ yếu là do sự tăng trưởng vượt bậc của hàng hóa thương mại điện tử xuất khẩu từ Trung Quốc sang châu Âu và Mỹ.

Sự cố gián đoạn công nghệ thông tin không chỉ ảnh hưởng đến các sân bay mà còn các cảng biển, đường sắt và các nhà bán lẻ. Trong số cả các cảng quốc tế ghi nhận hoạt động bị gián đoạn có cảng Baltic Hub, cảng container lớn nhất ở Ba Lan. Một số cảng ở Anh gồm Dover, Felixstowe và Liverpool cũng dừng hoạt động trong thời gian ngắn.

Sẽ mất thêm thời gian để khắc phục hậu quả

Các chuyên gia cảnh báo, tác động sẽ sớm lây lan ra chuỗi cung ứng hàng hóa bao gồm thực phẩm.

Nicola Thomas, giám đốc Hiệp hội các nhà xuất khẩu thực phẩm và đồ uống Anh cho biết, tình trạng gián đoạn hoạt động của hàng không sẽ tác động lan ra chuỗi cung ứng và hoạt động giao hàng thực phẩm toàn cầu.

“Ví dụ, các chuyến bay bị chậm trễ và các vấn đề về hệ thống công nghệ thông tin tại sân bay có thể ảnh hưởng đến các chuyến hàng vận tải hàng không, đặc biệt là thực phẩm tươi sống và dễ hỏng. Từ đó làm hạn chế nguồn cung thực phẩm và làm tăng tình trạng hư hỏng”, Thomas nói.

Các hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến cho phép theo dõi dòng chảy hàng hóa theo thời gian thực, quản lý hàng tồn kho tự động và liên lạc liền mạch giữa các chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều đó giúp các công ty trong chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả hơn, minh bạch và phản ứng nhanh hơn. Nhưng để đạt được kết quả như vậy, các công ty cũng ngày càng càng phụ thuộc lẫn nhau. Sự cố công nghệ thông tin xảy ra ở một số công ty có thể ảnh hưởng đến các công ty khác trong cùng chuỗi cung ứng.

Sự cố gián đoạn máy tính Windows hôm 19-7 về cơ bản đã được kiểm soát. Nhưng các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng sẽ mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần để phục hồi hoạt động hoàn toàn.

Neil MacDonald, nhà phân tích tại hãng tư vấn Gartner giải thích, biện pháp khắc phục duy nhất dành cho người dùng máy tính cài hệ điều hành Windows bị ảnh hưởng là khởi động lại máy tính và xóa thủ công tệp cập nhật bị hỏng của CrowdStrike. Điều này đòi hỏi phải truy cập thủ công vào từng máy tính để xử lý. Các doanh nghiệp có hàng nghìn máy tính Windows bị ảnh hưởng hoặc thiếu nhân viên công nghệ thông tin sẽ mất vài ngày hoặc vài tuần để giải quyết sự cố.

CNBC, LoadStar, Financial Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới