Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Sức bật từ thương vụ M&A và chuỗi 3F của Nova Consumer

Đức Nguyễn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nova Consumer vừa hoàn tất khép kín chuỗi sản xuất theo mô hình 3F (từ trang trại đến bàn ăn), được đánh giá là mảnh ghép rất quan trọng tạo đòn bẩy giúp công ty tăng trưởng nhanh trong giai đoạn phát triển 5 năm tiếp theo.

Hoàn tất khép kín mô hình “từ trang trại đến bàn ăn”

Nova Consumer vừa hoàn tất thương vụ mua lại Công ty Thực phẩm Mặt trời mọc (Sunrise Foods) vào cuối quí 2, qua đó sở hữu Công ty Anco Family Food (AFF), hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm chế biến với hai nhà máy sản xuất hiện đại.

Thành lập từ năm 2010, AFF sản xuất đa dạng từ xúc xích, đồ hộp tới bánh gạo, với nhiều thương hiệu có tiếng trên thị trường như Xuxifarm, xúc xích Bé Khỏe, đồ hộp MasterT, bánh gạo Tê Tê nhiều năm đạt tiêu chuẩn Hàng Việt Nam Chất lượng cao trong ngành hàng Thực phẩm khô – Thực phẩm ăn liền.

Xúc xích Xuxifarm, xúc xích Bé Khỏe nằm trong top 3 thị phần xúc xích tại Việt Nam.

Việc M&A AFF sẽ giúp Nova Consumer bước chân vào thị trường hàng tiêu dùng, bao gồm bánh gạo, xúc xích và thịt đóng hộp (một sản phẩm đầu ra cho mảng thịt heo). Với thị phần 13%, AFF đang đứng thứ 3 thị phần xúc xích tại Việt Nam.

Cơ hội nâng cao thị phần được thể hiện rất rõ trong thương vụ M&A này với Nova Consumer nói riêng và từ hệ sinh thái của Tập đoàn NovaGroup. “Mảnh ghép” AFF giúp Nova Consumer hoàn thiện chuỗi 3F (Feed – thức ăn chăn nuôi, Farm – nông trại, Food – thực phẩm) để sản xuất thực phẩm chất lượng cao, an toàn đến tay người tiêu dùng.

Mô hình 3F vốn phổ biến trên thế giới và đang được số ít các doanh nghiệp ứng dụng vì đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe và quy mô lớn nhất định, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh thông qua việc kiểm soát chi phí hiệu quả trong từng khâu sản xuất.

Nova Consumer được đánh giá sở hữu lợi thế cạnh tranh khác biệt trên thị trường. Theo báo cáo của Mirae Asset, điểm khác biệt giữa Nova Consumer và các đối thủ ở thị trường hàng tiêu dùng chính là khả năng sản xuất ra được những sản phẩm chất lượng cao, truy xuất được nguồn gốc (từ con giống, vaccine, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi) với cam kết nguồn nguyên liệu đạt tiêu chuẩn. Do đó, việc tích hợp thêm mảnh “F” cuối cùng sẽ giúp gia tăng giá trị đáng kể cho Nova Consumer.

Việc sản xuất các sản phẩm chất lượng cao và có thể truy xuất nguồn gốc (như vaccine, con giống, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi…) giúp Nova Consumer tạo lợi thế cạnh tranh lớn.

Mặt khác, việc mở rộng danh mục sản phẩm đa dạng hơn cũng giúp công ty giảm thiểu rủi ro thị trường. “Chiến lược này giúp Nova Consumer tránh được những tác động từ bên ngoài và biến động của thị trường giá các sản phẩm nông nghiệp tới biên lợi nhuận, bên cạnh việc đảm bảo kiểm soát được 100% nguồn gốc, chất lượng đầu vào cũng như đảm bảo chất lượng đầu ra”, báo cáo của Mirae Asset đánh giá.

Không chỉ cộng hưởng giá trị về mặt kinh doanh, thương vụ này củng cố thêm sức mạnh về tài chính. Ước tính sơ bộ trước đó cho thấy thương vụ M&A với AFF trực tiếp giúp doanh thu của Nova Consumer tăng 20% trong năm nay và giúp tiết giảm khoảng 50 tỉ đồng chi phí bán hàng hằng năm.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 cuối tháng 5 vừa qua, đại diện Nova Consumer cho biết doanh thu và lợi nhuận của AFF sẽ được hợp nhất từ quí 3 trở đi, đồng thời tự tin về khả năng hoàn tất kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đạt 4.800 tỉ và 330 tỉ cho năm nay, đặc biệt là nhờ kế hoạch mở rộng quy mô trang trại heo trong quí 4 tới.

Tiếp tục mở rộng hậu M&A

Theo ông Nguyễn Quang Phi Tín, Tổng Giám đốc Nova Consumer, quan điểm về hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) sẽ là triển khai theo hướng cùng tham gia tái cấu trúc, vận hành và phát triển doanh nghiệp lên quy mô lớn hơn sau khi sáp nhập. Do đó, sau khi sở hữu AFF, Nova Consumer sẽ cùng tham gia vận hành và mở rộng kênh phân phối.

Nova Consumer đặt mục tiêu mở rộng lên 450.000 điểm bán lẻ trong tương lai, đẩy mạnh kênh thương mại điện tử, tăng cường xuất khẩu. Bản thân AFF hiện sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với hơn 80.000 điểm bán lẻ truyền thống và hơn 4.000 điểm bán tại siêu thị.

Nova Consumer cũng sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển và mở rộng thêm về mặt sản phẩm, từ đó giúp gia tăng doanh thu và giá trị thương hiệu. Trong tháng 4 vừa qua, thương hiệu bánh gạo Tê Tê đã “chào sân” thị trường Nhật Bản, đánh dấu hành trình vươn ra thế giới. Còn trong tháng 6, lô hàng đầu tiên đến Đài Loan đã được thông quan. Thương hiệu bánh gạo này đặt mục tiêu sẽ tiếp tục chinh phục những thị trường khác, lớn và khó tính hơn như Mỹ hay châu Âu (EU).

Bánh gạo Tê Tê trên thực tế chỉ là một trong số nhiều sản phẩm cụ thể mà Nova Consumer định hướng mở rộng thị trường và nâng cao thị phần trong mảng hàng tiêu dùng. “Hiện Nova Consumer cũng đang đàm phán M&A với một doanh nghiệp đồ uống trên thị trường và đã có những tín hiệu tích cực”, đại diện Nova Consumer cho biết thêm.

Bánh gạo Tê Tê đã được xuất khẩu sang Nhật Bản, Đài Loan và đang nhắm tới những thị trường khó tính hơn như Mỹ và Châu Âu.

Từ năm 2019, Nova Consumer đã bắt đầu hướng tới việc mở rộng sang thị trường hàng tiêu dùng với mảng thực phẩm, thức uống, dinh dưỡng. Đây là hướng đi quan trọng giúp Nova Consumer có thể gia tăng doanh thu và biên lợi nhuận của gần như toàn bộ ngành hàng, trong bối cảnh mảng sức khỏe vật nuôi và thức ăn chăn nuôi vẫn đóng góp phần lớn doanh thu sau 30 năm hoạt động.

Mảng hàng tiêu dùng được đánh giá là mắt xích quan trọng giúp gia tăng biên độ lợi nhuận của Nova Consumer, đồng thời tạo đòn bẩy và động lực phát triển cho những mảng kinh doanh khác như đẩy mạnh khả năng tiêu thụ sản phẩm của mảng trang trại, gia tăng sản lượng con giống chất lượng cao và nâng công suất các nhà máy thức ăn gia súc, thuốc thú y, vắc xin.

Khép kín theo mô hình 3F cũng đồng nghĩa với việc hoàn thiện chuỗi giá trị cho Nova Consumer, từ câu chuyện nguyên liệu cho đến sản phẩm. Đồng thời, chuỗi giá trị ngành hàng này còn được hưởng lợi lớn trong hệ sinh thái của tập đoàn mẹ.

Theo mục tiêu đến năm 2025, khách hàng của Nova Consumer đến từ hàng trăm ngàn cư dân đang sinh sống tại hơn 30 khu đô thị lớn mà Novaland đầu tư và phát triển; hơn 500 cửa hàng từ 50 thương hiệu do Nova FnB vận hành luôn ưu tiên nông sản Việt chất lượng cao, phục vụ khoảng 20 triệu lượt khách mỗi năm; hơn 2.000 cửa hàng tiện lợi, siêu thị cửa hàng thực phẩm tươi sống rộng khắp cả nước, phục vụ 150 triệu lượt khách mỗi năm do Nova Commerce vận hành; NovaTravel hướng đến phục vụ 500.000 lượt khách trong và ngoài nước…

Suốt 30 năm qua, Nova Consumer đã nỗ lực đóng góp vào các hoạt động phát triển kinh tế địa phương, hỗ trợ người nông dân cải thiện đời sống, đóng góp vào sự phát triển bền vững của môi trường, tài nguyên. Trong thời gian tới, Nova Consumer dự kiến tuyển dụng hơn 5.000 lao động có tay nghề cao vào làm việc tại các cơ sở kinh tế và hơn 20.000 việc làm gián tiếp trong chuỗi cung ứng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới