Thứ Hai, 5/12/2022, 04:12
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Sức ép ô tô nhập khẩu từ Thái Lan tăng cao

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sức ép ô tô nhập khẩu từ Thái Lan tăng cao

Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Cho dù nhập khẩu ô tô cả nước trong 5 tháng qua sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhập khẩu ô tô từ Thái Lan trong thời gian này đã tăng rất mạnh.

Sức ép ô tô nhập khẩu từ Thái Lan tăng cao
Thái Lan gần như chiếm hết thị trường xe pick-up ở Việt Nam – Ảnh: Quốc Hùng

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm 2016 đến hết tháng 5, cả nước đã nhập khẩu 41.230 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 968 triệu đô la Mỹ, giảm lần lượt 9,5% và 19,6% so với cùng kỳ năm trước.

Một điểm đáng chú ý theo cơ quan hải quan là nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan trong 5 tháng đầu năm nay lên tới 12.500 chiếc, tăng 50,8% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo Tổng cục Hải quan, Việt Nam nhập đến 9.340 xe ô tô tải từ Thái Lan trong năm tháng qua, tăng 41,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi nhập khẩu loại này từ Hàn Quốc chỉ đạt gần 4.000 chiếc, giảm 8,2%; và từ Trung Quốc là 2.500 chiếc, giảm 47,6%.

Giới kinh doanh ô tô cho biết thực chất xe ô tô tải nhập khẩu từ Thái Lan chủ yếu là mẫu xe bán tải (pick-up) – một loại xe vừa chở người vừa chở đồ đạc, đang được nhiều gia đình và doanh nghiệp Việt Nam quan tâm như một lựa chọn mới trong mấy năm gần đây.

Có một điều là Thái Lan có lợi thế phát triển mạnh mẫu xe này, nên nhiều năm nay, hầu như tất cả các thương hiệu ô tô phổ thông đều chọn Thái Lan là nơi sản xuất chính cho mẫu xe bán tải, cung cấp cho cả khu vực và thế giới. Các mẫu xe như Toyota Hilux, Ford Ranger, Nissan Navara, Chevrolet Colorado, Mazda BT50, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton… được trưng bày và bán ở thị trường Việt Nam hiện nay đều nhập khẩu từ Thái Lan.

Mặt khác, những năm qua các mẫu xe pick-up chỉ chịu thuế nhập khẩu là 5% so với mức 40-50% của các dòng xe ô tô khác; nên các liên doanh lắp ráp ô tô trong nước đã chọn con đường nhập khẩu xe pick-up nguyên chiếc từ Thái Lan về kinh doanh có lợi hơn.

Bên cạnh đó, với ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống, nhập khẩu của Việt Nam từ các nước giảm, nhưng từ Thái Lan lại tăng. Đơn cử như xe có xuất xứ từ Ấn Độ trong năm tháng qua vào thị trường Việt Nam đạt 5.400 chiếc, giảm 18,7%; nhưng nhập từ Thái Lan tăng đến 92,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 3.100 chiếc.

Với tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại tăng cao, Thái Lan đã vượt Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ để trở thành thị trường lớn nhất cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam trong 5 tháng qua. Trong khi đó, kết thúc năm 2015, nước này mới chỉ đứng thứ tư trong số các quốc gia cung cấp xe cho thị trường Việt Nam, sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Điều này cho thấy, sức ép nhập khẩu ô tô từ Thái Lan đối với thị trường ô tô trong nước ngày càng cận kề hơn khi thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN đang giảm dần.

Từ đầu năm 2016, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm còn 40% so với mức 50% của năm ngoái và sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm dần về 0-5% vào năm 2018 theo lộ trình Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA). Hàng loạt thương hiệu ô tô tên tuổi của Nhật, Mỹ đã cam kết coi Thái Lan là trung tâm sản xuất chính của mình tại Đông Nam Á.

Việt Nam đang dần bước vào thời kỳ xã hội hóa xe hơi, sẽ trở thành một thị trường rất lớn cho các nhà sản xuất ô tô và các chuyên gia dự báo những mẫu xe ô tô có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống của Thái sẽ tràn vào Việt Nam vào những năm tới.

Diễn biến nhập khẩu ô tô tải và ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo tháng năm 2015 và 5 tháng năm 2016

Nguồn: Tổng cục Hải quan

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới