Thứ sáu, 31/01/2025
27 C
Ho Chi Minh City

‘Tắc đường’ sang Trung Quốc, nhưng nông sản vẫn có giá cao!

Trung Chánh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Thị trường tiêu thụ các loại nông sản chính của Việt Nam là Trung Quốc đang gia tăng kiểm soát dịch Covid-19, dẫn đến hàng ngàn xe bị ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc. Tuy nhiên, giá thu mua một số loại nông sản trong nước không giảm, thậm chí có giá khá cao.

Thanh Long vẫn có giá bán cao dù "tắc đường" sang Trung Quốc. Ảnh: Trung Chánh

Trung Quốc tăng kiểm soát dịch, hàng hoá tồn đọng

Thông tin được Bộ Công Thương công bố hôm 14-12 cho thấy năng lực thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là khoảng 825 xe/ngày, bao gồm cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 450 xe/ngày, Tân Thanh là 300 xe/ngày và Chi Ma là 75 xe/ngày. Trong khi đó, lượng phương tiện tại các địa phương trong cả nước đưa lên cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn tăng cao hơn so với năng lực thông quan. Điều này, dẫn đến xe ùn ứ tại các khu vực bến bãi, cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tăng, đến 4.304 xe, tính đến sáng ngày 13-12.

Còn ở tỉnh Lào Cai, theo Sở Công Thương của địa phương này, tại một số thời điểm ở khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai)- Bắc Sơn (Trung Quốc) do dịch bệnh nên thời gian kiểm tra, xét nghiệm, phun khử khuẩn hàng hoá dài hơn so với thường lệ, khiến hoạt động thông quan hàng hoá cũng bị gián đoạn.

Trao đổi với KTSG Online, ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Long An, cho biết, do dịch bệnh, phía Trung Quốc đang kiểm dịch rất chặt nông sản của Việt Nam, trong khi hàng hoá tiếp tục dồn về, dẫn đến tình trạng ùn ứ xe hàng như những ngày qua. “Các tỉnh đã nhận được cảnh báo không đem hàng lên nữa, nhưng nông sản chín buộc phải đem lên”, ông nói.

Ông Nguyễn Minh Hùng, chủ nhà kho thu mua trái cây Thuận Phát (tỉnh Long An), cho biết trước đây nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc có nhiều cửa khẩu thông quan, nhưng hiện chỉ còn hai cửa khẩu chính là Hữu Nghị (bán chính ngạch) và Tân Thanh (bán tiểu ngạch). “Tất cả nông sản của mình như mít, xoài, nhãn, sầu riêng, thanh long, dưa hấu… đều dồn về một cửa khẩu nên quá tải”, ông nói.

Trong bối cảnh như trên, theo ông Hùng, phía Trung Quốc lại “siết” kiểm soát dịch bệnh Covid-19 càng khiến hàng hoá quá tải hơn. “Ví dụ, khi phát hiện 1-2 ca dương tính, thì người ta (phía Trung Quốc-PV) sẽ tạm ngưng thông quan trong 1-2 ngày để test và cách ly người bị bệnh”, ông dẫn chứng.

Ông Hùng cho biết, để thông quan được một container hàng hoá sang Trung Quốc thời điểm hiện nay phải mất ít nhất 15 ngày. Trong khi đó, ngoài mặt hàng trái thanh long có thời gian bảo quản được lâu thì các loại trái cây khác như mít, nhãn, sầu riêng có thời gian bảo quản ngắn nên bị hư hỏng rất nhiều.

Thanh long vẫn có giá cao

Dù nông sản đang bị tồn động khá lớn ở các cửa khẩu phía Bắc, nhưng nhiều loại trái cây của Việt Nam vẫn giữ được giá bán, thậm chí có loại giá bán ở mức rất cao.

Chẳng hạn, mít Thái hiện vẫn duy trì được mức giá bằng với thời điểm trước khi xảy ra đợt ùn ứ xe hàng như hiện nay. Cụ thể, mít Thái loại I có giá 14.000 đồng/kg; loại II (hay kem lớn) 7.000 đồng/kg; loại 3 (hay kem nhỏ) 4.000 đồng/kg và mít chợ là 2.000 đồng/kg.

Trong khi đó, đối với mặt hàng thanh long, hiện vẫn được các nhà kho thu mua với mức giá rất cao, khoảng 32.000 đồng/kg đối với loại I; 27.000 đồng/kg đối với loại II và 22.000 đồng/kg đối với loại III, hàng dạt có giá 7.000-8.000 đồng/kg. Trường hợp thương lái mua xô cả vườn có giá dao động khoảng 18.000-22.000 đồng/kg.

Giải thích lý do dù nông sản đang bị tồn đọng, nhưng thương lái vẫn thu mua thanh long với mức giá khá cao, ông Hùng nói: “Dù ở cửa khẩu hàng hoá tồn đọng rất nhiều, nhưng sang phía Trung Quốc, tức vô thị trường đang thiếu hụt rất lớn, có xe nào bán hết xe đó ngay”.

Theo ông Hùng, hiện lợi nhuận mỗi xe hàng khi thông quan vào Trung Quốc cao gấp 2-3 lần so với lúc bình thường. “Bình thường, một container hàng lời khoảng 20 triệu đồng, thì bây giờ lời gấp 2-3 mức đó”, ông dẫn chứng và cho rằng đó cũng là lý do dù hàng hoá đang tồn đọng ở các cửa khẩu, nhưng thương lái, doanh nghiệp vẫn tiếp tục đưa hàng lên.

Thậm chí, theo ông Trịnh của Hiệp hội thanh long tỉnh Long An, một container hàng khi thông quan thành công có thể đem lại lợi nhuận lên đến 100 triệu đồng. Trong khi đó, nông dân trồng thanh long cũng có lợi nhuận khá, bởi giá thành sản xuất chỉ khoảng 10.000-15.000 đồng/kg, tuỳ vụ thuận hay nghịch.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 11-2021 ước đạt 260 triệu đô la Mỹ, tăng 7,7% so với tháng 10-2021, nhưng giảm 0,4% so với tháng 11-2020.Tính chung 11 tháng  đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 3,25 tỉ đô la Mỹ, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 55% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới