(KTSG Online) – Sau ba năm thua lỗ liên tục do tác động của đại dịch Covid-19, Tập đoàn hàng không quốc gia Singapore (SIA Group) báo cáo lãi kỷ lục 1,63 tỉ đô Mỹ trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 3.
- Singapore Airlines xem trọng chiến lược mở các trung tâm hàng không ở nước ngoài
- Ngành hàng không Singapore ráo riết tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu phục hồi
Hôm 16-5, SIA Group báo cáo, trong năm tài chính 2022-2023, tập đoàn đạt mức lãi ròng 2,16 tỉ đô la Singapore (1,63 tỉ đô la), mức lãi hàng năm cao nhất trong lịch sử 76 năm hoạt động. Tập đoàn giải thích nhu cầu đi lại hàng không mạnh mẽ đã thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận hoạt động và hệ số sử dụng ghế trong năm qua.
SIA Group cho biết sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tập đoàn đã giữ lại hầu hết nhân viên và duy trì hoạt động phần lớn đội máy bay dù hệ số sử dụng ghế thấp. Điều này cho phép hai hãng hàng không của tập đoàn là Singapore Airlines và Scoot, nhanh chóng phục hồi công suất khi lượng khách du lịch bằng đường hàng không tăng mạnh trong năm tài chính vừa qua.
“Thông qua hợp tác với các thành viên chủ chốt của hệ sinh thái hàng không Singapore, SIA và Scoot là những hãng bay đầu tiên triển khai các chuyến bay khi biên giới mở cửa trở lại và nắm bắt được nhu cầu dồn nén khi du lịch hàng không phục hồi”, báo cáo của SIA Group cho biết.
Công suất hành khách SIA Group đạt 79% so với mức trước Covid-19 vào cuối tháng 3. Singapore Airlines và Scoot đã vận chuyển tổng cộng 26,5 triệu hành khách trong năm tài chính vừa qua, gấp sáu lần so với năm trước. Hệ số sử dụng ghế của SIA Group cũng tăng 55,3 điểm phần trăm lên 85,4%, cao nhất trong lịch sử của tập đoàn.
Tuy nhiên, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giảm và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do tác động của đại dịch đã lắng xuống, hiệu quả hoạt động trong mảng vận chuyển hàng hóa của SIA Group giảm với cùng kỳ năm ngoái.
Tập đoàn giải thích, đơn đặt hàng vận chuyển hàng hóa mới chậm lại do mức tồn kho hàng hóa cao và các cản trở về kinh tế vĩ mô làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng.
SIA Group cho biết sẽ theo dõi nhu cầu đi lại hàng không để điều chỉnh công suất phù hợp, đồng thời lưu ý nhu cầu vẫn mạnh mẽ trong quí đầu tiên của năm tài chính 2023-2024 nhờ sự phục hồi của du lịch hàng không ở Đông Á.
Tập đoàn ghi nhận doanh số đặt vé trước vẫn ổn định trên tất cả các hạng ghế, với lượng đặt chỗ đến Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tăng mạnh. Trong tháng 4, Singapore Airlines và hãng bay giá rẻ Scoot phục vụ gần 2,7 triệu hành khách, tăng 85,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức lợi nhuận cao kỷ lục cho thấy SIA Group trỗi dậy mạnh mẽ hơn sau khi "bầm dập" trong thời trong thời kỳ đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, tập đoàn cảnh báo những bất ổn về địa chính trị và kinh tế vĩ mô, cũng như lạm phát chi phí cao, có thể đặt ra những thách thức cho ngành hàng không trong những tháng tới.
Tính đến cuối tháng 3, SIA Group có 195 máy bay đang hoạt động, gồm 188 máy bay chở khách và 7 máy bay chở hàng. Tập đoàn đang có các tuyến bay chở khách đến 109 điểm đến ở 36 nước và vùng lãnh thổ. Tập đoàn dự kiến sẽ mở rộng dịch vụ bay sang Trung Quốc bằng cách nối lại các tuyến bay của Scoot tới các thành phố như Hải Khẩu, Ninh Ba, Tây An, Nam Ninh và Thẩm Dương, Tế Nam và Nam Xương.
Để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong mùa hè, Singapore Airlines cũng sẽ cung cấp thêm các chuyến bay đến Barcelona (Tây Ban Nha), Frankfurt (Đức), Rome (Ý) và nối lại các dịch vụ bay đến Busan của Hàn Quốc vào tháng 8.
Ngân hàng DBS nhận định việc Trung Quốc tái mở cửa biên giới sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của SIA Group, với công suất hành khách của tập đoàn sẽ trở lại mức của năm 2019 trong quí 2-2024.
SIA Group là một trong những công ty hàng không ở khu vực Đông Nam Á phục hồi nhanh chóng nhờ nhu cầu cải thiện ở thời kỳ hậu Covid-19.
Hồi đầu tháng này, hai hãng bay Thái Lan, Thai Airways International và Bangkok Airways báo cáo thu nhập quí 1 tăng đột biến khi khách du lịch đổ xô trở lại xứ sở chùa vàng. Thai Airways International ghi nhận lợi nhuận ròng 12,51 tỉ baht (370 triệu đô la) trong ba tháng đầu năm, cải thiện mạnh so với mức lỗ ròng 3,25 tỉ baht vào một năm trước đó. Trong khi đó, Bangkok Airways đạt lãi ròng 875 triệu baht so với khoản lỗ ròng 1,02 tỉ baht trong cùng quí năm ngoái.
Theo CNA, Bloomberg
Quá xuất sắc. Quốc gia bé hạt tiêu. Một sân bay duy nhất. Nhưng lại làm được nhiều điều đáng nể nhất. Điểm khác biệt duy nhất của Singapore, không để sân bay trở thành gánh nặng chi phí, mà phải là cỗ máy kiếm tiền vĩ đại của đất nước.
Không chỉ kiếm tiền cực giỏi. Sân bay Changi (Singapore) còn làm quá tốt vai trò quảng bá thương hiệu hiện đại/ văn minh/ thân thiện hàng đầu thế giới. Quả là đáng ngưỡng mộ.