Thứ Bảy, 3/12/2022, 16:58
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Thái Lan mời gọi khách Mỹ và châu Âu đến trú đông để tránh chi phí sưởi ấm đắt đỏ

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đang phát động chiến dịch tiếp thị mới với thông điệp nhắm vào những người châu Âu và Mỹ đang đối mặt với một mùa đông khắc nghiệt và đắt đỏ: Hãy tiết kiệm tiền điện và hóa đơn năng lượng sưởi ấm bằng cách đến tận hưởng thời tiết nhiệt đới của Thái Lan.

Thái Lan đang mở chiến dịch tiếp thị mời gọi du khách châu Âu đến Thái Lan nghỉ ngơi vào mùa đông này để tránh chi phí sưởi ấm đắt đỏ tại quê nhà của họ. Ảnh: Getty

Chiến dịch tiếp thị này được tung ra trong thời gian gần đây nhằm mục đích quảng bá Thái Lan như một điểm đến quanh năm vào thời điểm giá cả và hóa đơn năng lượng sưởi ấm đang tăng cao ở châu Âu và Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 11-10, Tổng Cục trưởng TAT Yuthasak Supasorn nói: “Hãy tiết kiệm tiền của bạn, khóa nhà của bạn và hãy đến Thái Lan và trả tiền thuê một biệt thự có hồ bơi ở Phuket thay vì trả hóa đơn năng lượng”.

Thu hút khách phương Tây, những người có xu hướng lưu trú lâu hơn, sẽ là chìa khóa để TAT hoàn thành mục tiêu đạt doanh thu 600 tỉ baht (15,7 tỉ đô la Mỹ) và 10 triệu lượt khách nước ngoài trong năm nay dù thiếu vắng khách Trung Quốc. Mục tiêu này thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trước đại dịch là 40 triệu lượt khách quốc tế và doanh thu du lịch 3 nghìn tỉ baht trong năm 2019.

“Chúng tôi cần tập trung nhiều hơn vào chất lượng. Điều đó có nghĩa là chúng tôi nhắm đến những du khách có thể đến thường xuyên và ở lại Thái Lan lâu hơn”, Yuthasak nói.

Nếu khách du lịch Trung Quốc quay trở lại đầy đủ vào cuối năm, Yuthasak tin rằng Thái Lan có thể đón tới 12 triệu khách quốc tế

Nhưng ông chỉ kỳ vọng ở mức thấp vì Trung Quốc sẽ tái mở cửa biên giới trước cuối tháng 1-2023.

Ông nói: “Chúng tôi rất mong đợi điều đó nhưng chúng tôi cũng làm việc với nhiều khu vực và các quốc gia châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản”.

Để lấp khoảng trống doanh thu từ khách Trung Quốc, Thái Lan cũng đã nỗ lực thu hút khách Ấn Độ và Trung Đông trong mùa hè này. Cho đến nay, hơn 500.000 khách Ấn Độ đã đến thăm Thái Lan trong năm 2022, chỉ đứng sau 634.000 khách Malaysia, những người chỉ cần đến Thái Lan qua cửa khẩu biên giới trên bộ.

Vương quốc này đã đón trung bình gần một triệu khách du lịch mỗi tháng kể từ tháng 5, phục hồi nhanh hơn các nước láng giềng khác.

Lượng khách quốc tế đến Thái Lan hàng tháng phục hồi mạnh kể từ mùa hè này. Ảnh: Bloomberg

Yuthasak ghi nhận khách quốc tế phục hồi là nhờ giới chức trách nới lỏng hoàn toàn các hạn chế liên quan đến Covid-19. Các yêu cầu nhập cảnh như giấy chứng nhận tiêm chủng và bảo hiểm y tế đã bị loại bỏ. Đầu tháng 10, chính phủ Thái Lan đóng cửa trung tâm chỉ huy phòng chống đại dịch, chính thức xem Covid-19 là một bệnh dịch đặc hữu.

TAT kỳ vọng rằng du khách đường dài và đường ngắn sẽ kéo dài thời gian lưu trú của họ ở Thái Lan ít nhất 20% trong năm tới, giúp tăng chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến đi khoảng 30%. TAT cho biết khách quốc tế đã chi trung bình 55.000 baht (1.443 đô la Mỹ) cho chuyến nghỉ ngơi tại Thái Lan trong quí 2 năm nay, tăng 17% so với mức 47.000 baht trước đại dịch. Yuthasak kỳ vọng khách nước ngoài sẽ chi tiêu nhiều hơn nữa khi giá đồng baht giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm so với đô la Mỹ.

TAT tin rằng khách quốc tế sẽ có động lực ở lại lâu hơn vì giá vé máy bay hiện nay đắt hơn trước đại dịch, khiến họ có thể hạn chế bay nhiều lần. Những du khách đến từ các nước thuộc diện được miễn thị thực hiện có thể lưu trú đến 45 ngày sau khi chính phủ phê gia hạn lưu trú thêm 15 ngày đối với họ, có hiệu lực từ ngày 1-10-2022 đến tháng 3-2023.

Tuy nhiên, thách thức vẫn nằm ở khâu hậu cần đưa người đến Thái Lan. Công suất ghế ngồi của các hãng hàng không vẫn ở mức 30% so với mức trước đại dịch, khiến giá vé máy bay tăng hơn gấp đôi.

“Việc vận hành trở lại một chiếc máy bay không dễ dàng giống như một chiếc ô tô điện mà bạn có thể nạp điện lại vào pin”, Yuthasak nói và cho biết thêm TAT đang làm việc để giúp các hãng hàng không thấy nhu cầu bị dồn nén.

Ngành khách sạn Thái Lan đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động, do lao động nhập cư chưa quay trở lại Thái Lan với số lượng lớn. Bộ Du lịch Thái Lan đặt mục tiêu tỷ lệ lấp đầy các khách sạn ở mức 55%, khuyến khích các doanh nghiệp lưu trú mở cửa trở lại miễn là TAT có thể thu hút 10 triệu khách quốc tế.

Lượng khách du lịch trong nước cũng có thể suy giảm khi các điểm đến nổi tiếng của người Thái Lan ở nước ngoài mở cửa trở lại, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Hồng Kông. Trong khi đó, chương trình trợ cấp du lịch We Travel Together của chính phủ sẽ kết thúc vào tháng này. Chương trình này trợ cấp cho công dân Thái Lan (từ 18 tuổi trở lên) 40% chi phí thuê phòng khách sạn nhưng không được vượt quá 3.000 baht mỗi đêm. Họ được trợ cấp tối đa 10 đêm nghỉ tại khách sạn đồng thời được tặng voucher điện tử trị giá tối thiểu 600 baht  cho mỗi ngày đi du lịch (dựa trên số đêm nghỉ tại khách sạn) để chi tiêu cho ăn uống và trả tiền vé vào cổng tại các điểm du lịch.

Ông Yuthasak nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị một chiến dịch nhằm giảm chi phí đi lại chủ yếu do giá xăng và giá khí hóa lỏng ở Thái Lan tăng cao. Nếu giảm chi phí đi lại, chúng tôi có thể giúp người dân tiếp tục đi du lịch trong nước”.

Yuthasak cho rằng du lịch Thái Lan cũng sẽ có thêm cơ hội khi Nhật Bản và Hàn Quốc tái mở cửa biên giới. TAT đang tập trung vào việc thu hút du khách trẻ và nữ, thay vì nam doanh nhân lớn tuổi, từ Nhật Bản và Hàn Quốc đến Thái Lan để tham gia các hoạt động như chơi gôn, lặn biển và sử dụng các liệu pháp chăm sóc sức khỏe.

Theo Nikkei Asia, Bloomberg

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới